บางจากฯประเมินน้ำมันดิบดูไบปีหน้า65-75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

บางจากฯประเมินน้ำมันดิบดูไบปีหน้า65-75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

บางจากฯประเมินน้ำมันดิบดูไบปีหน้า65-75 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บมจ.บางจากฯประเมินราคาน้ำมันดิบปี2558 ยังอยู่ในเกณฑ์ ต่ำ หากผู้ผลิตยังไม่ลดกำลังผลิต คาดน้ำมันดิบดูไบอยู่ในเกณฑ์65-75 ดอลลาร์สหรัฐๆบาร์เรล ตั้งเป้าลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท  กระจายความเสี่ยง

ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกได้ทำสถิติต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยราคาน้ำมันดิบดูไบร่วงลงมาอยู่ที่ประมาณ59 ดอลลาร์สหรัฐ น้ำมันสหรัฐ57.81 ดอลลาร์/บาร์เรล นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากฯประเมินว่าราคาน้ำมันดิบปี2558 ยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำโดยน้ำมันดิบดูไบจะอยู่ในเกณฑ์65-75 ดอลลาร์/บาร์เรล หากผู้ผลิตน้ำมันไม่มีใครลดกำลังผลิต เพราะในขณะนี้กำลังผลิตใหม่เกินความต้องการสูงมาก โดยผลิตเพิ่ม 1.5 ล้านบาร์เรล/วันแต่ความต้องการเพิ่มขึ้นเพียง0.6-0.7 ล้านบาร์เรลต่อวันเท่านั้น นอกจากนี้เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวก็ทำให้ประเมินว่าความต้องการน้ำมันปีหน้าลดต่ำลงกว่าคาดการณ์เดิม ซึ่งแม้ราคาขายในประเทศจะลดลง เป็นผลดีต่อผู้ใช้แต่หากแยกประเภทแล้ว คนรวยจะได้ประโยชน์มากกว่า แต่เกษตรกรจะมีรายได้ลดลงด้วย เพราะราคาสินค้าหลายส่วนผู้กับราคาน้ำมัน

ส่วนการปรับโครงสรัางราคาพลังงารที่จะเข้า กพช.ในบ่ายวันนี้ ทางบางจากฯกำลังติดตามว่า จะเห็นชอบอย่างไร โดยมองว่าการดำเนินการควรจะให้ความสำคัญต่อพลังงานทดแทนด้วย ทั้งเอทานอล ไบโอดีเซล เพราะหากเน้นลดภาษี/กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและทำให้เบนซิน 95 ลดต่ำลงมาเกินไปก็จะมีผลกระทบต่อเกษตรกร

ทั้งนี้แผนธุรกิจบางจากฯ ปี 2558 ตั้งเป้า EBITDA 10,000 ล้านบาท ลงทุนอีก10,000 ล้านบาทขยายธุรกิจใหม่ทั้งในและต่างประเทศ รุกธุรกิจ Non-oil ดึงพันธมิตรที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมเข้าปั๊มบางจาก เสริมรายได้ พร้อมพัฒนาศักยภาพโรงกลั่นคาดค่าการกลั่น6-7 ดอลลาร์/บาร์เรล เล็งลงทุนผลิตไฟฟ้าจากขยะ ตอกย้ำความเป็นผู้นำพลังงานทดแทน ที่ดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม ตั้งเป้าเพิ่ม EBITDA เป็น 25,000 ล้านบาท ในปี 2563

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook