เสี่ยสหพัฒน์ทนไม่ไหว ติงรัฐบาลแก้เศรษฐกิจไม่ตรงจุด ชี้ 9เดือนที่เหลือไร้วี่แววฟื้น

เสี่ยสหพัฒน์ทนไม่ไหว ติงรัฐบาลแก้เศรษฐกิจไม่ตรงจุด ชี้ 9เดือนที่เหลือไร้วี่แววฟื้น

เสี่ยสหพัฒน์ทนไม่ไหว ติงรัฐบาลแก้เศรษฐกิจไม่ตรงจุด ชี้ 9เดือนที่เหลือไร้วี่แววฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.58 นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วง 9 เดือนที่เหลือ ของปีนี้ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว เนื่องจากรัฐบาล แก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ตรงจุด ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านมาเกือบ 1 ไตรมาสแล้ว แต่ภาวะเศรษฐกิจยังไม่กระเตื้อง และ ภาคส่งออกซึ่งเป็นธุรกิจหลักสร้างรายได้ให้กับประเทศยังติดลบ ต่อเนื่อง

"ตอนนี้ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นนักลงทุนหลักของไทย เริ่มย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นๆ แล้ว ดังนั้น สิ่งที่ภาครัฐต้องเร่งดำเนินการอย่างด่วน คือต้องแก้ไขค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลง เพื่อผลักดันภาคการส่งออกของไทยให้พลิกฟื้นขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้เงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจน้อยมาก"

ทั้งนี้ เมื่อภาพรวมธุรกิจส่งออกของประเทศอยู่ในภาวะไม่ดี เครือสหพัฒน์ขณะนี้ต้องหันมาเน้นการทำตลาดในประเทศก่อน ขณะเดียวกันแผนลงทุนหรือร่วมทุนของบริษัทยังคงให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับปลายปีนี้จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี เครือสหพัฒน์กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุนกับนักธุรกิจญี่ปุ่น 2-3 ราย และคาดว่าจะมีการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง

ล่าสุดร่วมทุนกับบริษัท ทรานสคอสมอส จำกัด จากประเทศญี่ปุ่น ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการการซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) คอลเซ็นเตอร์ และการจัดส่งสินค้า ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น
ด้านนายธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า ได้ใช้เงินลงทุนประมาณ 6 ล้านบาทสำหรับการร่วมทุนกับทรานสคอสมอส เพื่อดำเนินธุรกิจให้กับบริษัทต่างๆ ด้วยการสร้างช่องทางขายออนไลน์ เพราะมองว่าอีคอมเมิร์ซเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตได้ในอนาคต

"ขณะเดียวกันช่องทางจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์และการขายสินค้าผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ในไทยกำลังขยายตัวสูงทาง ทรานสคอสมอสจึงเข้ามาดำเนินธุรกิจในไทย และได้ลงนาม ร่วมทุนกันเรียบร้อยแล้ว โดยสหกรุ๊ปถือหุ้นในสัดส่วน 30% ส่วนอีก 70% เป็นญี่ปุ่น เบื้องต้นได้แต่งตั้งให้นายฐิติภูมิ โชควัฒนา เข้ามารับตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ ดูแลธุรกิจบริษัททรานสคอสมอส โดยจะเปิดตัวสำนักงานอย่างเป็นทางการ วันที่ 24 มี.ค.นี้"

ส่วนแนวโน้มกำลังซื้อของผู้บริโภคปีนี้ยังไม่น่าจะกลับมาดี แต่จะฟื้นขึ้นหรือไม่ฟื้นหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งต้องดำเนินการในเชิงรุกมากกว่านี้ สำหรับรายได้รวมของบริษัทในไตรมาสแรกคาดว่าจะไม่เติบโต นโยบายของประธานเครือสหพัฒน์ให้แนวทางการบริหารจัดการภายในเครือต้องทำตัวให้เบา เพราะสถานการณ์ ข้างหน้ายังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook