ธปท.เล็งถกลดค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์

ธปท.เล็งถกลดค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์

ธปท.เล็งถกลดค่าธรรมเนียมธนาคารพาณิชย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ สมาคมธนาคารไทยยืนยันไม่สามารถปรับลดค่าธรรมเนียมการให้บริการของธนาคาร พาณิชย์ได้เนื่องจากได้ลงทุนระบบอิเล็คทรอนิคส์สูงมาก ขณะที่ธปท. เตรียมหารือเรื่องนี้ช่วงบ่าย ก่อนสรุปผลปลายเดือนกันยายนนี้

         นายฉิม ตันติยาสวัสดิกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายระบบข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่าจะขอความร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ให้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมข้าม เขต ทั้งกรณีถอนเงินสดหน้าเคาน์เตอร์ การโอน และเช็คข้ามเขต ภายในไตรมาส 2 ปีหน้า 2554 และขอให้ยกเลิกค่าธรรมเนียมบริการโอนเงินเข้าบัญชีระหว่างธนาคารภายในไตรมาส 4 ปีนี้โดยหลังการประชุมหารือธนาคารพาณิชย์ช่วงบ่ายวันนี้ (9ก.ย.) เพื่อแจ้งให้รับถึงแนวทางการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมของธนาคารแห่งประเทศ ไทยโดยเฉพาะการโอนเงินข้ามเขต ทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะทำหนังสือเพื่อขอรับฟังความคิดเห็นอย่างเป็นทางการ ไปยังธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งอีกครั้ง ก่อนนำมาพิจารณาและหาข้อสรุปภายในปลายเดือนกันยายนนี้

        เช่นเดียวกับนายเกริกไกร เดชธีรากุล ผู้ก่อตั้งเครือข่ายลูกค้าธนาคาร เห็นว่าผู้เกี่ยวข้องจำเป็นต้องแจกแจงรายได้จากค่าธรรมเนียมออกมาให้ประชาชน ได้รับทราบ ด้านนายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ยืนยันว่าธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถปรับลดค่าธรรมเนียมลงได้ เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารแต่ละแห่งได้พัฒนาระบบชำระเงินผ่านอิเล็คทรอนิคส์ ด้วยต้นทุนที่สูงมาก ซึ่งขณะนี้รายได้จากค่าธรรมเนียมดังกล่าวคิดเป็นร้อยละ 23 ของรายได้ทั้งหมด เทียบกับในต่างประเทศซึ่งสูงถึงร้อยละ 50

         ก่อนหน้านี้นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แสดงรายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆความผ่านเฟซ บุ๊คพร้อมระบุว่าค่าธรรมเนียมต่างๆมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆสำหรับธนาคาร พาณิชย์ เช่น ธนาคารกสิกรไทย มีสัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมร้อยละ 28 ของรายได้รวม แต่ปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 49 จึงมีคำถามที่ต้องตอบวันนี้ว่าค่าธรรมเนียมต่างๆ มีความยุติธรรมหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook