คลังจ่อปรับเงินเดือน37รัฐวิสาหกิจ "ธ.ก.ส."2หมื่นคนรอเฮ! ควัก60ล้านบาทจ่ายเพิ่ม

คลังจ่อปรับเงินเดือน37รัฐวิสาหกิจ "ธ.ก.ส."2หมื่นคนรอเฮ! ควัก60ล้านบาทจ่ายเพิ่ม

คลังจ่อปรับเงินเดือน37รัฐวิสาหกิจ "ธ.ก.ส."2หมื่นคนรอเฮ! ควัก60ล้านบาทจ่ายเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังจ่อชง ครม.ปรับโครงสร้างบัญชีเงินเดือนรัฐวิสาหกิจ 37 แห่งยกแผง ฟาก "ธ.ก.ส." เล็งขอคลังอนุมัติปรับฐานเงินเดือนพนักงานแรกเข้าเป็น 1.7 หมื่นบาท/เดือนพร้อมขยับฐานให้คนเก่าร่วม 2 หมื่นคน คาดใช้งบฯกว่า 60 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆ นี้ เรื่องปรับโครงสร้างเงินเดือนรัฐวิสาหกิจ 37 แห่ง ที่ต้องอาศัยอำนาจ ครม.กำหนดโครงสร้างเงินเดือนให้ ซึ่งเป็นการปรับให้สอดคล้องอัตราค่าครองชีพ การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน และปรับขึ้นเงินเดือนปริญญาตรีเป็น 1.5 หมื่นบาท/เดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้พนักงานรัฐวิสาหกิจบางส่วนได้รับผลกระทบ เนื่องจากมีพนักงานใหม่ได้รับเงินเดือนค่าจ้างในระดับที่เท่ากันหรือใกล้เคียงกับพนักงานเดิม

"รัฐวิสาหกิจจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก กำหนดโครงสร้างเงินเดือนได้เองกลุ่มที่สอง การกำหนดโครงสร้างเงินเดือนต้องเสนอ ครม.ด้วย โดยกลุ่มนี้หากจะดำเนินการก็จะพิจารณาเป็นรายแห่งไป และกลุ่มที่สาม ต้องให้ ครม.กำหนดโครงสร้างเงินเดือนให้ ซึ่งกลุ่มหลังนี้มี 37 แห่ง ที่ต้องให้ ครม.เห็นชอบพร้อมกัน"

ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจ 37 แห่งที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้าง 58 ขั้น ตามประกาศคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ อาทิ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) การประปานครหลวง (กปน.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท ขนส่ง จำกัด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นต้น

ขณะที่รัฐวิสาหกิจกลุ่มที่ ครม.ให้สามารถกำหนดอัตราเงินเดือนค่าจ้างและสวัสดิการเองได้ ตามมาตรา 13 (2) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ฯ อาทิ บมจ.ปตท. บมจ.กสท โทรคมนาคม บมจ.ทีโอที บมจ.อสมท บมจ.การบินไทย เป็นต้น รวมทั้งสิ้นมี 13 แห่ง

ส่วนกลุ่มที่ใช้บัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้างเป็นของตัวเอง มี 16 แห่ง อาทิ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน เป็นต้น

ก่อนหน้านี้มีข้อเรียกร้องจากสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ (สรส.) ขอให้รัฐบาลปรับปรุงบัญชีโครงสร้างเงินเดือนค่าจ้างของพนักงานรัฐวิสาหกิจ 37 แห่ง ที่มี 58 ขั้น เนื่องจากโครงสร้างปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปี 2537 ซึ่งเงินเดือนขั้นที่ 1 อยู่แค่ 5,780 บาท และขั้นที่ 58 อยู่ที่ 113,520 บาท ดังนั้น สรส.จึงได้เสนอขอปรับปรุงบัญชีเงินเดือนอัตราค่าจ้างของรัฐวิสาหกิจใหม่ โดยกำหนดให้ขั้นที่ 1 อยู่ที่ 9,040 บาท ส่วนขั้นต่อไปปรับขึ้นเฉลี่ยในอัตรา 4.3% ของฐานเงินเดือน ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเดือนขั้นที่ 58 อยู่ที่ 189,330 บาท

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาทางภาครัฐมีการพิจารณาแนวทางการปรับบัญชีโครงสร้างเงินเดือนใหม่ โดยอาจจะปรับจากเดิมที่มี 58 ขั้น เป็น 70 ขั้นด้วย

ด้านแหล่งข่าวจาก ธ.ก.ส.กล่าวว่า ธ.ก.ส.เป็นรัฐวิสาหกิจที่สามารถกำหนดโครงสร้างเงินเดือนได้เอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอกระทรวงการคลังอนุมัติปรับเงินเดือนพนักงานแรกเข้าเป็น 1.7 หมื่นบาทต่อเดือน และปรับฐานให้พนักงานเก่าด้วย ซึ่งเป็นข้อเสนอมาตั้งแต่ปี 2556 หลังมีการปรับเงินเดือนข้าราชการเป็น 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน ทั้งนี้ พนักงาน ธ.ก.ส.มีทั้งสิ้นเกือบ 2 หมื่นคน ซึ่งจะได้ปรับฐานหมด

"ครั้งนี้ ธ.ก.ส.ขอปรับขั้นต้น โดยให้เงินเดือนแรกเข้าพนักงานวุฒิปริญญาตรี เริ่มต้นที่ 1.7 หมื่นบาทต่อเดือน ใช้งบฯดำเนินการกว่า 30 ล้านบาท และอีกส่วนจะต้องปรับฐานให้กับพนักงานเก่าที่ต้องขยับขึ้นไปให้หนีพนักงานใหม่ น่าจะใช้เงินอีกกว่า 10 ล้านบาท รวมเบ็ดเสร็จทั้งหมด 60 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 10% ของเงินที่จ่ายเงินเดือนปัจจุบัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook