ร้องปรับลดราคาสินค้า หลังน้ำมันลดต่อเนื่อง

ร้องปรับลดราคาสินค้า หลังน้ำมันลดต่อเนื่อง

ร้องปรับลดราคาสินค้า หลังน้ำมันลดต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านต่างเรียกร้องเมื่อราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ราคาสินค้าหลายรายการควรปรับลดลง ขณะที่กระทรวงพาณิชย์พร้อมผลักดันราคาสินค้าลดตามต้นทุน

ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง จนมองว่าปีนี้จะอยู่ที่ 40-60 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล อาจทำให้ดีเซลขายในราคา 23-25 บาท/ลิตร จึงหวังว่าราคาสินค้าควรปรับลดลงตามราคาน้ำมัน

กรมการค้าภายในยอมรับว่า สาเหตุราคาอาหารสำเร็จรูปไม่ลดลงคือ ต้นทุนที่มีน้ำหนักมากได้แก่ ค่าไฟฟ้า แรงงาน จึงต้องรอดูผลการพิจารณาของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อลดค่าไฟฟ้ารอบใหม่กี่สตางค์ต่อหน่วย เพื่อนำไปคุยกับห้างสรรพสินค้าให้ลดราคาต่อจานเกินเมนูละ 35-50 บาทลงมาให้ได้

กระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า ต้นทุนผลิตสินค้าหลายชนิดต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศเพื่อผลิตเป็นสินค้า จึงมีต้นทุนทั้งตรงและอ้อม เช่น ค่าน้ำมัน ค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้า แรงงาน หรือขึ้นลงอัตราแลกเปลี่ยน และต้นทุนแฝง เมื่อต้นทุนตัวใดลดลง ต้องดูว่าต้นทุนอื่นลดลงด้วยหรือไม่ เมื่อคำนวณต้นทุนแท้จริงว่าสินค้าควรลดลงเท่าใด

กรมการค้าภายในจึงประกาศในเดือนมกราคมนี้ สินค้าบางรายการ เช่น วัสดุก่อสร้าง เม็ดพลาสติก ปูนซีเมนต์ และปุ๋ยเคมี น้ำมันหล่อลื่น ให้ลดราคาประมาณร้อยละ 5-7.5 จากต้นทุนด้านน้ำมันเท่านั้น ขณะที่อาหารสำเร็จรูปทั้งตลาดสดและห้างสรรพสินค้า ยังไม่ลดราคาลง ต่อจานสูงอยู่ 35-45 บาท บางเมนูยังขายราคาแพง

จากการตรวจสอบต้นทุนวัตถุดิบนำมาประกอบอาหารภายในศูนย์อาหารของห้างส่วนใหญ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นโอกาสราคาอาหารสำเร็จรูปทั้งในศูนย์อาหารและตามตลาดสดควรลดลงเมนูละ 5-10 บาท โดยกรมการการค้าภายในเตรียมออกประกาศราคาแนะนำในสัปดาห์หน้า เช่น เนื้อหมู ไข่ไก่ ก๊าซหุงต้ม เพื่อให้ผู้บริโภค ผู้ค้าเช็กราคา และกำหนดราคาขายอย่างเป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ให้เป็นไปตามกลไกแท้จริงตลาด ไม่ใช่ต้นทุนลดลงแต่ยังอ้างต้นทุนอื่นเพื่อคงราคาสินค้า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook