ก.ล.ต. ปรับ "เสริมคุณ คุณาวงศ์" ผู้บริหาร CMO 6.2 ล้าน เหตุใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น

ก.ล.ต. ปรับ "เสริมคุณ คุณาวงศ์" ผู้บริหาร CMO 6.2 ล้าน เหตุใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น

ก.ล.ต. ปรับ "เสริมคุณ คุณาวงศ์" ผู้บริหาร CMO 6.2 ล้าน เหตุใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 20 เมษายน สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพยื(ก.ล.ต.) ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ กรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบนายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) (CMO) กรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น CMO ประกอบกับไม่รายงานการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้น CMO และไม่จัดทำคำเสนอซื้อหุ้น CMO เป็นเงินรวม 6,254,024 บาท


ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 23 เมษายน - 14 พฤษภาคม 2555 นายเสริมคุณซื้อหุ้น CMO ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนเอง โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาหุ้น CMO ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชนเกี่ยวกับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2555 ของบริษัทที่มีกำไรสุทธิ 67.14 ล้านบาท และต่อมาในระหว่างวันที่ 8 สิงหาคม - 13 กันยายน 2555 นายเสริมคุณซื้อหุ้น CMO ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่น โดยอาศัยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจ่ายปันผลระหว่างกาล ปี 2555 และการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของ CMO ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมโดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งภายหลังจากที่บริษัทได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแล้ว นายเสริมคุณได้จำหน่ายหุ้น CMO ที่ซื้อมางวดหลังนี้ออกไปทั้งหมด


การกระทำของนายเสริมคุณข้างต้นเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับนายเสริมคุณ เป็นเงิน 5,420,324 บาท


นอกจากนี้ เนื่องจากนายเสริมคุณได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งหุ้น CMO ที่ทำให้มีจำนวนหุ้นในการถือครองเกินกว่าและลดลงผ่านจุดร้อยละ 50 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด แต่นายเสริมคุณไม่ได้รายงานการเปลี่ยนแปลงจำนวนการถือครองหุ้น CMO ต่อ ก.ล.ต. ภายในเวลาที่กำหนด รวมทั้งเมื่อถือครองหุ้น CMO ผ่านจุดร้อยละ 50 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด นายเสริมคุณก็ไม่ได้จัดทำคำเสนอซื้อตามเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ จึงเป็นการทำผิดมาตรา 246 และ 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับนายเสริมคุณทั้ง 2 กรณี เป็นเงิน 626,700 บาท และ 207,000 บาท ตามลำดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook