ทุนใหญ่แข่งปักหมุดทำเลทอง ปั้น "ศูนย์กลางธุรกิจใหม่"

ทุนใหญ่แข่งปักหมุดทำเลทอง ปั้น "ศูนย์กลางธุรกิจใหม่"

ทุนใหญ่แข่งปักหมุดทำเลทอง ปั้น "ศูนย์กลางธุรกิจใหม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นปรากฏการณ์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องติดตาม เมื่อกลุ่มทุนใหญ่ระดับมหาเศรษฐีต่างยึดที่ดินทำเลทองทั้งริมน้ำและใจกลาง เมือง ประกาศแผนขึ้นโปรเจ็กต์ยักษ์มูลค่าลงทุนนับหมื่นล้าน ที่จะกลายเป็น "แลนด์มาร์ก" ใหม่ในอนาคต แบบไม่มีใครกลัวใคร ในอนาคตโครงการเหล่านี้อาจสร้างย่านซีบีดี-ศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ ต่อจากสีลม สาทร และสุขุมวิท

ขึ้นสิงห์คอมเพล็กซ์หมื่นล้าน

ล่า สุดค่าย "สิงห์ เอสเตท" ของตระกูลภิรมย์ภักดี ยักษ์ใหญ่วงการเครื่องดื่มที่เข้าสู่ธุรกิจพัฒนาที่ดินเต็มตัว และเปิดตัว "นริศ เชยกลิ่น" จากอดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ซีพีเอ็น มานั่งเก้าอี้ซีอีโอ "สิงห์ เอสเตท" เพิ่งประกาศแผนธุรกิจและเป้าหมายสร้างยอดขายแตะ 2 หมื่นล้านบาท ภายในปี"62 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า

โดยโปรเจ็กต์ใหญ่ระดับแลนด์มาร์กของสิงห์ฯ คือโครงการ "สิงห์ คอมเพล็กซ์" บนที่ดิน 11-1-24 ไร่ หัวมุมถนนอโศก-เพชรบุรี ที่ซื้อจากสถานทูตญี่ปุ่น มูลค่าลงทุนรวมที่ดิน 1 หมื่นล้านบาท ออกแบบเป็นอาคารสูง 36 ชั้น มีพื้นที่รวมทั้งหมดกว่า 1.4 แสนตารางเมตร ประกอบด้วย ออฟฟิศ พื้นที่ค้าปลีก โรงแรม 22 ห้อง และคอนเสิร์ตฮอลล์ขนาด 4 พันที่นั่ง จะเริ่มลงมือก่อสร้างปีหน้าและแล้วเสร็จปี"60 จะทำทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีเพชรบุรี เมื่อตึกสร้างเสร็จ กลุ่มสิงห์ คอร์เปอเรชั่น จะใช้เป็นฐานบัญชาการแห่งใหม่ของผู้บริหาร จากเกียกกายมาอยู่ที่นี่

ซุปเปอร์ ทาวเวอร์ แชมป์สูงสุด

จาก "สิงห์ เอสเตท" ย้อนไปกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทมหาชน "จีแลนด์-แกรนด์ คาแนลแลนด์" มีตระกูล "บุญดีเจริญ" ถือหุ้นใหญ่ นำแลนด์แบงก์ทำเลทอง 73 ไร่ บนถนนพระราม 9 ประกาศแผนลงทุนโครงการ "เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์" สูง 125 ชั้น เป็นอาคารมิกซ์ยูสผสมผสานการใช้งาน สูง 125 ชั้น พื้นที่ก่อสร้างรวม 3.2 แสนตารางเมตร จะเริ่มสร้างปี"58 แล้วเสร็จปี"63 ประกอบด้วย พื้นที่ออฟฟิศให้เช่า 9 หมื่นตารางเมตร โรงแรมระดับ 6 ดาว 260 ห้อง ห้องประชุม ภัตตาคาร และจุดชมวิว อาณาจักร 73 ไร่ ของค่ายจีแลนด์ได้ทยอยพัฒนาออฟฟิศ 3 โครงการ คือ เดอะไนน์ ทาวเวอร์, จีแลนด์ ทาวเวอร์ และสำนักงานใหญ่ยูนิลีเวอร์ พัฒนาพื้นที่ค้าปลีก 2 โครงการ คือ เดอะช็อปปส์ แกรนด์ พระราม 9 และให้เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 เช่าพื้นที่ พัฒนาโรงแรมระดับ 4 ดาว 285 ห้อง และโครงการคอนโดฯ เบ็ดเสร็จมีพื้นที่ก่อสร้างรวม 1.2 ล้านตารางเมตร คาดว่าจะช่วยยกระดับทำเลพระราม 9 ให้กลายเป็นซีบีดีแห่งใหม่ ต่อจากสีลม สาทร สุขุมวิท

ทั้งนี้ด้วยความสูง 615 เมตร ของตึก "เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์" หากสร้างเสร็จจะกลายเป็นตึกสูงที่สุดในไทยและอาเซียน โดยจะสูงกว่าตึก "มหานคร" บนที่ดิน 9 ไร่ ติดบีทีเอสช่องนนทรี ของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น อยู่ระหว่างก่อสร้าง มีความสูง 77 ชั้น 310 เมตร ภายในประกอบด้วย คอนโดฯหรู เดอะริทซ์ คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส 190 ยูนิต ราคาขายตารางเมตรละกว่า 2-3 แสนบาท และโรงแรมหรู และพื้นที่ค้าปลีก

ไอคอนสยามโปรเจ็กต์ 5 หมื่น ล.

ส่วน "ทิพาภรณ์ เจียรวนนท์" ทายาทเจ้าสัว "ธนินท์ เจียรวนนท์" เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ร่วมทุนกับสยามพิวรรธน์ รุกสร้างเมกะโปรเจ็กต์ระดับแลนด์มาร์ก "ไอคอนสยาม" บนที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 50 ไร่ ติดถนนเจริญนคร แผนพัฒนา โครงการเบื้องต้นจะมีคอนโดฯหรู 2 อาคาร แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ริมน้ำ ศูนย์การค้า 2 แห่ง ศูนย์การประชุม มูลค่าลงทุนรวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จปี"60 โดยก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวคอนโดฯริมน้ำ 2 โครงการ คือ แมกโนเลีย วอเตอร์ฟรอนท์ และเดอะเรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล ราคาตารางเมตรละกว่า 3 แสนบาท

เจ้าสัวปั้นที่ดินเตรียมทหาร

ขณะ ที่ "ปณต สิริวัฒนภักดี" ทายาท "เจริญ สิริวัฒนภักดี" หลังจาก บมจ.ยูนิเวนเจอร์และทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) ชนะการประมูลสิทธิ์เช่าที่ดินโรงเรียนเตรียมทหารเดิม บริเวณหัวมุมถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุ กว่า 90 ไร่ ระยะเวลา 30 ปี+30 ปีจาก "ทุนลดาวัลย์" ที่มีสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ถือหุ้นใหญ่

ถือเป็นหนึ่ง ในที่ดินผืนใหญ่ใจกลางเมืองไม่กี่แปลงสุดท้ายที่เหลืออยู่ โดยคาดว่าจะนำที่ดินผืนนี้พัฒนาเป็นอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม ใช้เงินลงทุนหลายหมื่นล้านบาท และจะกลายเป็นแลนด์มาร์กอีกหนึ่งแห่งของกรุงเทพฯ ที่ยกระดับทำเลถนนพระราม 4 ให้มีมูลค่าเพิ่มจากปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook