เตรียมชงแผนรถเมล์เอ็นจีวี4พันคันเข้าครม.พรุ่งนี้

เตรียมชงแผนรถเมล์เอ็นจีวี4พันคันเข้าครม.พรุ่งนี้

เตรียมชงแผนรถเมล์เอ็นจีวี4พันคันเข้าครม.พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.คมนาคมยันชงโครงการเช่ารถเมลล์เอ็นจีวี 4,000 คัน กรอบวงเงิน 4.3 หมื่นล้าน เข้าที่ประชุมครม.10ส.ค.นี้  หลังจากได้ปรับรายละเอียดทีโออาร์ตามมติ ครม.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 10 สิงหาคมนี้ กระทรวงคมนาคมยังคงยืนยันเสนอวาระพิจารณาโครงการเช่ารถเมลล์เอ็นจีวี จำนวน 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ในกรอบวงเงิน 43,014 ล้านบาท แม้ว่ามีบางหน่วยงานไม่เห็นด้วย

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า ได้ปรับรายละเอียดในทีอาร์โอตามที่มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2552 ให้แก้ไข คือ การใช้ระบบตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ และลดจำนวนพนักงานเพื่อลดการขาดทุนของขสมก. การเพิ่มอู่จอดรถเมล์ โดยให้ลดการเช่าพื้นที่ของเอกชน รวมถึงสัดส่วนการต่อรถภายในประเทศให้ได้ร้อยละ70 ขณะเดียวกันยังเพิ่มรถให้รองรับคนพิการจากร้อยละ 5 - 10 เป็นรองรับได้ทั้งหมด 4,000 คัน

ผู้ บริหาร ขสมก. กล่าวว่า หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการนี้ ก็จะใช้เวลา 1 เดือน เพื่อออก ทีโออาร์ จากนั้นจะประกาศเชิญชวนผู้สนใจร่วมประมูลในอีก 2 เดือนถัดไป

ก่อน หน้านี้ มีรายงานข่าวจากคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและกระทรวงการคลังว่า ไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้เนื่องจากไม่มีแผนล้างการขาดทุนสะสมจำนวนกว่า 74,000 ล้านบาทที่ชัดเจน รวมถึงค่าเช่ารถต่อวันที่ยังแพง

ขณะ ที่นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการนี้เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย และพร้อมชี้แจงข้อสงสัยทุกข้อ แต่หากคณะรัฐมนตรีไม่เห็นชอบเรื่องนี้ก็ไม่เป็นไร เพราะว่าพื้นที่ในเขตกรุงเทพไม่ใช่ของพรรคภูมิใจไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook