กล้ามั้ย!อาชีพสุดเสียว'ล้างตู้ปลาฉลาม'

กล้ามั้ย!อาชีพสุดเสียว'ล้างตู้ปลาฉลาม'

กล้ามั้ย!อาชีพสุดเสียว'ล้างตู้ปลาฉลาม'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

The Shark Tank Cleaner

เมื่อพูดถึง “ฉลาม” หลายคนก็จะนึกถึง ปลาที่ฟันใหญ่ ตาเล็ก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หลายจินตนาการตามภาพยนตร์ในอดีตที่ชื่อว่า JAWS ก็แล้วแต่ใครจะจินตนาการ แน่นอน คงไม่มีใครคิดว่า มันน่ารักเหมือนกับปลานีโม่  ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ แต่ใครจะรู้ว่า อาชีพหนึ่งที่ต้องคลุกคลีกับปลาฉลามแบบอิงแอบแนบชิด นั่นก็คือ เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดตู้ปลาในอะควาเรียมใหญ่ ๆ ที่เลี้ยงปลาฉลามไว้ด้วย         

สภาพอุณหภูมิน้ำในตู้อะควาเรียมขนาดใหญ่ประมาณ 75 องศาฟาเรนไฮต์ ถือว่าเป็นอุณหภูมิที่มีความเย็นมากกว่าที่ควรจะเป็น นี่คืออุปสรรคแรกของนักประดาน้ำที่ต้องทำหน้าที่ทำความสะอาดกระจกของตู้น้ำขนาดยักษ์ ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่ดังกล่าวจึงต้องใส่ชุดนักประดาน้ำแบบพิเศษ เป็นชุดที่มีเครื่องปรับอุณหภูมิเพื่อให้นักประดาน้ำสามารถทำงานในตู้น้ำได้อย่างสบาย    

     

การทำความสะอาดตู้ปลาขนาดยักษ์นี้ แต่ละชุดจะต้องใช้เจ้าหน้าที่ถึง 2 คนด้วยกัน คือ คนหนึ่งก็จะคอยดูแลอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของนักประดาน้ำ คนที่สอง ก็คือ คนที่มีหน้าที่ทำความสะอาดกระจก แน่นอนเจ้าหน้าที่ในส่วนนี้จะต้องมีใบประกอบอาชีพ ผ่านการอบรมมาแล้ว พวกเขาต้องเรียนรู้การปรับตัวให้กับเข้าสภาพของตู้กระจกในแต่ละที่ รวมไปถึงการดูแลรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย         

และแน่นอน ในขณะที่พวกเขาลงปฏิบัติหน้าที่ เขาอาจจะต้องเจอกับปลาฉลามตัวยักษ์ด้วย         

ความกลัวที่เกิดจากการปะหน้ากับปลาฉลาม ในนวนิยายอาจจะมากกว่าในชีวิตความเป็นจริง เพราะจากสถิติที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่น้อยคนนักที่ถูกปลาฉลามทำร้าย ในต่างประเทศคนที่โดนฟ้าผ่า ยังจะมีมากกว่า และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมักจะเกิดจากคนที่รู้เรื่องธรรมชาติของปลาฉลามไม่มากพอ         

จะว่าไปแล้ว ฉลาม ก็เหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ มันจะน่ากลัวและโหดร้าย ก้าวร้าว ก็ต่อเมื่อสัญชาติญาณบอกว่า พวกมันกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย จึงต้องแสดงอาการก้าวร้าว เพื่อปกป้อง สำหรับนักประดาน้ำที่จะลงไปทำความสะอาดในตู้ จะรู้เรื่องนี้ดี จะไม่พยายามเอาตัวไปชนกับตู้ ให้เกิดการสั่นสะเทือน หลีกเลี่ยงเส้นทางการแหวกว่ายของปลาฉลาม รวมทั้งการเก็บแขนและขา ให้อยู่ในระเบียบ เพื่อลดการปะทะกับปลาฉลาม แต่หากว่า จะต้องมาปะหน้ากัน นักประดาน้ำก็จะแหย่ที่หางปลาฉลาม ปลาฉลาม ก็จะว่ายเปลี่ยนทิศทางไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องไม่โฉ่งฉ่าง ต้องทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด           

พีต วิลเลียมส์ หนึ่งในผู้ทำหน้าที่ล้างตู้ปลาในอะควาเรียม กล่าวว่า “ก่อนที่เราจะเข้าไปในตู้ปลา เราจะต้องผ่านการอบรบตามขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อหาประสบการณ์ จนแน่ใจว่า เราสามารถทำงานได้จริง ๆ ซึ่งหัวหน้าก็จะให้เราทำจากตู้เล็ก ๆ ก่อนที่จะเพิ่มขนาดตู้ไปเรื่อย ๆ ถามว่าตอนแรก ๆ เจอฉลาม แล้วรู้สึกอย่างไร ก็บอกได้ว่า กลัวเหมือนกัน แต่เมื่อมีประสบการณ์มากขึ้น เราก็จะเริ่มคุ้นชิน ทำงานร่วมกับปลาฉลาม ได้อย่างสบายใจ”          

แล้วคุณหละ จะลองไหม ?
       

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook