เตือนเปิดบัญชีให้แก๊งต้มตุ๋นมีความผิด

เตือนเปิดบัญชีให้แก๊งต้มตุ๋นมีความผิด

เตือนเปิดบัญชีให้แก๊งต้มตุ๋นมีความผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาสมาคมธนาคารไทย เตือน รับเปิดบัญชีให้แก๊งต้มตุ๋น มีความผิดอาญา ส่วนการตัดสัญญาณโทรศัพท์ ขณะใช้ ATM ทำได้ยาก

นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขอให้ตัวบุคคลที่ถูกจ้างวานให้เปิดบัญชีธนาคาร และนำบัตร ATM ให้กับแก๊งต้มตุ๋นนั้น จะมีโทษนัก เพราะมีความผิดทางอาญา เนื่องจาก ปัจจุบันแก๊งต้มตุ๋น ได้จ้างวานชาวบ้านและนักเรียน เปิดบัญชีธนาคาร และยึดบัตร ATM เพื่อไปหลอกลวง ผู้ที่หลงเชื่อ โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว จึงขอให้บุคคลดังกล่าว อย่าเห็นแก่อามิสสินจ้าง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธนาคารเอง จะมีการติดแผ่นป้ายเตือนไว้ที่ ตู้ ATM ระหว่างการโอนเงิน จะมีการใช้ข้อความเตือน ซึ่งกำลังมีแนวคิดที่จะใช้ภาษาไทย กำกับด้วย หากมีการโอนเงินด้วยภาษาอังกฤษ และ ภาษาอื่น ๆ

ส่วนการตัดสัญญาณโทรศัพท์ขณะโอนเงินหน้าตู้ ATM คงไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล และค่าใช้จ่ายค่อนข้างเสี่ยง เพราะมีถึง 40,000 ตู้ทั่วประเทศ ทั้งนี้ ในการหลอกให้โอนเงินของแก๊งมิจฉาชีพ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จึงฝากเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในทุกธนาคาร จะไม่มีการใช้โทรศัพท์ให้ลูกค้าไปทำธุรกรรมโอนเงิน เพราะปัจจุบันมีการหลอกลวง ทั้งการให้เสียภาษี โดยอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร หลอกว่าเป็นหนี้บัตรเครดิต การถูกรางวัล และให้เสียภาษี VAT เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook