สมหมาย ไม่ท้อ! รอจังหวะเสนอร่างภาษีบ้านที่ดินใหม่

สมหมาย ไม่ท้อ! รอจังหวะเสนอร่างภาษีบ้านที่ดินใหม่

สมหมาย ไม่ท้อ! รอจังหวะเสนอร่างภาษีบ้านที่ดินใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังที่นายกฯ สั่งชะลอ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ยังดีที่เป็นการชะลอร่างกฎหมายภาษีฉบับนี้ ไม่ใช่การยกเลิก ทำให้มีโอกาสที่จะเสนอกฎหมายนี้ได้ใหม่ เมื่อทุกอย่างนิ่งแล้ว ในฐานะผู้ผลักดันกฎหมายนี้มองว่าจะพยายามเสนอภายในรัฐบาลชุดนี้ เพราะที่เป็นรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติดังนั้นสามารถทำอะไรในสิ่งที่รัฐบาลจากการเลือกตั้งทำไม่ได้ ซึ่งกฎหมายนี้ถูกเสนอมาจากข้าราชการกระทรวงการคลังมาตั้งแต่ปี 2539 และเป็นรูปเป็นร่างมากที่สุดเข้าสู่การพิจารณาของรัฐบาลประชาธิปัตย์เมื่อช่วงปี 2553 แต่ก็เกิดการยุบสภาฯ ทำให้กฎหมายนี้ต้องมาเริ่มต้นใหม่


นายสมหมาย กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลชุดนี้เข้ามาตั้งแต่ในช่วงเป็นคสช.เห็นว่ากฎหมายนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำกับคนในสังคม และเป็นการปรับปรุงกฎหมายภาษีที่ดินที่มีอยู่ให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ประกอบกับไทยเองยังต้องการเงินเพื่อมาใช้ในโครงการสวัสดิการต่างๆ ซึ่งมั่นใจว่ากฎหมายนี้จะให้คุณประโยชน์กับประชาชนชาวไทยมากกว่าโทษ

ทั้งนี้ตามสูตรใหม่ล่าสุดที่คิดไว้ผู้ที่มีบ้าน 2ล้านบาทจะเสียภาษีเพียง500บาทถือว่าต่ำมากเดือนละกว่า40บาท ส่วนคนสูงอายุวัยเกษียณเกิน 60 ปี หากอาศัยอยู่ในบ้านนั้นเกินกว่า 15 ปี จะได้รับการลดหย่อนภาษีอีก 50% ถ้ามีบ้าน 2 ล้านบาท เสียเพียง 250 บาท ถือว่าต่ำมาก น่าจะเป็นอัตราที่รับได้ และคิดว่าคนไทยน่าจะมีความสามารถในการเสียภาษี ตอนนี้กฎหมายถูกชะลอออกไปอยากฝากไปยังนักวิชาการ และสถาบันต่างๆ ช่วยนำอัตรานี้ไปศึกษาด้วย

“ยังดีที่ชะลอ ถ้าไม่เอากฎหมายนี้ ผมจะได้ทำหนังสือแย้งไปว่า ผมไม่ได้เห็น เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้ กว่าที่จะนำมาใช้ ก็ในราวปี 2 ปี ไม่ใช่ทำแล้วมีผลเลย ระหว่างนี้ยังมีโอกาสที่จะเสนอกฎหมายจนกว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม 2559 ผมยืนยันว่าจะผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อไป เพราะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปภาษีของประเทศ”นายสมหมาย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook