เฮ! กรมการค้าฯ เผย 5 สินค้าพาเหรดลดราคา

เฮ! กรมการค้าฯ เผย 5 สินค้าพาเหรดลดราคา

เฮ! กรมการค้าฯ เผย 5 สินค้าพาเหรดลดราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เจรจาผู้ผลิตสินค้าที่มีต้นทุนน้ำมันสูงให้ปรับลดราคาลงแล้ว สัปดาห์หน้าเตรียมเรียกผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหารือต่อ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศที่ลดลงมาร้อยละ 15 ทำให้ต้นทุนการขนส่งเฉลี่ยลดลง ร้อยละ 0.01-1 ซึ่งกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ลดราคาสินค้าตามต้นทุนที่แท้จริง เช่น น้ำมันหล่อลื่น จะสามารถลดราคาลงได้ร้อยละ 2-5 โดย ปตท. นำร่องลดลงก่อน และรายอื่นคาดว่าจะสามารถลดราคาลงได้ทั้งหมดภายในต้นเดือน ก.พ. ส่วนเม็ดพลาสติก ราคาจะลดลงร้อยละ 3.85-7.7

ขณะที่ ปุ๋ยเคมี จะปรับลดลงจากราคาปกติ ก่อนที่ภาครัฐจะขอความร่วมมือลดราคาเพื่อช่วยเกษตรกร โดยราคาปุ๋ยเคมีขนาดถุง 50 กิโลกรัม จะลดลง 10-30 บาท ส่วนปูนซีเมต์ จะลดราคาลง 2-3 บาทต่อถุง ยกเว้นปูนตรา ทีพีไอ ลดลง 3-4 บาทต่อถุงขนาด 50 กิโลกรัม, กระเบื้องมุงหลังคา ราคาปรับลดลงร้อยละ 5-7 และ เหล็กเส้นราคาลดลง ตันละ 1,500 -2,000 บาทต่อตัน, เหล็กแผ่นลดลง1,00-1,500บาท ต่อตัน, เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ ราคาลดลง 1,000-1,200 บาทต่อตัน

ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์นี้จะประกาศราคาแนะนำก๊าซหุงต้ม ขนาด 15 กิโลกรัม รวมค่าขนส่ง ในระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร และไม่ได้ส่งขึ้นที่สูง ราคาต้องไม่เกิน 395 บาทต่อถัง ส่วนระยะทางที่เกินกว่า 5 กิโลเมตร และขนส่งขึ้นที่สูง อยู่ระหว่างหารือ ซึ่งจะประกาศออกมาพร้อมกัน เพื่อป้องกันการเอาเปรียบ

อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ต้นทุนราคาอาหารสด ขณะนี้ยังอยู่ในระดับเหมาะสม สามารถดูแลได้จึงยังไม่จำเป็นต้องประกาศราคาแนะนำในช่วงนี้ แต่หากมีการปรับราคาเหมาะสมก็จะประกาศราคาแนะนำ และสัปดาห์หน้าจะเรียกผู้ผลิตสินค้ากลุ่มสินค้าอุปโภค เพื่อหารือสถานการณ์ และผลกระทบจากต้นทุนน้ำมัน เพื่อปรับราคาให้เหมาะสมด้วย


อัพเดทราคาน้ำมันล่าสุด http://money.sanook.com/economic/oil-price/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook