โบนัส

โบนัส

โบนัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่า บทความนี้เป็นบทความสุดท้ายที่นานิจะเขียนในฐานะแบรนแอมบาสเดอร์ของโครงการ Your First Click แล้วนะค้า และบทความส่งท้ายนี้นานิจะเขียนถึงสิ่งที่ทุกคนเฝ้ารอมาหลายเดือนแล้วนั่นก็คือ… โบนัสค่า ^^


คนส่วนใหญ่คงมีแผนกันไว้แล้วหล่ะ ว่าจะเอาโบนัสไปซื้ออะไรบ้าง กระเป๋าใหม่ ชุดเก๋ หรือทริปเที่ยวต่างประเทศ มีเผื่อใจไว้เรื่องลงทุนกันรึยังคะ? 555 อาจจะเผลอๆลืมกันไป แต่นั่นแหละ บทความนี้จะดึงคุณกลับมา สำหรับตัวนานิเองเข้าใจดีว่าการทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนนั้น อย่าว่าแต่ลงทุนเลย แค่จะเก็บออมได้ในแต่ละเดือนนั้นมันก็ยากลำบากมากแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายสมัยนี้มันสูงขึ้นเยอะจริงๆ ดังนั้นใครที่เงินเดือนสองหมื่นนี่ เก็บได้สองสามพันก็ถือว่าเก่งพอตัวทีเดียว เพราะฉะนั้น โบนัสนี่แหละคือโอกาสทองในการเก็บออมหรือลงทุน เพราะมันเป็นอะไรที่นอกเหนือจากเงินเดือนปกติ

แน่นอนว่าถ้าให้เก็บหมด ชีวิตก็อับเฉาพอดี แต่ถ้าอยากจะเฮได้ในระยะยาวนั้น นานิแนะนำให้มาเจอกันตรงกลางค่ะ คือแบ่งครึ่งๆ โบนัสครึ่งนึงเอาไปใช้ซะให้เต็มที่ อีกครึ่งนึงเอามาลงกองทุนซะจะได้ช่วยหักภาษีด้วย เท่ากับได้สองต่อเลยหรือถ้าแม่นเรื่องลงทุนแล้วก็เอามาออมในหุ้นกันค่ะ อยากจะบอกว่า ทำแบบเนี้ยไปทุกปี อีกหลายปีข้างหน้านี่เผลอๆ เงิน passive income จากเงินโบนัสที่เราเอาไปลงทุนเหล่านี้นี่อาจจะพอส่งเราเที่ยวได้โดยไม่ต้องหวังพึ่งโบนัสใหม่อีกต่อไปด้วยซ้ำ ^_^

เท่าที่พบมามนุษย์เงินเดือนที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะมีเป้าหมายคือ อยากมีเงินล้านให้ได้ก่อนอายุ 30 หลายคนมองว่าง่ายๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่มองเป็นเรื่องไกลตัว แต่วันนี้บอกเลยว่า ทุกคนทำได้ค่ะ ไม่ยากถ้าตั้งใจ นานิคำนวณมาให้เรียบร้อยละ ส่วนใหญ่เราเรียนจบกันตอนอายุ 21 ปี ดังนั้นแต่ละคนจะมีเวลา 9 ปีในการปั้นเงินล้านขึ้นมาจากอากาศ บางคนก็อาจจะบอกว่า โอเค งั้นต้องเก็บเงินปีละ 111,111 บาท มันถึงจะได้ ซึ่งถ้าตั้งใจทำงานและหารายได้พิเศษเสาร์อาทิตย์เนี่ย ก็ไหวค่ะ แต่อย่าลืมว่า เรายังสามารถใช้การลงทุนมาเป็นเครื่องทุ่นแรงได้ด้วย

ดังนั้น สบายขึ้นมาอีกนิสนึงก็คือ “เก็บเงินเดือนละ 3,500 บาทและเก็บโบนัสปีละ 35,000 บาทค่ะ แล้วนำไปซื้อกองทุนทุกเดือนๆไป” กองทุนหุ้นน่าจะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 8% ต่อปีค่ะ และถ้าใครยังเก็บเงินไม่ได้เดือนละ 3,500 ก็มีสองวิธีคือ ใช้วันเสาร์อาทิตย์เป็นการหารายได้พิเศษ หรือไม่งั้นก็ต้องไปออมเพิ่มหนักๆเอาปีหลังๆ (แต่นานิว่าวิธีแรกดีกว่านะคะ ^^ ไม่ยากอย่างที่คิดหรอก ใครเก่งภาษาก็นี่เลย นานิแนะนำให้รับแปลเอกสาร หน้าละประมาณ 250 บาท ทำวันเสาร์ 2 หน้า อาทิตย์อีก 2 หน้า ก็ได้เพิ่มมาละสัปดาห์ละ 1,000 บาทแหน่ะ!)

ทีนี้นานิอยากมาเน้นย้ำอีกทีเรื่องโบนัสนะคะ ถ้าเราเก็บและลงทุนเดือนละ 3,500 บาทอย่างเดียว แต่ไม่เหลือโบนัสมาโปะเพิ่มตอนปลายปี ตอนอายุ 30 เราจะมีแค่ประมาณ 550,000 บาทเท่านั้น แต่ถ้าเอาโบนัสมาใส่ทุกปี ปีละ 35,000 บาทเนี่ย ก็จะได้เพิ่มมาอีกประมาณ 440,000 บาท! รวมแล้ว 30 ปี ก็มี 990,000 บาท (555 ยังไม่ถึงล้าน เอาเป็นว่าอายุ 30 ปีกะอีกสามเดือนละกันน้า ^_^) เห็นมั้ยคะ โบนัสนี่แหละโอกาสทองในการออมเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้นานิก็หวังว่าเพื่อนๆจะเริ่มตั้งเป้าหมายของปีหน้ากันไว้แล้วนะค้าว่าอยากทำอะไรบ้าง นานิก็ขออวยพรให้ทำได้สำเร็จตามเป้าหมายกันทุกๆคนนะคะ สุขสันต์วันปีใหม่ และขอให้ทุกคนโชคดีค่ะ ^_^

ผู้เขียน : นานิ นิธินวกร - ผู้เริ่มต้นคลิกแรกผ่าน Click2Win

สนับสนุนข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook