บิ๊กตู่ สั่งชะลอเก็บภาษีบ้านที่ดินแล้ว ปัดทนแรงกดดันไม่ไหว รับเศรษฐกิจมีปัญหา

บิ๊กตู่ สั่งชะลอเก็บภาษีบ้านที่ดินแล้ว ปัดทนแรงกดดันไม่ไหว รับเศรษฐกิจมีปัญหา

บิ๊กตู่ สั่งชะลอเก็บภาษีบ้านที่ดินแล้ว ปัดทนแรงกดดันไม่ไหว รับเศรษฐกิจมีปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โฆษกฯรบ." เผย "นายกฯ" สั่งชะลอเก็บภาษีบ้านที่ดิน ปัดทนแรงกดดันสังคมไม่ไหว ระบุไม่ขึ้นค่าโดยสารบีทีเอสหวั่นกระทบประชาชน บอกรอข้อสรุปหวยตู้ก่อน

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 12 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างประธานและฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดต่างๆ 5 คณะ ครั้งที่ 1/2558 ว่า การประชุมวันนี้เพื่อติดตามวางแผนขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลทั้งนโยบายและนโยบายระยะยาว อาทิ เรื่องโครงสร้างภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ชะลอการดำเนินการออกไปก่อน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณามาตรการที่เหมาะสมในระยะยาว ซึ่งจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เนื่องจากในเวลานี้เศรษฐกิจกำลังมีปัญหา

ส่วนเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งทางบีทีเอสได้ยืนยันแล้วว่าไม่มีแผนที่จะปรับขึ้นราคาค่าโดยสารแต่อย่างไร แม้ว่าตามแผนบริหารจัดการค่าโดยสารจะสามารถปรับราคาได้ทุกๆ 18 เดือน ส่วนผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในวันนี้มีการหารือในที่ประชุมถึงแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยที่แนวทางในการให้ความช่วยเหลือคือโครงการสินเชื่อนโยบายดอกเบี้ยต่ำซึ่งธนาคารพัฒนารัฐวิสหากิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย จะนำเสนอโครงการต่างๆ เข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยให้ทางกระทรวงการคลังเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายจะเป็นเอสเอ็มที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มุ่งหวังจะขยายธุรกิจเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโดยกำหนดมาตรการเสริมต่างๆ อาทิ มาตารการในส่วนของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ที่จะจ่ายค่าประกันเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันไม่เกินร้อยละ 18 เปอร์เซ็นต์ หรือการให้เงินช่วยเหลือค่าดอกเบี้ยให้กับเอสเอ็มที่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อ

“นายกฯ ได้ฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องวันสตอปเซอร์วิสเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ภาคธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานซึ่งที่ผ่านมาได้มีการบูรณาการการทำงานระหว่างบีโอไอกระทรวงแรงงาน กระทรวงการคลัง และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปได้ด้วยดี แต่ยังขาดข้อมูลบางส่วนจากภาคเอกชนในเรื่องของความต้องการแรงงาน นายกฯจึงอยากให้มีการจัดตั้งศูนย์วันสตอปเซอร์วิสตามศูนย์การค้าทั่วไป โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานร่วมกัน” ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าว

เมื่อถามว่าเหตุผลในการชะลอภาษีที่ดินและที่ปลูกสร้างเพราะทนแรงกดดันจากสังคมไม่ไหวใช่หรือไม่ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวว่า เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวอีกทั้งผู้ที่มีรายได้น้อยยังมีภาระในการดูแลหลายอย่าง และรัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน ตนขอยืนยันว่าที่รัฐบาลชะลอเรื่องนี้ไม่ใช่เพราะทนแรงกดดันของสังคมไม่ไหว ซึ่งในสัปดาห์หน้าทางกระทรวงการคลังจะไม่นำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม.

ร.อ.นพ.ยงยุทธยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล(ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งหลายฝ่ายสงสัยเกี่ยวกับช่องทางการจัดจำหน่างสลากกินแบ่ง จึงขอเรียนว่าการจำหน่ายสลากกินแบ่งผ่านตู้ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากติดอยู่ในกระบวนการยุติธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook