‘หมอชิต-จตุจักร’ ขึ้นแท่นศูนย์กลางธุรกิจ กทม.โซนเหนือแข่งสุขุมวิท

‘หมอชิต-จตุจักร’ ขึ้นแท่นศูนย์กลางธุรกิจ กทม.โซนเหนือแข่งสุขุมวิท

‘หมอชิต-จตุจักร’ ขึ้นแท่นศูนย์กลางธุรกิจ กทม.โซนเหนือแข่งสุขุมวิท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำรวจทำเลฮอตคอนโดฯ หรูปี’58 “หมอชิต-จตุจักร” ขึ้นชั้นศูนย์กลางธุรกิจ (ซีบีดี) กรุงเทพฯ โซนเหนือ พบทยอยปักหมุดแล้ว 7 โครงการ กว่า 3 พันยูนิต

แสนสิริ-บีทีเอส ผุดคอนโดฯหรูเจาะกลุ่มซื้ออยู่เอง-ลงทุน 
บิ๊กแบรนด์ “แสนสิริ-บีทีเอส” จ่อขึ้นโครงการใหม่มูลค่าเกือบ 6 พันล้าน รับอานิสงส์รัฐลงทุนระบบราง-ศูนย์คมนาคมเกิดใหม่ มั่นใจจุดขายใกล้แนวรถไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจทำเลทองตลาดคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยมในปี 2558 พบว่า พื้นที่หมอชิต-จตุจักรเป็นหนึ่งในทำเลที่ต้องจับตามอง เนื่องจากมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางธุรกิจหรือย่านซีบีดีในเขตกรุงเทพฯ โซนเหนือ ปัจจุบันเป็นจุดตัดรถไฟฟ้าบีทีเอส-เอ็มอาร์ที และมีไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทั้งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะเกิดขึ้นในอนาคตอีกหลายสาย ที่ผ่านมาจึงมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จับจองที่ดินขึ้นคอนโดมิเนียมอย่างน้อย 7 โครงการ รวมกันไม่ต่ำกว่า 3-4 พันยูนิต ราคาขายเฉลี่ยตารางเมตรไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท

โดยความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในขณะนี้คือ 2 กลุ่มทุนใหญ่วงการพัฒนาที่ดินและรถไฟฟ้า บมจ.แสนสิริ-บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หลังจาก 15 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา พวกเขาเปิดตัวเป็นเอ็กซ์คลูซีฟพาร์ตเนอร์ร่วมทุนพัฒนาโครงการคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้าในรัศมี 500 เมตรจากสถานี นโยบายคือแต่ละโครงการจะต้องมีมูลค่าขายขั้นต่ำ 3 พันล้านบาทขึ้นไป

ล่าสุด แผนร่วมทุนดังกล่าวเตรียมประเดิมโครงการแรกบนที่ดินใกล้บีทีเอสหมอชิต เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ จะพัฒนาคอนโดฯ 900 ยูนิต มูลค่าขายเกือบ 6 พันล้านบาท จึงคาดว่าเป็นโครงการที่ถูกจับตามองอย่างแน่นอน

@รับอานิสงศ์สารพัดเมกะโปรเจ็กต์

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในโซนนี้ พบว่า มีปัจจัยบวกจากแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาลหลายโครงการ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่

1.โครงการศูนย์คมนาคมพหลโยธินหรือเรียกสั้น ๆ ว่าโครงการย่านพหลฯ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บนพื้นที่สถานีรถไฟบางซื่อและจตุจักร เนื้อที่รวม 200 ไร่ เตรียมประกวดราคาก่อสร้างปี 2559

ตัวโครงการออกแบบเป็นอาคาร 3 ชั้น มีทางเชื่อมกับสถานีกลางบางซื่อ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีหมอชิต และรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินที่สถานีกำแพงเพชรและจตุจักร เมื่อสร้างเสร็จจะเป็นศูนย์ขนาดใหญ่แบบเดียวกับมักกะสัน เชื่อมต่อการเดินทางไปภาคกลาง เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ เฟสแรกลงทุน 6.5 หมื่นล้านบาท ส่วนเฟส 2 จะลงทุนโครงข่ายคมนาคมเพื่อเชื่อมการเดินทางโดยรถเมล์บีอาร์ที ช่วงตึกเอ็นเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ของ ปตท. จตุจักร และบางซื่อ คาดว่าอีก 3 ปีนับจากนี้จะแล้วเสร็จ


2.โครงการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ เป็นชุมทางขนาดใหญ่ของการเดินทางโดยระบบรางในอนาคต โดย ร.ฟ.ท.ร่วมกับสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เตรียมย้ายสถานีรถไฟหัวลำโพงมารวมศูนย์ที่บางซื่อ และจัดเส้นทางเดินรถไฟใหม่ ส่วนพื้นที่โดยรอบสถานี 218 ไร่ ร.ฟ.ท.วางคอนเซ็ปต์แบ่งที่ดินเป็น 3 โซนได้แก่โซนเอ-บี-ซี พัฒนาเป็นคอมเพล็กซ์ครบวงจร เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน ฯลฯ ใช้งบฯลงทุนรวมไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท

และ 3.โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในละแวกนี้ ได้แก่ สายสีน้ำเงิน (ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ) ณ พฤศจิกายน 2557 คืบหน้ากว่า 56% สายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) คืบหน้ากว่า 96% สายสีแดงเข้ม (ช่วงบางซื่อ-รังสิต) คืบหน้ากว่า 15%

@ ราคาที่ดินจ่อ ตร.ว.ละ 5-6 แสน

ด้านนายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนท์ จำกัด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันราคาที่ดินย่านหมอชิต-จตุจักรประกาศขายตารางวาละ 5-6 แสนบาท แนวโน้มมีโอกาสขยับขึ้นแตะตารางวาละ 1 ล้านบาทในอนาคตเทียบเท่าย่านทองหล่อ หรือแซงหน้าทองหล่อได้ในอีกไม่นาน นักลงทุนควรรีบตัดสินใจ ก่อนที่ราคาจะขยับขึ้นสูงไปมากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook