7 เรื่องราวที่หล่อนควรจะอบรมสั่งสอนลูกๆหล่อนเรื่องคุณค่าของเงินนะยะ

7 เรื่องราวที่หล่อนควรจะอบรมสั่งสอนลูกๆหล่อนเรื่องคุณค่าของเงินนะยะ

7 เรื่องราวที่หล่อนควรจะอบรมสั่งสอนลูกๆหล่อนเรื่องคุณค่าของเงินนะยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความที่แฟนๆของเจ๊ มีจำนวนประชากรชะนีมากมายและชะนีดังกล่าวก็มีลูกมีผัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายๆนางมาปรึกษากับเจ๊ว่าจะสอนลูกอย่างไรให้มันโตมาแล้วรู้จึกคุณค่าของเงิน เจ๊ก็เลยไปดูอิพวกบทความของฝรั่งว่ามันสอนเด็กยังไง เจ๊ว่ามันน่าสนใจดีนะค่ะ อิฝรั่งมันก็มีอยู่ 7 ข้อที่จะสอนเด็กๆ ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้าของมัน ดังนี้ค่ะ

ข้อที่ 1 เงินมาจากการทำงาน

ถ้าไม่ทำงานก็ไม่ได้เงิน อุ้ย concept นี้คนไทยจะทำได้เปล่าก็ไม่รู้นะคะ เจ๊ว่ามันก็พอจะอะแด็ปได้บ้าง เวลาหล่อนทำงาน ถูบ้าน ทำความสะอาด หล่อนก็อาจจะให้ลูกๆช่วยทำแล้วก็ให้เป็นเงินเพิ่มเติมจากเงินเดือน เงินวัน ที่ให้เด็กๆมันเอาไปโรงเรียนล่ะค่ะ จะด้วยวิธีการอะไรก็ตามแต่เช่น ถ้าลูกหล่อนสร้างแลนด์มาร์คทำความสะอาดห้องครัวหลังทานข้าวแล้วจะได้ Bonus 20 บาท หรือ หล่อนจะให้เป็นแต้ม เป็นบัตรสะสมแลก point อะไรก็ได้ค่ะ ทำมันเป็นแบบตารางการให้คะแนนแบบในโรงงานเลยค่ะ ให้เขาเห็นเลยว่าเขาทำอะไรบ้าง จะได้เงินจากส่วนไหนบ้าง แล้วก็ให้ลูกได้เห็นว่า เนี่ย เหนื่อย ทำงานแล้วได้เงินมา

สิ่งที่หล่อนจะต้องสอนทันทีเมื่อให้เงินลูกก็คือ หล่อนต้องแบ่งเงินให้ลูกเป็นก้อนๆ อันนี้นะคะ เอาไว้ใช้ค่ะ อันนี้เอาไว้เก็บ อันนี้เอาไว้ลงทุน อันนี้เอาไว้ให้กับสังคม วู้ยย สวยค่ะ อินักบุญมันต้องชอบวิธีการนี้แน่เลย จ่ายกันเป็นรายอาทิตย์รายเดือนอะไรก็ได้ค่ะ เจ๊ว่ามันดีนะคะ ทำให้เด็กรู้จักคุณค่าของเงินทองแต่เด็ก

ข้อที่ 2 เวลาใช้เงินนะคะ มันจะหายไปเลยค่ะ

หลายคนสอนเด็กประหยัดค่ะ พาไปไหนเด็กจะเอาๆๆๆ พ่อก็บอกว่า ไม่ได้นะๆๆๆ เปลือง เก็บเงินไว้ เงินมันจะได้มีเยอะๆในธนาคาร อิเด็กพวกนี้บางที มันโตขึ้นมาแล้วมันไม่เคยซื้อของไง มันก็ซื้อ ซื้อจนเงินหมด รูดบัตรเครดิตกันหมดพอดี การเป็นพ่อเป็นแม่คนก็ควรจะสอนอีกแนวทางหนึ่งให้ลูกด้วยว่า เงินมันใช้แล้วมันหมดนะเพคะลูก อยากได้อะไรก็ให้มันซื้อไป แต่หล่อนก็ต้องทำบัญชีให้ลูกหล่อนเห็นด้วยนะคะว่า เกิดเป็นเด็กช่าง Want มันก็จะไม่มีเงินให้ซื้อในอนาคตค่ะ เก็บกันใหม่ค่ะ อยากได้ค่อยว่ากันเมื่อมีเงิน พอลูกหล่อนรู้ทั้งวิธีการได้มาเรื่องเงินและการจ่ายไปเรื่องเงินก็จะเริ่มคิดได้แล้วค่ะว่าชีวิตควรจะจัดการกับเงินยังไง

ข้อที่ 3 ทุกอย่างมันรอได้

ลองสังเกตดูคนสมัยนี้สิ จะเอาๆๆๆๆ ตลอดเวลา ซื้อของแต่ละทีอยากได้ก็ซื้อเลย ชิงสุขก่อนห่ามแท้ๆ บางทีเจ๊ว่าเราไม่จำเป็นจะต้องรีบซื้ออะไรมากมายก็ได้เปล่าคะ? การรอมันอาจจะทำให้เราได้เจอสิ่งดีๆในอนาคตก็ได้ แบบว่า อุ้ยยยย ลดราคาแล้ว อุ้ยยยย ของใหม่ๆดีกว่าเดิมออกมา สอนเด็กเรื่องรอซักนิดนะคะ อย่างน้อยมันก็ทำให้ลูกหล่อนไม่ซื้อของโดยไม่คิด แล้วก็เอาเงินจากโลกอนาคตมาใช้ก่อนให้เป็นหนี้เป็นสินค่ะ เงินมันมีคุณค่านะคะ ให้เขารู้จักคุณค่าของเงินค่ะ

ข้อที่ 4 ไม่มีอะไรที่เป็นของเราทั้งหมดในโลกนี้ค่ะ

อันนี้ก็เป็นวิธีการสอนเด็กที่น่ารักอย่างหนึ่งคือ บอกไปเลยค่ะว่าเราเป็นแค่ส่วนหนึ่งในสังคมเท่านั้น ไม่ใช่ว่าโลกเป็นของเราทั้งหมด เงินก็เช่นกันค่ะ เรามี เราได้มา ใช่ค่ะมันคือสิ่งที่จำเป็น แต่เราก็ควรจะเอาเงินที่เรามีให้กับสังคมเพื่อสร้างสิ่งดีๆด้วย คุณค่าของเงินเรามอบให้กับสังคมได้ค่ะ ยิ่งในประเทศไทยแล้วเราอยู่เมืองพุทธสอนเด็กในเรื่องของการทำดี อะไรพวกนี้ควบคู่กันไปเลยนะคะ เลิศจะตาย

ข้อที่ 5 สอนเด็กค่ะว่าเงินมันไปไหน

ในช่วงแรกเราอาจจะสอนเด็กถึงการแบ่งเงินแบ่งทองเป็นส่วนๆ แต่พอต่อมาโตขึ้นมันเริ่มที่จะคิดเองเออเองได้แล้วว่า จะใช้เงินไปกับอะไร เราก็ต้องสอนให้รู้จักเรื่องของการทำงบประมาณทางการเงินนะค่ะ (อุ้ย เจ๊พูดอย่างกะจะสอนลูกไปบริหารราชการแผ่นดินซะงั้น) การทำงบก็คือการที่เราต้องสอนลูกว่าเงินแต่ละส่วนควรจะจัดสมดุลอย่างไรให้เหมาะสมบ้าง ไม่ใช่จ่ายแต่เสื้อผ้าอย่างเดียว สวยแต่เหี่ยว ประหยัดจัด ไม่ยอมกินข้าว นี่มันก็ใช้ไม่ได้นะคะคุณลูกข๋า พูดคุยกับเขาเรื่องการทำแผนการใช้เงินต่างๆค่ะ อะไรแนะนำได้ก็แนะนำค่ะ ลูกคุณจะได้ทราบว่าเขาควรจะต้องทำอย่างไรกับเงิน

ข้อที่ 6 อย่าซื้ออะไรที่เกินตัว

ถึงตรงนี้อาจจะมีคนแอบคิดเองว่า “สอนตัวเองก่อนสอนลูกไหมค่ะ เรายังทำไม่ได้เลยค่ะ” เธอว์ข๋า เราเป็นแม่ เราเป็นชะนีที่รักลูกอย่างดีงาม เราต้องเป็นตัวอย่างให้ลูกได้เห็นนะค่ะว่า เราไม่ควรใช้อะไรเกินตัว อิพวกบัตรเครดิตไม่ใช่คำตอบในการใช้เงินค่ะ อะไรรอได้ก็รอนะคะ ไม่ต้องรีบซื้อ รอมีเงินก่อนค่อยซื้อ นี่มันจะทำให้เด็กโตขึ้นจะได้รู้จักคิดนะคะ เรื่องเงินเรื่องทองสมัยนี้รูดกันไม่ยั้งเลย อันตรายมาก สอนแต่เด็กเรื่องอย่าทำอะไรเกินตัวไว้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อเขาในอนาคตนะคะ

ข้อที่ 7 สอนให้รู้จักความพอเพียงค่ะ

เรื่องนี้ควรเลยนะคะ ควร ควร ควร สอนตั้งแต่เด็กเลย คือบางคนเนี่ยอยากรวย แต่ไม่เข้าใจว่าความร่ำรวยนั้นไม่ได้มีแค่การหาเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อจะซื้อทุกอย่างที่ตัวเองต้องการได้ ความร่ำรวยอีกแบบที่เราสร้างได้ก็คือ ความพึ่งพอใจในสิ่งที่เรามีแล้วเราก็มีความสุขกับมันได้ทุกเวลาค่ะ เธอว์ข๋า ไม่ได้ดราม่านะคะ แต่มันเป็นอย่างงั้นจริงๆค่ะ มีคนไม่น้อยนะคะที่พยายามจะหาเงินเยอะๆเพื่อสร้างความสุข แต่ความสุขเนี่ยมันมีได้เลยโดยไม่ต้องใช้เงินก็ได้ เจ๊คอนเฟิมค่ะ เจ๊ทำให้อิเกย์แมนเลิกเล่นหวยมาแล้วเพราะอิข้อนี้ (แต่เกย์แมนไม่ใช่ลูกนะคะ แค่เพื่อนสนิท ภู ธีร์ ค่ะ)

เอาล่ะค่ะ หวังว่าคงจะได้รับประโยชน์และแนวทางในการสอนลูกนะคะ ต่อไปเจ๊จะแนะนำเรื่องราวดีๆให้ชะนีไปสอนผัวได้เช่นกันค่ะ

ต้องขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ เรื่องนี้มาจากแรงบันดาลใจที่ฝรั่งเขียนไว้นะคะ 7 ways teach kids money โดยคุณ Ruth Soukup ค่ะ จุฟๆ

ขอบคุณบทความดีๆจาก www.aommoney.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook