"ชลพินทุ์ เจริญธรรมอริยะ" หลงรักการท่องเที่ยวสานต่อธุรกิจทัวร์มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล

"ชลพินทุ์ เจริญธรรมอริยะ" หลงรักการท่องเที่ยวสานต่อธุรกิจทัวร์มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล

"ชลพินทุ์ เจริญธรรมอริยะ"  หลงรักการท่องเที่ยวสานต่อธุรกิจทัวร์มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากความรักความชอบเรื่องการท่องเที่ยวของ “ชลพินทุ์  เจริญธรรมอริยะ” หรือ “คุณฉี”  กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ธุรกิจที่เกิดจากใจรัก บนก้าวย่างที่เริ่มจากศูนย์ สั่งสมประสบการณ์บนพื้นฐานการทำงานจริง จนธุรกิจเติบโตเข้าสู่ปีที่ 8 ในวันนี้  

“ส่วนตัวเป็นคนชอบเที่ยว ใฝ่ฝันอยากเดินทางท่องเที่ยวมาตั้งแต่เด็ก ประกอบกับชอบทำงานอิสระเลยมาทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หลังเรียนจบด้านการตลาดจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ก็มาร่วมหุ้นกับน้องชายเปิด บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดทำธุรกิจทัวร์ ด้วยเงินทุนเริ่มต้นประมาณ 2-3 แสนบาท       

เริ่มจากความที่ไม่รู้อะไรเลย ไม่มีทั้งความรู้และประสบการณ์ มีแค่แรงบันดาลใจที่เกิดจากความชอบเรื่องการท่องเที่ยวเป็นทุนเท่านั้น เริ่มต้นด้วยการทำทัวร์ประเทศเกาหลีเพราะน้องชายเป็นไกด์อยู่ที่เกาหลี เลยเป็นพื้นฐานทำให้สามารถทำทัวร์เกาหลีได้ง่าย จากนั้นก็ค่อย ๆ ศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเติมจากประสบการณ์การทำงานจริง”
       

แม้ไม่มีประสบการณ์แต่ทุกอย่างสามารถเรียนรู้ได้
           

“ด้วยความที่ไม่รู้อะไรเลยตอนนั้น ก็เริ่มหาลูกค้าจากการลงโฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ตอนหลังมีคนแนะนำให้โฆษณาผ่านทาง Google ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี สามารถกำหนดงบประมาณ กลุ่มลูกค้า พื้นที่ในการลงโฆษณาและเวลาได้ การโฆษณาค่อนข้างชัดเจน จับกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน

ทำธุรกิจใหม่ ๆ รู้สึกกลัวนะ กลัวความไม่เชี่ยวชาญของตัวเอง ต้องบอกตรง ๆ ว่าเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ๆ เวลาทำผิดเรื่องอะไรจะจำไว้เป็นบทเรียน แล้วเอามาทบทวน เพื่อที่ครั้งหน้าจะได้พยายามแก้ไขให้ดีขึ้น ที่สำคัญคือ ทำงานด้วยความตั้งใจ ลูกค้าบางคนก็เหมือนเอ็นดูเรา ความที่เราเป็นเด็กแต่มีความตั้งใจ ลูกค้าเลยให้โอกาส 
             

ภาพรวมในการทำธุรกิจปีแรกขาดทุนเยอะมาก เนื่องจากหาลูกค้าไม่ค่อยได้ แต่มีค่าใช้จ่ายคงที่ อาทิ ค่าเช่าสำนักงาน ค่าพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโฆษณา แต่กำไรที่ได้มาจากการขายไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย         

แรก ๆ ทำเองทุกอย่าง ตั้งแต่ทำความสะอาดออฟฟิศ ต้อนรับลูกค้า การโค้ชราคา หาตั๋วเครื่องบิน ทุกอย่างเริ่มต้นจากความไม่รู้อะไรเลย เพียงแค่เราชอบเรื่องการท่องเที่ยวเท่านั้นจริง ๆ แล้วอาศัยการเรียนรู้จากประสบการณ์”       

บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดดำเนินการมาถึงวันนี้ย่างเข้าสู่ปีที่ 8 ตั้งแต่ปีแรกมาจนถึงปีที่ 7 ทำทัวร์ตลาดเกาหลี 100% แต่เนื่องจากปัจจุบันทัวร์เกาหลีเริ่มเข้าสู่ขาลง  จึงลดสัดส่วนการทำทัวร์เกาหลีเหลือแค่ 10%  แล้วหันไปทำทัวร์ญี่ปุ่น 90% แทน       

ส่วนหนึ่งคุณฉีมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นได้ฟรีวีซ่า ทำให้คนทั่วไปมีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น โดยเจาะกลุ่มลูกค้าบุคคลทั่วไปและกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก
                 

นอกจากบริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แล้วยังมีบริษัทในเครืออีกบริษัทคือ The Love Journey Co., Ltd.  มีเว็บไซต์ชื่อ www.love2japan.com  มุ่งเน้นการบริการและเอาใส่ใจลูกค้าด้วยความรักและจริงใจ เพื่อทุกคนที่รักการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น   สามารถเที่ยวญี่ปุ่นได้ในราคาสบาย ๆ ทุกฤดูกาล 
        

โดดเด่นทั้งคุณภาพและความใส่ใจในลูกทัวร์เป็นสำคัญ 
       

ถ้าพูดถึงจุดเด่นของบริษัท น่าจะเป็นเรื่องความใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ ของลูกทัวร์ การบริการและเรื่องคุณภาพ โดยเฉพาะทัวร์เกาหลี ซึ่งเป็นทัวร์ที่บริษัททำมานานถึง 7 ปี ค่อนข้างมีความรู้และมีความเชี่ยวชาญ เรียกว่าทั้งประเทศเกาหลีจะไปเมืองไหนเราทำได้หมด อันนี้เป็นเหตุผลที่ลูกค้าถ้าจะไปเกาหลีจะต้องคิดถึงมอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวลฯ 
       

ส่วนทัวร์ญี่ปุ่นถึงแม้จะเพิ่งเริ่มทำมาได้ไม่นาน แต่การจัดทริปทัวร์ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางเบสิก เช่น โตเกียว นาริตะ ภูเขาฟูจิ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่มี low season   เที่ยวได้ทุกเมือง ถ้าเป็นฤดูหนาวคนจะนิยมไปฮอกไกโด ไปดูหิมะ ไปเล่นสกี       

พอถึงเดือนกุมภาพันธ์จะมีเทศกาลแกะสลักหิมะ แต่ฮอกไกโดไม่ได้เที่ยวได้แค่หน้าหนาวนะ พอเดือน 9 เดือน 10 จะเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสี รวมถึงเมืองอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่โซนที่เราจัดทัวร์จะเป็นเส้นทางทั่วไป สามารถเที่ยวได้ทุกฤดู        

ทำธุรกิจทัวร์ไม่ใช่เรื่องง่าย ปัญหาหลากหลาย แต่ไม่เคยย่อท้อ 
       

ปัญหาในการทำธุรกิจทัวร์บางทีเป็นเรื่องของช่วงเวลา เช่น มีตั๋วเยอะแต่ลูกค้าเที่ยวน้อย หรือลูกค้าต้องการเที่ยวแต่ช่วงเวลานั้นไม่มีตั๋ว บางทีก็เป็นเรื่องของโรงแรมที่พัก จะมีปัญหามากในตลาดญี่ปุ่น โรงแรมหายาก ประเภทของห้องพักไม่ได้ดังใจอย่างที่ลูกค้าต้องการ
       

อีกอย่างคือ ทำธุรกิจทัวร์มีคู่แข่งเยอะมาก แต่เราไม่เคยคิดที่จะไปแข่งกับใคร แค่อยากสร้างความแตกต่างและเป็นส่วนหนึ่งในตลาดการท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่ได้คาดหวังที่จะเป็นบริษัทอยู่ในท็อปไฟว์หรือท็อปเทน อยากทำโปรดักท์ที่เป็นแนวคุณภาพให้ลูกค้ามีความสุขมากกว่า        

แม้พบเจอปัญหาแต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกท้อแท้ 
       

ถามว่าท้อมั้ย ก็มีบ้าง ลงทุนไปแล้ว ต่อให้คิดจะเลิกทำธุรกิจนี้ ก็ต้องเลิกตอนที่บริษัทอยู่ในสถานะหรือภาวะที่ประสบความสำเร็จแล้ว และพร้อมที่จะส่งมอบให้คนอื่นต่อไป แต่ไม่ใช่ทิ้งไปแบบล้มเหลว ไม่อยากเป็นคนที่ทำอะไรครึ่ง ๆ กลาง ๆ หรือเป็นคนที่ล้มเหลวในเรื่องการทำธุรกิจ
       

บางทีเรื่องการเมืองก็ส่งผลกระทบกับธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้คนเดินทางไปเที่ยวลดน้อยลง การตัดสินใจของคนยากขึ้น หรือปัญหาเกี่ยวกับภัยธรรมชาติ ซึ่งเรานึกไม่ถึงหรือไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เช่น เหตุการณ์สึนามิที่เกิดกับประเทศญี่ปุ่น สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถล่วงรู้ได้เลย        

ส่วนหนึ่งที่เราจะทำธุรกิจล้มเหลวไม่ได้คือ มีคนที่ต้องดูแลอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในบริษัทหรือคนในครอบครัว เหมือนเราเป็นที่พึ่งให้กับคนหลาย ๆ คนเหล่านั้น ฉะนั้น จะล้มไม่ได้ ต้องผ่านอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ ไปให้ได้       


        

ยึดหลักในการทำงาน “สัญญาแล้วต้องทำให้ได้”
       

หลักในการทำงานคือ สิ่งที่สัญญากับลูกค้าไว้จะต้องทำให้ได้ แต่จะพยายามสัญญาให้น้อยแต่จะทำให้มากกว่าสัญญา ที่สำคัญคือ ต้องทำให้ลูกค้ามีความสุขในการเดินทาง หรือในวันหยุดของเขาที่ไปกับเรา ภายใต้สโลแกนของบริษัทคือ เน้นสร้างรอยยิ้มให้ลูกค้า ให้ลูกค้ามีความสุขมากที่สุด
       

ในอนาคตกำลังคิดจะทำตลาด FIT คือ กลุ่มคนที่เที่ยวทั่วไป หนึ่งคน สองคน สามคน แบกเป้ สามารถจองตั๋ว จองโรงแรมกับเราเป็นแพ็กเกจได้ โดยเรามีแผนการเดินทางให้ว่าเดินทางท่องเที่ยวอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันมีคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก คิดว่าตลาดกลุ่มนี้การแข่งขันยังไม่ค่อยมี จึงอยากทำตลาดที่แตกต่าง 

นอกจากนี้ก็ต้องหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอเพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจ ส่วนใหญ่จะเป็นการแลกเปลี่ยนทัศนคติหรือพูดคุยกับรุ่นพี่ที่เป็นเพื่อนเอเจนต์ด้วยกัน แล้วมีศึกษาข้อมูลจากสื่อเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นทางอินเทอร์เน็ต หรือเดินทางไปท่องเที่ยวเองเพื่อสำรวจสถานที่ใหม่ ๆ
            

รักจะทำธุรกิจทัวร์ต้องมีใจรักเป็นสำคัญ
       

คิดอยากจะทำธุรกิจทัวร์ ต้องมีใจรัก ต้องเป็นคนที่ชอบเทคแคร์ดูแลเอาใจใส่ มีความอดทนและเข้าใจในตัวของแต่ละคนได้ดี เพราะลูกค้ามีหลากหลายรูปแบบ บางคนก็เจ้าอารมณ์ บางคนอาจจะเรื่องเยอะ ฉะนั้น ต้องเป็นคนที่เข้าใจคนได้ง่าย และตัวเราเองต้องเป็นคนอารมณ์ดีด้วย
       

สำหรับผู้ที่รักการเดินทางและการท่องเที่ยวโดยเฉพาะประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น สามารถลองใช้บริการหรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บริษัท มอร์นิ่ง สตาร์ ทราเวล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  เลขที่ 941/18 ซ.ลาดพร้าว 87 ถนนลาดพร้าว คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 โทร.0-2932-0867-8, 08-9531-2041 www.morningstartravel.co.th  E-mail : chollaphin.c@gmail.com
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook