วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 1)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 1)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากตอนที่แล้ว หลังจากที่คำนวณกองทุนเกษียณอายุของคุณเอกไว้ที่ 59.2 ล้านบาท ตอนนี้เราก็มาดูกันต่อไปว่าขั้นตอนต่อไปในการวางแผนเกษียณอายุต้องทำอย่างไรค่ะ



ทบทวนกันอีกครั้ง ในการวางแผนเกษียณอายุ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราต้องรู้ให้ได้ก็คือ เงินก้อน A ซึ่งก็คือเงินก้อนที่เราต้องมีเพื่อใช้สำหรับการเกษียณอายุของเราค่ะ เราได้คำนวณกันไปแล้วว่ากองทุนเกษียณอายุที่คุณเอกต้องการ (หรือเงินก้อน A) เป็น 59.2 ล้านบาทค่ะ (จากเป้าหมายอยากมีเงินใช้หลังเกษียณต่อเดือน 100,000 บาท ไปอีก 20 ปีหลังเกษียณ และเงินเฟ้อที่ 4%)


ขั้นตอนถัดไป เราต้องมาหากันว่า b เล็กของคุณเอกเป็นเท่าไหร่ และเจ้า b เล็กนั้นคืออะไร – b เล็กก็คือมูลค่าของสินทรัพย์ที่คุณเอกเตรียมไว้เพื่อการเกษียณอายุในปัจจุบัน เช่น กองทุนรวม LTF กองทุนรวม RMF กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และประกันชีวิตต่างๆ เป็นต้น


และเมื่อเวลาผ่านไป 23 ปี (65 – 42 = 23 ปี คือระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนเกษียณอายุ) b เล็กของคุณเอกก็จะโตเป็น B ใหญ่ด้วยผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่คุณเอกได้ลงทุนไว้ ดังนั้นที่อายุ 65 ปี เราก็สามารถคำนวณได้ว่าระหว่าง B ใหญ่ (เงินที่คุณเอกจะมีตอนเกษียณ) และ A (เงินที่คุณเอกต้องมีเมื่อตอนเกษียณ) ตัวไหนมีค่ามากกว่ากัน


ถ้า B ใหญ่มีค่ามากกว่า A ก็แปลว่า เงินที่คุณเอกมี มากกว่าเงินที่คุณเอกต้องมี (ที่อายุ 65 ปี) นั่นย่อมแปลว่าคุณเอกจะสามารถเกษียณได้อย่างมั่งคั่งตามที่ต้องการค่ะ ในทางตรงกันข้าม หาก B ใหญ่มีค่าน้อยกว่า A ก็แปลว่าคุณเอกยังไม่สามารถเกษียณได้ ต้องรีบลงมือวางแผนการเงินโดยด่วยเลยค่ะ มิเช่นนั้นเกษียณไม่ได้แน่ๆ แย่แน่ๆ เลยค่ะ


ว้า หน้ากระดาษหมดเสียแล้ว เรามาติดตามกันต่ออีกสักตอนนะคะว่าสุดท้ายแล้วคุณเอกจะเกษียณอายุได้หรือไม่ และเขาต้องวางแผนเกษียณอายุของตัวเองอย่างไรได้ในตอนหน้าค่ะ
นิยังเปิดรับให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนเกษียณอายุ สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook