กบง.ขึ้นNGV50สต.มีผลพรุ่งนี้ขนส่งจ่ายกก.10บ.

กบง.ขึ้นNGV50สต.มีผลพรุ่งนี้ขนส่งจ่ายกก.10บ.

กบง.ขึ้นNGV50สต.มีผลพรุ่งนี้ขนส่งจ่ายกก.10บ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กบง. ขึ้น NGV 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม มีผลพรุ่งนี้ พร้อมเห็นชอบคงราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจี

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมมีมติพิจารณาปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม มีผลพรุ่งนี้ โดยราคาขายปลีกทั่วไปจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 13 บาท และภาคขนส่งรถโดยสารสาธารณะอยู่ที่กิโลกรัมละ 10 บาท โดยจะมีแนวโน้มจะปรับราคาขึ้นอีกเพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงที่อยู่ที่ 15-16 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากราคาเดิมที่กำหนดไว้ต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริง โดยกลุ่มรถขนส่งขนาดใหญ่เป็นผู้ใช้เอ็นจีวีปริมาณสูงถึง ร้อยละ 50 จากจำนวนรถทั้งหมด ส่วนภาษีสรรพสามิตยังไม่ได้พิจารณาจะปรับขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบคงราคาขายปลีกก๊าซแอลพีจีทุกภาคส่วนที่ 24.16 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในวันที่ 2 ก.พ. เป็นวันที่ปรับโครงสร้างราคาโดยคำนวณต้นทุนหน้าโรงกลั่น หน้าโรงแยกก๊าซ และต้นทุนนำเข้า

อย่างไรก็ตาม ราคาแอลพีจี ตะวันออกกลาง หรือ ซีพี เดือน ก.พ. ได้ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 462 ดอลลาร์ต่อตัน จากเดือน ม.ค. อยู่ที่ 443 ดอลลาร์ต่อตัน จึงทำให้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับบัญชีแอลพีจีจะสามารถจัดเก็บได้ที่ 53 สต.ต่อ กก. ซึ่งเชื่อว่าหลังจากปรับโครงสร้างแล้ว เมื่อไม่มีการอุดหนุนราคาแอลพีจีก็จะส่งผลดีต่อประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook