7 วลีอันตราย พูดไปไม่ดีแน่

7 วลีอันตราย พูดไปไม่ดีแน่

7 วลีอันตราย พูดไปไม่ดีแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำพูดเพียงคำเดียว หรือการแสดงออกอะไรออกไปแบบไม่คิด มันอาจจะทำร้ายใครบางคนไปนานแสนนาน โดยเฉพาะหากคำพูดหรือการกระทำนั้นเกิดขึ้นในออฟฟิศ ที่ที่เราต้องใช้เวลาอยู่นานที่สุดในแต่ละวัน ดังนั้น สิ่งที่ควรทำก็คือ คุณห้ามพลาด ทั้งในเรื่องการวางตัวและคำพูดคำจา จงหลีกเลี่ยงการทำความผิดพลาดอันใหญ่ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการพูด 7 วลีเด็ดนี้ด้วย

1.“นี่ไม่ใช่งานของผม/ฉัน”
         การที่จะบอกกับใครสักคนว่า “นี่ไม่ใช่งานของผม/ฉัน” หรือ “ผม/ฉัน ไม่มีเวลาทำให้หรอก” มันแสดงให้เห็นว่า คุณไม่สนใจใคร ไม่พร้อมที่จะช่วยเหลือใคร มันอาจจะใช้ได้บ้าง เมื่อพูดกับคนที่อยู่กันคนละแผนก หรือว่าคุณมีงานหนักมากจริง ๆ แต่คุณก็ต้องระมัดระวังการใช้คำพูด และกิริยาของคุณให้ดี ๆ ด้วย

2. “ถ้าเช่นนั้น” หรือ “ถ้าอย่างนั้น”
         หากว่าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จกับงานที่คุณทำอยู่ตรงหน้า คุณต้องไม่ใช้คำพูดในเชิงข่มขู่ หรือจิกกัด เพราะคำพูดเหล่านั้น อาจจะทำให้เพื่อนร่วมงานมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อตัวคุณได้ และนั่นก็จะทำให้คุณทำงานร่วมกับเพื่อนของคุณได้ยากขึ้น

3. “เมื่อคืนที่ผ่านมา มันสุดยอดมาก....”     

         แม้ว่าคุณจะทำงานของผมผ่านไปด้วยดี เป็นที่ยอมรับของเพื่อนร่วมงาน แต่ก็อยากจะแนะนำว่า คุณควรจะเก็บความสุขจากงานปาร์ตี้ของคุณช่วงสุดสัปดาห์ไว้กับตัวคุณเอง เพราะเรื่องแบบนี้ อาจจะทำให้หัวหน้าของคุณไม่ปลื้มก็ได้  เพราะคุณอาจจะถูกมองว่า คุณเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเกิดอาการง่วงนอน หรือแฮงค์ มาจากงานปาร์ตี้สุดสัปดาห์

4. “บอกตามตรงนะ....”
         การเริ่มต้นด้วยวลีที่ว่า “บอกตามตรงนะ...”  มันแสดงให้ผู้ฟัง รับรู้ได้ว่า เรื่องที่จะฟังนับจากนี้ น่าจะเป็นเรื่องในแง่ลบมากกว่าเรื่องดี นั่นก็หมายความว่า คุณอาจจะไม่ได้รับเครดิตจากผู้ฟังนับจากที่พูดวลีนี้ออกมาก็ได้ คุณควรจะเริ่มต้นการสนทนาที่ไม่ให้ความหมายสื่อไปในทางรุกกับผู้ฟังมากเกินไป 

5. “คุณดูเหนื่อยไปนะ...”
         การเริ่มต้นด้วยคำพูดที่แสดงถึงความ “เห็นใจ” แทนการกล่าวแบบเชิงโพล่งพล่าง น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า มันอาจจะมีหลายเหตุ ที่ทำให้ผู้ฟัง ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น อาทิ ผู้ฟังกำลังไม่สบาย กำลังเครียดกับงาน หรือเขาคนนั้น อาจจะอยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากคุยด้วย คุณไม่ควรทำให้สถานการณ์มันเลวร้ายไปอีก

6. “พวกเขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งมาได้อย่างไร”
         การตั้งวงนินทาในออฟฟิศเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเลย ไม่ใช่ไอเดียที่ดี ไม่มีอะไรจะมาทำลายอาชีพคุณได้อย่างรวดเร็ว เท่ากับคุณเอาตัวคุณเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องไม่ดีในออฟฟิศ การนินทา ถือเป็นทัศนคติที่อันตรายสำหรับเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย และบริษัท เป็นอย่างมาก

7. “มันอาจจะดูงี่เง่านะ แต่...”
         การเริ่มต้นคำสนทนาด้วยคำที่ว่า “มันอาจจะดูงี่เง่า แต่...” หรือว่า “ผมอาจจะผิดก็ได้ แต่...” วลีเหล่านี้ จะทำให้คำพูดหลังจากนี้ ที่ออกจากปากของคุณ มันลดความน่าเชื่อถือลงไปมาก แทนที่คุณจะเปล่งความคิดเห็นของคุณ ด้วยความมั่นใจ แต่คุณกลับลดเครดิตและความคิดเห็นที่อยู่ในตัวคุณลงไปอย่างน่าเสียดาย

         ท่านผู้อ่านท่านใด เคยใช้วลีแบบนี้ในที่ทำงานบ้าง แนะนำ ลด ละ เลิก ได้เลยครับ มันอาจจะทำให้เพื่อนร่วมงาน หันกลับมาคุยกับคุณอีกครั้งก็ได้ วันที่ 11 ธ.ค. 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook