เที่ยวสบายใจไร้กังวล ลงทุนผ่านกองทุนรวม

เที่ยวสบายใจไร้กังวล ลงทุนผ่านกองทุนรวม

เที่ยวสบายใจไร้กังวล ลงทุนผ่านกองทุนรวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้จะถึงวันหยุดยาวปีใหม่แล้วจ้า หลายคนจิตใจจดจ่อว่าเมื่อไหร่วันนั้นจะมาถึงเพราะจะได้เที่ยวให้หน่ำใจ แล้วก็นั่งหาข้อมูลว่ามีแหล่งท่องเที่ยวที่ไหนแนะนำบ้าง ใจหนึ่งก็ตื่นเต้นที่จะได้ไปเที่ยว แต่อีกใจหนึ่งก็เริ่มกังวลว่าหากหยุดไปเที่ยวนานๆหรือว่าลางานพักผ่อนต่อเนื่องสัก 2 – 3 สัปดาห์ สิ่งที่ลงทุนไว้ก็อาจจะเกิดความเสียหายเพราะไม่มีเวลามาติดตามข้อมูลข่าวสาร มันจะดีไหมถ้ามีวิธีที่จะทำให้เที่ยวอย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องของการลงทุน

2 วิธีเที่ยวสบายใจไร้กังวลเรื่องการลงทุน
1. ฝากผู้เชี่ยวชาญดูแลด้วยกองทุนรวม
กองทุนรวมเป็นแหล่งรวมผู้จัดการกองทุนที่ช่วยแบ่งเบาภาระในเรื่องการลงทุนให้เรา หน้าที่ของนักลงทุนเพียงแค่เลือกกองทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็พอ ซึ่งหลักเกณฑ์ในการเลือกกองทุนรวมที่สำคัญ คือ การอ่านนโยบายการลงทุน(ในหนังสือชี้ชวน) สิ่งนี้เป็นตัวกำหนดผลตอบแทนของกองทุนรวมและเป็นตัววัดฝีมือของผู้จัดการกองทุนรวมได้เป็นอย่างดี

เราไม่ควรเลือกกองทุนโดยเริ่มจากโปรโมชั่น เพราะเป้าหมายในการลงทุนอยู่ที่ผลตอบแทนจากการลงทุน ไม่ใช่ของแถมตามโปรโมชั่นต่างๆ และถ้าเราลองเปรียบเทียบผลตอบแทนจากการลงทุนในเว็บต่างๆจะพบจุดน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งว่ากองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก็อาจจะทำผลงานได้น้อยกว่ากองทุนที่มีขนาดรองลงมาก็ได้ ดังนั้น ขนาดของกองทุนไม่มีผลต่อ NAV มีแต่นโยบายการลงทุนเท่านั้นที่เป็นจุดตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่ลงทุน

2. ทำประกันปิดความเสี่ยง
หลายคนมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองว่าถ้าเราระมัดระวังตัวเอง ไม่ประมาทก็ไม่ต้องเสียสิ้นเปลืองเงินซื้อประกัน บางคนคิดว่าการทำประกันนั้นเป็นการจ่ายทิ้งไม่ได้ประโยชน์อะไรกลับมาและได้ผลตอบแทนน้อยจึงนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นที่ได้ผลตอบแทนดีกว่านี้ดีกว่า โลกนี้มันไม่แน่นอนอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ถ้าบังเอิญเราไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ เด็กแถวบ้านเล่นดอกไม้ไฟ ปล่อยโคมลอยแล้วตกมาที่หลังคาบ้านเรา ไฟก็ไหม้บ้านทั้งหลังแล้วลามไปไหม้บ้านข้างๆทำให้เพื่อนบ้านเสียชีวิต ถ้าเราไม่เคยปิดความเสี่ยงด้วยการทำประกันอัคคีภัยก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองและไม่ได้รับเงินชดเชยใดๆทั้งสิ้น ทำให้เราต้องหาเงินมาซ่อมบ้านและจ่ายค่าเสียหายเองทั้งหมด

ถ้าไม่อยากตกอยู่ในสภาวะเสียทรัพย์หรือเสียชีวิตแบบนี้ เราควรจะปรับมุมมองการทำประกันชีวิตว่ามีหน้าที่ในการปิดความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินที่จะช่วยบรรเทาความสูญเสียได้ ดังนั้น ก่อนที่จะไปท่องเที่ยวที่ไหนไกลๆหรือพักผ่อนนานๆควรเตรียมค่าใช้จ่ายเรื่องการทำประกันไว้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

เที่ยวไปไร้กังวลเรื่องการลงทุนทำได้ง่ายๆเพียงจัดระเบียบวิธีคิดตนเองจาก 2 ข้อข้างต้น เพื่อสร้างความมั่งคั่งด้วยการลงทุนในกองทุนรวมและปิดความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินด้วยการทำประกันนะจ๊ะ


ผู้เขียน : อภินิหารเงินออม
สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  (www.set.or.th/onlineinvestor

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook