ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง

ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง

ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง หลังตลาดยังกังวลในอุปทานที่ล้นตลาด

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 6 มกราคม 2558 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 2.65 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 50.04 เหรียญ ขณะที่เบรนท์ปรับลดลง 3.31 เหรียญ มาอยู่ที่ 53.11 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง สาเหตุเนื่องจากความกังวลในปัญหาอุปทานล้นตลาด หลังกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั้งจากกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกยังไม่ปรับลดกำลังการผลิตลง สะท้อนได้จากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียในเดือนธันวาคม 57 ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุด และอิรักที่ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือนธันวาคม 57 ปรับเพิ่มขึ้น

ด้านซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) อาหรับไลท์ สำหรับในเดือนกุมภาพันธ์ 58 ที่จะขายไปยังตลาดสหรัฐฯ และยุโรป ลดลงเท่ากับ 0.6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 1.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ สาเหตุหลักคาดว่าจะมาจากการรักษาส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯ จากผู้ผลิต Shale Oil และการรักษาตลาดในยุโรปจากกลุ่มผู้ผลิตในแอฟริกา อย่างไรก็ตาม สำหรับตลาดเอเชียมีการปรับราคาขายเพิ่มขึ้น 0.6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ขณะที่ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ของ Reuters คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 2 มกราคม 58 ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สำหรับปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังคาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล และ 4.0 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ซึ่งจากการประเมินโดยนักวิเคราะห์หากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นคาดจะกดดันราคาให้อยู่ในระดับ 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook