อยากมีบ้านต้องเก็บเงินตอนอายุเท่าไร?

อยากมีบ้านต้องเก็บเงินตอนอายุเท่าไร?

อยากมีบ้านต้องเก็บเงินตอนอายุเท่าไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับทุกคน มีคนหลังไมค์มาหาพี่ปึ้กอย่างล้นหลาม ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าช่วงนี้มันเป็นอะไร ทำไมมีแต่คนถาม

“อยากมีบ้านต้องเก็บเงินอายุเท่าไหร่”

ใจเย็นๆนะครับ ทำใจดีๆก่อน คือแบบนี้นะ! ก่อนที่ผมจะตอบคำถามพวกคุณ ผมอยากจะถามคุณสั้นๆกลับก่อนว่า คำถามนี้คือคำถามที่ควรถามหรือไม่? แนะนำว่าให้คิดดีๆก่อนถาม เพราะอะไรรู้ไหมครับ

“อยากมีบ้าน” คุณอยากมีบ้านตอนไหน? เมื่อไร? ใครจะไปรู้ใจคุณเท่าตัวคุณเองได้ครับ ผมไม่ใช่คุณริวจิตสัมผัสนะครับบบบ!
“เก็บเงินตอนอายุเท่าไร” เอ่อ.. อันนี้ยิ่งอาการหนักเพราะการเก็บเงินนั้นมันเป็นหน้าที่ของคนทุกคนที่อยากมีสุขภาพทางการเงินที่ดี ไม่ใช่มาถามว่าต้องเริ่มเก็บเมื่อไร ตอนอายุเท่าไรดี เพราะมันควรเก็บทันทีที่คุณรู้ว่าตัวเองมีรายได้ต่างหากเล่า

แต่ผมก็รู้แหละว่าคุณหมายความว่าอะไร เอาเป็นว่าผมจะตอบคำถามใสๆแบบนี้ในสไตล์พี่ปึ้กผู้มั่นคงต่อเป้าหมายทางการเงินให้ละกันนะว่า ก่อนจะถามคำถามนี้ได้ คุณต้องตอบคำถามตามเป้าหมายการเงินทั้ง 5 ข้อนี้ให้ได้ก่อน ถ้าตอบไม่ได้ อย่าเพิ่งคิดจะซื้อบ้าน เพราะคุณได้ผ่อนจนหลังอานแน่นอน

มีทำไม ? : เยสสสสสสสส… เราจะมีบ้านไปทำไม อะฮ้า คำถามนี้เหมือนจะง่ายแต่ตอบยาก ผมไม่ได้หมายความว่าตอนนี้คุณกำลังนอนอยู่ข้างถนน หรือใต้สะพานลอยนะ แต่ผมถามถึง “ความจำเป็น” ที่คุณต้องเอามาถามตัวเองก่อนว่า เพื่ออะไร??? เช่น แต่งงาน สร้างครอบครัว บ้านนี้เป็นบ้านหลังแรกเพราะแต่ก่อนเช่าเค้าอยู่ ฯลฯ


มีภาระไหม? : โอเค ถ้ามันจำเป็นที่ต้องมี ต่อมาคือด่านสองที่ต้องตอบให้ได้ ก็คือ “ชีวิตอยู่ดีมีสุขหรือยัง” ถ้ามีภาระอื่น ยังผ่อนรถไม่หมด เป็นหนี้บัตรเครดิต ชีวิตมีปัญหา ติดยาคูลท์ ชอบดูบอล ฯลฯ แบบนี้ก็อย่าเพิ่งมีเลยเหอะ!


ใช้งบเท่าไร? : ต่อมาคือเรื่องของเงินบ้างล่ะ ดูก่อนเลยว่าบ้านในฝันที่เราอยากจะมีจนตัวสั่นนั้นมันต้องใช้งบเท่าไร จัดไปให้ครบทั้งเงินดาวน์ เงินโอน ค่าส่วนกลาง ค่าตกแต่ง ค่าใช้จ่าย ค่าจิปาถะมากมายก่ายกอง ตอบให้ได้ว่างบที่ต้องการน่ะมันเท่าไหร่!


ผ่อนไหวป่ะ ? : ถามต่ออีกที เฮ้ย แล้วเราจะผ่อนไหวหรือเปล่า เอางบในข้อ 3 มาลองจัดการว่าเงินที่ต้องการกับเงินที่เรามีมันสอดคล้องกันไหม ไม่ใช่ฝันซะใหญ่แต่มีเงินไม่กี่บาท แบบนี้เดี๋ยวพี่ปึ้ก แทงเข่าเลยครับ ลองคำนวณด้วยว่าถ้าจะกู้ธนาคารต้องผ่อนเท่าไร ดาวน์เท่าไร แล้วเราจะมีรายได้มาผ่อนไหวหรือไม่!?


จะขายเมื่อไร ? : บ้านคือสินทรัพย์ ดังนั้นต้องสร้างรายได้ของเราให้มากขึ้น คิดเลยว่าทำเลที่ตั้ง ความคุ้มค่า ความสะดวก การเดินทาง และปัจจัยอื่นๆที่มีต่อราคาบ้านทำให้บ้านที่เราตัดสินใจซื้อวันนี้ มีโอกาสสร้างกำไรในอนาคตไหม ถ้ามีนี่แปลว่าดีมาก แต่ถ้าไม่มีลองกลับไปคิดดี ๆ อีกครั้งว่า บ้านที่ไหนมันซื้อแล้วจนลงบ้างฟระ!

สุดท้าย คำถาม 5 ข้อสั้นๆง่ายๆ ที่ต้องถามตัวเองให้ชื่นใจก่อนจะเก็บเงินซื้อบ้าน คือ มีทำไม มีภาระไหม ใช้งบเท่าไร ผ่อนไหวป่ะ และจะขายเมื่อไร ถามย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ ให้ชัด ๆ แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ เพราะถ้าอยู่ ๆ มาถามว่า อยากมีบ้านต้องเก็บเงินตอนอายุเท่าไร แล้วไม่มีความรู้อะไรเลย

ถ้าแบบนี้ ผมแนะนำกำเงินไว้ให้แน่นแล้วเอาไปฝากธนาคารเถอะครับบบบบบ!!!

สนับสนุนโดย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

 

ขอบคุณบทความดีๆจาก www.aommoney.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook