กรมสรรพสามิตเสนอเก็บภาษีเครื่องดื่มไม่ใช่แอลกอฮอล์

กรมสรรพสามิตเสนอเก็บภาษีเครื่องดื่มไม่ใช่แอลกอฮอล์

กรมสรรพสามิตเสนอเก็บภาษีเครื่องดื่มไม่ใช่แอลกอฮอล์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมสรรพสามิตเสนอเก็บภาษีเครื่องดื่มไม่ใช่แอลกอฮอล์ หวังสร้างรายได้เพิ่มและเร่งจับกุมของหนีภาษี ขณะที่กระทรวงคลังเตรียมออกพันธบัตร 30 ปี ปรับภาระหนี้จำนำข้าว
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ได้เตรียมรองรับการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มไม่ใช่แอลกอฮอล์ ด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ เช่น ส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาจเก็บเพิ่มจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 30-50 เช่น เก็บภาษีน้ำชาเชียว เดิมเคยได้รับยกเว้น หากจัดเก็บในสัดส่วนร้อยละ 10 ทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเครื่องดื่มอีก 2,000 ล้านบาท เป็น 5,000-6,000 ล้านบาทต่อปี

และเมื่อ ครม.มีมติห้ามนำเข้าอุปกรณ์ และยาสูบบารากู่ เจ้าหน้าที่กรมสรรพมิต ได้ออกตรวจตามแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่เป้าหมายสามารถจับกุมและยึดบารากู่ได้ถึง 6 พัน 400ตัน มูลค่าภาษี 6.4 ล้านบาท และในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ จะมีการเข้มงวดตรวจสอบมากขึ้น โดยเฉพาะตามด่านชายแดนต่างๆ

ขณะที่ สบน.ยังเตรียมสรุปแนวทางการบริหารหนี้จากโครงการจำนำข้าว จากที่คลังค้ำประกันเงินกู้ 4.67 แสนล้านบาท มีภาระดอกเบี้ย 2,000 ล้านบาทต่อปี และเงินสำรองจ่ายจาก ธ.ก.ส.อีกจำนวน 2 แสนล้านบาทการบริหารภาระหนี้ต้องมีทั้งการออกตราสารหนี้ และพันธบัตรระยะยาว 30 ปี

ในงานสัมมนา “แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2558″ ผู้เชี่ยวชาญประเมิน แนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าอาจขยายตัวร้อยละ 3.5-4หากปฏิรูปการเมืองชัดเจน และมีความเห็นว่า ไม่ควรออกนโยบายลดดอกเบี้ยอีกเพราะไม่เป็นผลให้การบริโภคฟื้นตัว ซึ่งอัตราที่ร้อยละ 2 ถือเป็นระดับที่เหมาะสม.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook