เลือกหุ้นตัวแรกใครๆก็ทำได้ผ่าน www.set.or.th นะ...รู้ยัง

เลือกหุ้นตัวแรกใครๆก็ทำได้ผ่าน www.set.or.th นะ...รู้ยัง

เลือกหุ้นตัวแรกใครๆก็ทำได้ผ่าน www.set.or.th นะ...รู้ยัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกหุ้นตัวแรกนั้นมักเป็นปัญหาใหญ่ของนักลงทุนหน้าใหม่เช่นเดียวกับเราๆ โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มเข้าตลาด ช่วง SET index 1,400 – 1,600 จุด แถมอายุยังน้อย ด้อยประสบการณ์ มีเงินเพียงหลักหมื่นถึงหลักแสนต้นๆ พวกเราจะทำอย่างไรดี เมื่อแอบดูท่านกูรูต่างๆๆ พอสรุปนำเคล็ดลับมาประยุกต์ใช้ ซึ่งท่านกล่าวว่า ถ้าอายุยังน้อย เงินที่มีมันเล็กน้อยมาก ๆ สำหรับตลาดหุ้น สามารถขาดทุนได้ (ถ้ากำไร ก็ดีไป .. แต่ถ้าขาดทุน ให้ถือซะว่า เป็นประสบการณ์ เป็นค่าเล่าเรียน)


โอ๊ย โอ๊ย ...ขอลองสักตั้ง พร้อมจะขึ้นรถละ แต่ก่อนอื่นต้องหาคู่ใจร่วมเดินทางชิมิ


หลักการเลือกหุ้น(คู่ใจ)แบบง่าย ๆ เหมือนเลือกแฟนคนแรก คบนานต้องการเป็นคู่ชีวิต คือ


1.เลือกหุ้นที่คุ้นเคย และ เข้าใจในธุรกิจนั้นดี ต้องการครอบครองเป็นเจ้าของ หรือ


2.เลือกลงทุนในหุ้นของบริษัทที่เป็น “ผู้นำ , ผูกขาด , เติบโตทุกปี , จ่ายเงินปันผลทุกปี , คู่แข่งน้อย, เป็นธุรกิจที่เราสามารถพบเห็นได้ หรือ คุ้นเคยกับสินค้า/บริการ ได้ง่าย ๆ ในชีวิตประจำวัน” เช่น >>>>ลองหาเองคะ
งานเข้าแล้ว ใครอ่านเรื่องนี้ต้องทำการบ้าน หาหุ้นตัวแรกมาให้ได้ จากนั้น หาตัวช่วยเพื่อดู ยอดขาย กำไร ฐานะการเงิน จาก www.set.or.th เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน เริ่มเข้าwebsite จากหน้าหลัก


มองไปที่ด้านซ้าย จะเป็นส่วนข้อมูลนักลงทุน เมื่อคลิ๊กเข้าไปที่ ผู้ลงทุนรายย่อย จะประกอบด้วยข้อมูลที่สำคัญ 2 ส่วน

ส่วนที่ 1 ข้อมูลสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ต้องการรู้ขั้นตอนการเปิดบัญชี การลงทุนออนไลน์ รายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ และหลักสูตรอบรมหรือสัมมนาต่างๆ

 

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเพื่อการลงทุน เฉพาะหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เช่น วิธีการซื้อขาย กฎเกณฑ์การซื้อขาย, การซื้อขายวันแรกของบริษัทจดทะเบียน (IPO), ปฎิทินหลักทรัพย์ซึ่งแสดงวันขึ้นเครื่องหมายต่าง ๆของหุ้น เช่นวันที่ขึ้นเครื่องหมาย XD เป็นต้น ,ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนแบบ real-time ,ย้อนหลังได้ที่ Opportunity Day & Company

เรายังสามารถเข้าไปดูศึกษาข้อมูลหุ้นรายตัว โดยพิมพ์ชื่อย่อหุ้นที่ ช่อง “Get Quote” เมื่อเข้ามาแล้วจะเห็นข้อมูลหุ้นซึ่งแบ่งรายการไว้ทั้งสิ้น 7 หมวด คือ ข้อมูลหลักทรัพย์, งบการเงิน/ผลประกอบการ, ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ,ข้อมูลสิทธิประโยชน์, ข่าวราคาวันนี้ และราคาย้อนหลัง ซึ่งสามารถคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดลึกได้ตามหมวดที่กล่าวมา

 

ถ้ายังนึกไม่ออกว่าหุ้นตัวแรกเราคืออะไร ลองกดไปที่ มือใหม่ตามหาหุ้นตัวแรก หรือเข้าไปที่ www.set.or.th/yourfirststock ซิคะ จะมีข้อมูลสำหรับมือใหม่ในการวางแผนเลือกหุ้นที่เข้าใจง่าย


ดีจังตังส์อยู่ครบ ช่วงนี้เราลองเลือกหุ้นตัวแรก พร้อมเหตุผล และข้อมูลที่ได้จาก www.set.or.th ส่งมาได้ที่ Email: set_tsi@yahoo.com สำหรับ 5 ท่านแรกที่ตอบเข้ามา จะได้ DVD: Investor's Practice Guide by TSI (คู่มือแนะนำการลงทุนในหุ้นสำหรับมือใหม่) แล้วเราพบกัน โชคดีนะ เจอกันบทความต่อไปคะ

ผู้เขียน นฤมล บุญสนอง (ลูกหมู) CFP®
ผู้อำนวยการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัย์แห่งป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook