"จีน"สนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในไทย แย้ม อาจมีมากกว่า 10 โรงงาน

"จีน"สนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในไทย แย้ม อาจมีมากกว่า 10 โรงงาน

"จีน"สนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในไทย แย้ม อาจมีมากกว่า 10 โรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ เลี้ยงต้อนรับคณะนักธุรกิจจากมณฑลชานตงของจีน เดินทางเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนในไทย ที่โรงแรมแม่น้ำ รามาดาพลาซา เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน


เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่โรงแรมแม่น้ำ รามาดาพลาซา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สภาวัฒนธรรมไทย-จีน และภาคธุรกิจจำนวนมาก ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับผู้บริหารกลุ่มรับเบอร์วัลเลย์และผู้ผลิตยางรถยนต์ ของจีนพร้อมคณะนักธุรกิจจีน จากมณฑลชานตง เดินทางเยือนประเทศไทย

นายพินิจ จารุสมบัติ ประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ กล่าวว่า ราคายางผันผวนเกิดจากการส่งผ่านหลายต่อ การปั่นราคาเเละราคาน้ำมัน เเนวทางการเเก้ไขตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าจะต้องเพิ่มมูลค่า จะต้องเเปรรูป เป็นวิธีการที่ถูกต้อง

"การที่จีนมาดูพื้นที่ในประเทศไทยเพื่อลงทุนก็เป็นส่วนหนึ่งของการเเก้ปัญหา รวมถึงกลุ่มประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลี ที่มองหาพื้นที่การลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะเขามีปัญหาเรื่องมาตรการการปกป้องสินค้าในประเทศ (เอดี) จากกลุ่มประเทศในยุโรปและอเมริกา รวมถึงปัญหาเรื่องวัตถุดิบ สำหรับประเทศจีนมีปัญหาเรื่องค่าเเรงขั้นต่ำสูงกว่าบัานเรา ทำให้มีการย้ายฐานการผลิตออกมาลงทุนในกลุ่มประเทศที่ 3 ไม่ใช่เเค่เรื่องยางพาราเท่านั้น ยังมีอุตสาหกรรมอื่น เช่น มันสำปะลัง อาหารแปรรูป เป็นต้น" นายพินิจกล่าว

นายเฉิน กวง รองประธานที่ปรึกษาทางการเมือง มณฑลชานตง กล่าวว่า เมืองชานตงเป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมการแปรรูปเป็นอันดับ 1 ของประเทศจีน มีแทบทุกอุตสาหกรรมครอบคลุมหมด วันนี้ได้นำกลุ่มธุรกิจ 27 แห่ง ผู้บริหารกว่า 50 คนมาเยือนประเทศไทย เพื่อสำรวจพื้นที่สำหรับการลงทุนในประเทศไทย รัฐบาลกลางของจีนมีนโยบายพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลเชื่อมต่อกับการลงทุน ครั้งนี้ได้

"ตอนนี้ยังสำรวจพื้นที่นิคมในประเทศไทยยังไม่ครบถ้วน แต่สนใจนิคมอุตสาหกรรม เช่น นิคมอมตะนคร การเข้ามาของกลุ่มธุรกิจครั้งนี้วางแผนจะสร้างเป็นนิคมอุตสาหกรรมประเทศจีน ประจำประเทศไทย มาเป็นกลุ่มจะได้ช่วยหลือกันได้ อาจจะมีโรงงานมากกว่า 10 โรงก็ได้ จะให้ความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่อุตสาหกรรมยางรถยนต์หรือยางพาราเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมอื่นด้วย" นายเฉินกล่าว

นายเหยียน จาง ประธานกรรมการ บริษัท รับเบอร์ วัลเลย์ เมืองชิงเต่า กล่าวว่า การมาเยือนไทยครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดี มีตัวแทนจากรัฐบาลกลางของจีน นายเฉิน กวง รองประธานที่ปรึกษาทางการเมือง มณฑลชานตง เดินทางมาด้วย แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนให้ความสำคัญต่อการลงทุนในประเทศไทย การเดินทางมาประเทศไทยมีโอกาสได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้ปรึกษาเรื่องยางพารา ท่านได้แสดงถึงการให้ความสนับสนุนและให้ความสำคัญกับธุรกิจยางพาราเช่นกัน ความร่วมมือระหว่างไทยกับชิงเต่าเกิดขึ้นมานาน ตอนนี้ถึงเวลาร่วมมือเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook