เศรษฐกิจพอเพียง ทางแก้ทุจริตในสังคมไทย

เศรษฐกิจพอเพียง ทางแก้ทุจริตในสังคมไทย

เศรษฐกิจพอเพียง ทางแก้ทุจริตในสังคมไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นคดีดังแห่งปีเลยทีเดียว สำหรับกรณีของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. พร้อมพวก รวม 12 คนที่ถูกดำเนินหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และคดีอาญาร้ายแรงหลายความผิด

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนปัญหาในหลายด้านของสังคมไทย เพราะ ผู้ถูกดำเนินคดีเป็นถึงนายตำรวจระดับสูงและมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกหลายสิบคน 

เรื่องที่เกิด เกิดขึ้นกับองค์กร ตำรวจ ต้นทางของการรักษากฎหมาย  การกระทำผิดมีการอ้างเบื้องสูงเพื่อมากระทำความผิด หนึ่งในผูกระทำความผิดเป็นนักธุรกิจระดับเศรษฐีที่มีทรัพย์สินระดับหลายหมื่นล้านบาท ทรัพย์สินที่มีการตรวจจับมีมูลค่ามหาศาลหลายหมื่นล้านบาท

เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร...? ทำไม่นายตำรวจระดับสูงซึ่งผ่านการเรียนการสอนในหลักสูตรพิเศษ มีผลงานในการปราบปรามการกระทำความผิดมีชื่อเสียงโด่งดัง สามารถจับกุมผู้ร้ายข้ามชาติได้หลายคราว จนสหรัฐอเมริกาเองให้การยกย่อง ถึงกลายเป็นคนกระทำความผิดเสียเอง?

ทำไมเศรษฐีหลายหมื่นล้านถึงลงมือจ้างวานให้กระทำความผิดด้วยเหตุแห่งมูลหนี้เพียง 120 ล้านบาท......? หลายคนยังกังขาไม่เข้าใจด้วยเหตุแห่งความไม่สมเหตุสมผลเหล่านี้

ในข้อเท็จจริงต่างๆคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าสาเหตุต่างๆมาจากอะไร แต่ ในพื้นฐานแห่งความผิดทั้งมวลที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ......คนเหล่านี้ไม่ยึดหลัก  การดำรงตนตามหลัก....”พอเพียง” ซึ่งพระเจ้าอยู่หัว ทรงประทานให้ใช่หรือไม่..?

หลักเศรษฐกิจพอเพียง.....ที่ได้รับการยกย่องจากปราชญ์ทั่วโลกว่าเป็นหลักที่จะคานกับหลักคิดของเศรษฐกิจทุนสมัยใหม่ ที่มุ่งเน้นกำไรเป็นหลัก จนไม่สนวิธีการว่าจะเป็นการทำลายล้างอย่างอื่นเพื่อให้ตัวเองบรรลุจุดหมายเท่านั้น

ทุนนิยมที่ไม่สนว่า การกระทำนั้นจะเป็นการทำลายล้างธรรมชาติ  ทำลายทำร้ายกดขี่เพื่อนมนุษย์ด้วยกันด้วยการกดขี่แรงงาน  ทุนนิยมที่ไม่สนว่าการกระทำนั้นทำลายทำร้ายชีวิตผู้อื่นเพื่อให้ตัวเองบรรลุวัตถุประสงค์เท่านั้น

การเดินหน้าตามก้นทุนนิยมมุ่งกำไรเหล่านั้นถูกวิจารณ์จากปราชญ์ว่า จะเป็นการเดินหน้าสู่หุบเหวแห่งการทำลายตนเองของมนุษย์ จนกระทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสนอทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมา ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นหลักเศรษฐกิจที่ดึงคุณค่าดึงความสมดุลช่วยให้การการพัฒนาทางเศรษฐกิจกลับมาไม่ให้หลงทางไปสู่การทำลายในอนาคต

ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักที่ต้องปฏิบัติให้เข้าถึง ปรับสมดุลแห่งการใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมไม่หลงหลุดกับกระแสการมุ่งเอาเปรียบผู้อื่น เป็นหลักเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานของคุณธรรมเป็นพื้นฐาน
ก่อนหน้านี้เมื่อ5-6ปีที่ผ่าน เราได้ฟังได้ยินทุกภาคส่วนป่าวร้อง เรื่องหลัก เศรษฐกิจพอเพียงกันทั่วทุกคนทุกแห่ง แต่ดูเหมือน เราป่าวร้องเป็นนกแก้วนกขุนทอง ที่ไม่ยอมศึกษาไม่ยอมนำมาปรับใช้กับการดำรงชีวิต ปัญหาต่างๆจึงเกิดขึ้น  มาวันนี้เราควรหวนกลับหวนคิดแล้วลงมือปฏิบัติใช้ชีวิตตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังได้แล้วหรือยัง........

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook