Dream Maker แอพฯ สร้างฝันการออมเงิน

Dream Maker แอพฯ สร้างฝันการออมเงิน

Dream Maker แอพฯ สร้างฝันการออมเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออมเงินอาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆ คน แต่ในวันนี้เราจะทำให้มันกลายเป็นเรื่องที่ง่ายเพียงปลายนิ้ว ด้วยแอพพลิเคชั่นด้านการออมเงินที่มีชื่อว่า “Dream Maker” ผลงานของอริสรากรณ์ ศิลานุวัฒน์, ธันวณัฐ เจียมเจตจรูญ, วรวรรณ สุทาตาร์ และวทันยา นรเศรษฐกมล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาคอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีการประกวด Application ทางด้านการเงิน “Smile Money ยิ้มง่ายๆ กับชีวิตเรื่องการเงิน”

สานฝันการเก็บออมให้คนรุ่นใหม่ผ่านแอพฯ

อริสรากรณ์ ศิลานุวัฒน์ หนึ่งในทีมนิสิตที่ชนะเลิศการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “Dream Maker” เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้จักคิดออมเงิน เมื่อถึงวัยทำงานมักมีปัญหาเรื่องเงิน เพราะไม่มีการวางแผนการใช้จ่ายเงิน จึงได้พัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า Dream Maker ผู้ช่วยในการเก็บออมเงิน คือคุณถุงเงินที่เป็นทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จะเป็นผู้ช่วยเก็บเงินและดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด

Dream Maker เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะทำให้ฝันของคุณเป็นจริง โดยเริ่มจากการออมเงิน คุณถุงเงินจะช่วยคุณในการดูแลบัญชีรายรับ-รายจ่าย และบัญชีการออมเงินอย่างมีประสิทธิภาพ และมีการสรุปภาพรวมบัญชีเป็นรูปแบบของแผนภูมิวงกลม หากคุณมีเป้าหมาย ต้องการซื้อบ้าน รถ เรียนต่อ เพียงแค่ใช้แอพพลิเคชั่นในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางตามฝันของคุณ คุณก็จะสามารถใช้จ่ายเงินอย่างเป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยแอพพลิเคชั่นจะคำนวณจำนวนเงินที่คุณควรออมในแต่ละวัน เพียงเท่านี้ไม่ว่าคุณอยากได้อะไร แอพพลิเคชั่น Dream Maker ก็จะช่วยทำฝันของคุณให้เป็นจริง

“คุณถุงเงินจะมาช่วยเราเก็บเงิน เราได้เงินเดือนมาเท่าไรก็ใส่จำนวนเงินลงไป คุณถุงเงินจะช่วยเราออมเงิน หากใช้เงินผิดประเภทเกินความจำเป็นคุณถุงเงินจะเตือนสติเรา หน้าตาคุณถุงเงินจะบูดบึ้งและแสดงอาการที่เตือนให้เรารู้ว่าเงินที่เรามีอยู่ในแต่ละเดือนจะไม่พอใช้แล้ว การที่เรามีแอพพลิเคชั่นDream Maker ถือเป็นการจดบันทึก สร้างฝันการเก็บออมให้คนรุ่นใหม่ผ่านแอพพลิเคชั่น”

จากความใฝ่ฝันของตัวเอง สู่การเป็นแอพฯ ออมเงิน

อริสรากรณ์ ยังได้เล่าที่มาของการออกแบบแอพพลิเคชั่นด้วยว่า

“ในตอนแรกเคยคุยกันว่าจะออมเงินอย่างไรดี แล้วอยู่ดีๆ ก็มีคนถามขึ้นมาว่าตนเองฝันอยากเป็นอะไร อยากได้อะไร จึงบอกว่าฝันอยากเปิดธุรกิจส่วนตัว และเคยได้ยินว่ามีคนฝันว่าอยากเกษียณอายุตอนไม่เกิน 50 ระยะเวลานี้ตนเองก็ต้องเก็บเงินเพื่อที่จะเปิดธุรกิจให้ได้ ส่วนคนที่อยากเกษียณตอนอายุ 50 ปี ก็ต้องเก็บเงินเพื่อให้พอใช้ในระยะเวลาที่เหลือ เลยคิดว่าทำไมไม่ใช้ความฝันพวกนี้เป็นเป้าหมายในการทำแอพฯ ซึ่งจุดประสงค์คือ ช่วยให้คนออมเงินได้ตามเป้าหมาย”



ขณะที่การสร้างแอพพลิเคชั่นนั้น ประกอบด้วยหลายองค์ประกอบ สมาชิกแต่ละคนรับหน้าที่ไปตามความสามารถที่แตกต่างกัน คนที่ถนัดเรื่องการออกแบบก็รับหน้าที่ออกแบบ คนที่ถนัดเรื่องเขียนโปรแกรมก็จะเขียนโปรแกรมเขียนโค้ด โดยเริ่มต้นทำงานจากสมุดเพียงหนึ่งเล่ม ก็ช่วยกันวาดรูปว่าแอพฯ จะมีหน้าตาอย่างไร ตรงนี้ต้องมีตัวนี้ เขียนปุ่มตรงนี้ ต้องมีกราฟตรงนี้ เป็นโครงร่าง พอได้แนวคิดก็ไปปรึกษาอาจารย์ให้ช่วยตบคอนเซ็ปต์ให้เข้าที่เข้าทาง นอกจากนี้ การหาข้อมูลเปรียบเทียบกับแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่แล้วจะช่วยให้มีไอเดียในการสร้างแอพฯ ใหม่ๆ ต้องศึกษาว่าแอพฯ อื่นเป็นอย่างไร มีข้อเสียอย่างไรก็จะไม่ทำ โดยออกแบบให้ต่างออกไป เพราะถ้าซ้ำกันคนก็จะไม่ใช้อยู่ดี

“พอได้คอนเซ็ปต์ก็เริ่มวางเนื้อหาว่าแต่ละหน้าจะมีข้อมูลอะไรบ้าง ธันวณัฐ รับส่วนนี้ไปออกแบบ แล้วส่งไปเขียนโค้ดต่อ โดย วรวรรณ เป็นตัวหลักในการคำนวณ พวกเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยตนเองเป็นคนทำ และขั้นตอนสุดท้ายคือ การทดลองใช้ ได้มีโอกาสนำผลงานไปให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแอพพลิเคชั่นทดลองใช้และให้คำปรึกษาเพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตนเองฝึกงานที่บริษัทเขียนแอพฯ ในช่วงนั้นพอดี เลยขอให้พี่เทสเตอร์ลองดูว่าโอเคไหม คนจะใช้เป็นไหม พี่เขาก็บอกว่าอย่างนี้ได้นะ เราก็ลุยกันต่อเลย มีเอาไปให้แม่กับพี่ลองเล่นด้วย ถ้าแม่ใช้เป็นแสดงว่าทุกคนต้องใช้เป็นแน่นอน” อริสรากรณ์ กล่าว

“ผู้ใช้จะมีความภูมิใจเล็กๆ ที่ว่า อีกไม่นานฉันจะสร้างบ้านได้แล้วนะ หรือกระตุ้นให้ผู้ใช้มีเป้าหมายในการออมเงินด้วย ไปถามบางคนว่าทำไมออมเงินแล้วเก็บเงินไม่ได้สักที เขาบอกว่าไม่รู้ว่าจะออมไปทำอะไร”

หวังผลักดันให้ฝันกลายเป็นจริง

ทั้งนี้ อริสรากรณ์ ยังได้กล่าวต่ออีกว่า หลังจากคว้ารางวัลชนะเลิศมาเป็นผลสำเร็จ โมเดลแอพพลิเคชั่น Dream Maker นั้นกำลังอยู่ในช่วงการพัฒนาต่อโดยบริษัทพัฒนาแอพฯ มืออาชีพให้กลายเป็นแอพฯ ที่อัจฉริยะยิ่งขึ้นและพร้อมสำหรับการขายในอนาคต

“เราต้องพัฒนาต่อให้แอพพลิเคชั่นสามารถช่วยคนได้มากกว่านี้ ต้องทำให้มันฉลาดกว่านี้ ผู้ใช้จะมีความภูมิใจเล็กๆ ที่ว่า อีกไม่นานฉันจะสร้างบ้านได้แล้วนะ หรือกระตุ้นให้ผู้ใช้มีเป้าหมายในการออมเงินด้วย ไปถามบางคนว่าทำไมออมเงินแล้วเก็บเงินไม่ได้สักที เขาบอกว่าไม่รู้ว่าจะออมไปทำอะไร แต่อย่างน้อยความรู้สึกของพวกเราคือ ผู้ใช้แอพฯ ก็ได้กำลังใจที่ไปให้ถึงฝัน”

ขอบคุณบทความดีๆจาก www.ecommerce-magazine.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook