สปช.จี้ลดเบนซิน-โซฮอล์ลงอีก

สปช.จี้ลดเบนซิน-โซฮอล์ลงอีก

สปช.จี้ลดเบนซิน-โซฮอล์ลงอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการด้านพลังงานและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน กล่าวว่า ผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงต่อเนื่อง จนปัจจุบันอยู่ระดับ 50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล จะเป็นประโยชน์กับประเทศในหลายด้าน โดยเฉพาะประหยัดต้นทุนการนำเข้าพลังงานใช้ในประเทศหลายหมื่นล้านบาท จากปกติประเทศไทยนำเข้าพลังงานมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านบาทต่อปี แต่ปี 2557 ที่ผ่านมานำเข้า 9.7 แสนล้าน

เนื่องจากช่วงปลายปีราคาน้ำมันลดลง และในปี 2558 นี้คาดว่าราคาจะลดต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี จะทำให้มูลค่าการนำเข้าพลังงานน่าจะลดลงเหลือ 9 แสนล้านบาท นอกจากนี้ ประชาชนจะมีเงินเหลือเพื่อใช้จ่ายในด้านอื่นมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศได้อีกทางหนึ่ง คาดว่าผลจากราคาน้ำมันลดลงนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ หรือจีดีพี ปีนี้เพิ่มขึ้นไปอย่างน้อย 0.3-0.5% (เฉพาะในส่วนน้ำมันที่ราคาลดลง) และยังมีผลทำให้รัฐบาลสามารถปรับโครงสร้างพลังงานได้ตามเป้าหมาย

เพราะราคาน้ำมันลดลงจึงเป็นจังหวะที่ดี ในการปรับขึ้นราคาพลังงานบางชนิดให้เป็นไปตามกลไกตลาด แต่ยังมีบางชนิดที่รัฐบาลน่าจะบริหารได้ดีกว่านี้คือ กลุ่มน้ำมันเบนซินและโซฮอล์ เพราะยังจัดเก็บเงินเข้ากองทุนในระดับสูง รัฐบาลสามารถปรับลดลงได้ให้เป็นไปตามต้นทุนตลาดโลก ส่วนน้ำมันชนิดอื่นรวมทั้งก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และเอ็นจีวีเหมาะสมแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook