6 เคล็ดลับการขอสินเชื่อ SME มัดใจแบงก์.... ให้อนุมัติง้ายง่ายได้ทันใจ

6 เคล็ดลับการขอสินเชื่อ SME มัดใจแบงก์.... ให้อนุมัติง้ายง่ายได้ทันใจ

6 เคล็ดลับการขอสินเชื่อ SME มัดใจแบงก์.... ให้อนุมัติง้ายง่ายได้ทันใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเริ่มต้นหรือขยับขยายธุรกิจให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของหลายคน แต่การทำธุรกิจก็ต้องใช้เงินทุน จะหันหน้าไปพึ่งพาเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องก็คงจะยากน่าดู เพราะจำนวนเงินที่ใช้ก่อตั้งหรือขยายธุรกิจก็ไม่ใช่จำนวนน้อยๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่นักธุรกิจจะหันมาใช้บริการสินเชื่อ SME จากธนาคาร แต่ยังไงซะก็มีอีกหลายคนจอดแบบไม่ต้องแจวตอนที่ขอสินเชื่อ SME กับธนาคารนี่แหละ ซึ่งการขอสินเชื่อ SME ให้ธนาคารอนุมัติง่ายๆนั้นมีเคล็ดลับอยู่ไม่กี่ข้อ ซึ่งถ้าทำครบ รับรองว่าการขอสินเชื่อ SME ไม่ยากเกินเอื้อมแน่นอน


1. เดินบัญชีสวยงาม มีชัยไปกว่าครึ่ง



ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนว่า ธนาคารไม่ได้รู้จักธุรกิจหรือใกล้ชิดกับลูกค้าทุกคน แถมธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉลี่ยแล้วยังมีความผิดพลาดสูง เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้ธนาคารรู้จักตัวตนของคุณก็คือ การเดินบัญชี ซึ่งแทบทุกธนาคารจะอ้างอิงยอดหมุนเวียนเงินในบัญชี เพื่อประเมินรายได้ของคุณ


การเดินบัญชีให้สวยงาม ต้องเริ่มจากการฝากเงิน ซึ่งจำนวนเงินที่ฝากในแต่ละครั้งสามารถตีความได้ถึงสภาพธุรกิจของคุณ เพราะฉะนั้นเมื่อมีรายได้เข้ามา ก็ควรเอามาฝากบัญชีไว้ทันที หรือหากเป็นไปได้ คุณอาจจะรับเงินจากลูกค้าด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรง เพื่อให้บัญชีเดินอย่างสม่ำเสมอ

ส่วนการถอนเงินก็สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ถอนจนหมดบัญชี เพราะนั่นหมายถึงรายจ่ายของธุรกิจคุณเอง คุณควรมีเงินหมุนเวียนเข้าออก เพื่อให้เห็นทั้งรายรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นในธุรกิจ ธนาคารจะตรวจสอบการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน หากตัวเลขในบัญชีของคุณสวยงาม ก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

2. เครดิตดี ชีวิตดี



เครดิตหรือความน่าเชื่อถือนับเป็นปัจจัยแรกๆ ที่ใช้เพื่อประเมินการขอสินเชื่อ SME เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรที่จะละเลยการชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิตส่วนบุคคลหรือสินเชื่อธุรกิจต่างๆ ทั้งของตัวเองหรือหุ้นส่วน หากคุณเป็นคนที่มีระเบียบวินัยทางการเงินที่ดี การขอสินเชื่อ SME ก็จะง่ายขึ้น รวมทั้งอย่าให้มีประวัติเช็คคืนมากวนใจ



เช็คคืนหรือเรียกภาษาชาวบ้านว่า เช็คเด้ง เป็นผลเสียต่อประวัติทางการเงิน เพราะแสดงให้เห็นว่าธุรกิจขาดสภาพคล่องทางการเงิน รวมทั้งอาจจะมีผลทางกฎหมายอีกด้วย เรื่องนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่มีผลโดยตรงกับการพิจารณาสินเชื่อ SME ดังนั้น หากมีเงินในบัญชีไม่เพียงพอก็ไม่ควรสั่งจ่ายเช็คออกไป หรือหากสั่งจ่ายเช็คออกไปแล้วควรรีบดำเนินการติดต่อผู้รับเช็ค เพื่อขอผ่อนปรนระยะเวลาชำระเงินใหม่ และเปลี่ยนเช็คที่มีกำหนดเวลาที่คุณสามารถจัดการได้ทันเวลา

3. เอกสารทางการเงินมีค่า




บัญชีซื้อ-ขาย สำเนาใบกำกับภาษี ใบสั่งซื้อสินค้า ใบเสร็จรับเงินหรือบรรดาเอกสารที่จะแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานธุรกิจของคุณ สำคัญกว่าที่คิด เพราะเป็นเอกสารประกอบการพิจารณาสินเชื่อ SME โดยเฉพาะกรณีที่ยอดหมุนเวียนในบัญชีของคุณไม่สะท้อนถึงรายได้ทั้งหมดของธุรกิจ ก็สามารถใช้เอกสารต่างๆ เหล่านี้ชี้แจงให้เห็นถึงยอดขายที่แท้จริงได้ ดังนั้นเก็บและจัดหมวดหมู่ให้เรียบร้อยเพื่อให้สะดวกต่อการนำมาตรวจสอบ

4. วางใจได้...ธนาคารไม่เปิดเผยความลับ




ผู้ประกอบการ SME หลายคนเป็นกังวลว่า ความลับทางการค้าหรือข้อมูลภาษีจะรั่วไหล หากยื่นขอสินเชื่อ SME กับธนาคาร จึงให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนหรือผิดเพี้ยนไป กลายเป็นการสร้างความไม่น่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เพราะสุดท้ายธนาคารก็สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องของคุณได้อยู่ดี ความจริงที่สำคัญคือ ธนาคารรักษาความลับของลูกค้าเสมอ จะไม่เปิดเผยให้บุคคลหรือหน่วยงานอื่นทราบโดยที่ไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ขอสินเชื่ออยู่แล้ว

5. หลักประกันสำคัญอย่างยิ่ง แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ขอสินเชื่อ SME ได้




หลักประกันที่ดีที่สุดคือ สถานที่ประกอบการของคุณ เช่น ร้านค้า โรงงาน สำนักงาน รองลงมาก็จะเป็นพวกทรัพย์สิน อาทิ บ้าน ที่ดิน ตึกแถว อาคารพาณิชย์ เครื่องจักร หรือสิ่งของที่มีสภาพคล่องสูง สามารถขายทอดตลาดได้สะดวกในกรณีที่มีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้น ถ้าคุณมีหลักประกันจำพวกนี้มายื่นด้วย ธนาคารจะอนุมัติเงินให้ประมาณ 80-95% ของมูลค่าหลักประกัน

ส่วนหลักประกันที่ด้อยกว่าหลักประกันอย่างอื่น เช่น สิทธิการเช่า ที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ หรือมีแต่ไม่สมบูรณ์ ในส่วนนี้ก็มีหลายธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อให้ แต่แนะนำว่า ควรเข้าไปปรึกษากับทางธนาคารก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง


แต่ถ้าไม่มีหลักประกัน ก็ยังสามารถขอสินเชื่อ SME ได้ แต่ต้องทำความเข้าใจว่า การขอสินเชื่อ SME แบบไม่มีหลักประกันมีความเสี่ยงสูง ดังนั้นคุณสมบัติและเงื่อนไขจะสูงกว่าการขอสินเชื่อ SME แบบทั่วไป และอัตราดอกเบี้ยก็จะสูงกว่า แม้การสมัครจะรวดเร็วกว่าก็ตาม

ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดคือ เสนอหลักประกันประกอบการขอสินเชื่อ SME แต่ถ้าหลักประกันไม่เพียงพอ ก็อาจติดต่อหน่วยงานภาครัฐอย่างบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพื่อขอใช้บริการค้ำประกันวงเงินสินเชื่อ SME ได้

6. แหล่งรายได้และภาระหนี้สินรวมคือ ตัวกำหนดวงเงิน



แม้ว่าหลักประกันจะมีมูลค่ามากกว่าวงเงินที่ขอ แต่ก็เป็นไปได้ว่าธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อ SME ในวงเงินที่ต่ำกว่า เพราะธนาคารไม่ได้ใช้แค่หลักประกันมาพิจารณาสินเชื่อ SME เพียงอย่างเดียว แต่ยังดูภาระหนี้สิน (ความสามารถในการชำระหนี้สิน) และแหล่งรายได้ประกอบการตัดสินใจด้วย ดังนั้น คุณจะต้องการบริหารจัดการเงินภายในธุรกิจให้เป็นระบบและชำระหนี้ตามกำหนด ส่วนนี้ก็จะช่วยให้การขอสินเชื่ออนุมัติง่ายและได้วงเงินตามที่ต้องการ

เคล็ดลับทั้ง 6 ข้อนี้เป็นแนวทางที่จะทำให้คุณมีโอกาสได้รับอนุมัติสินเชื่อมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะขอสินเชื่อเพื่อธุรกิจ SME แบบใด ธนาคารกสิกรไทยก็พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำสินเชื่อที่เหมาะกับธุรกิจคุณ เพื่อช่วยให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สนใจข้อมูลสินเชื่อ SME คลิก http://goo.gl/nJ7Ou5


Advertorial

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook