"แบ็ก ทู สกูล" ระอุ ดัมพ์ราคา-0% เกลื่อน

"แบ็ก ทู สกูล" ระอุ ดัมพ์ราคา-0% เกลื่อน

"แบ็ก ทู สกูล" ระอุ ดัมพ์ราคา-0% เกลื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฮเปอร์มาร์เก็ตมีภาพลักษณ์เรื่องสินค้าราคาถูก แต่ดูเหมือนว่าช่วงที่สถานการณ์กำลังซื้อยังไม่ปกติ ทำให้ความเคลื่อนไหวของคู่ปรับตลอดกาลอย่าง "บิ๊กซี" และ "เทสโก้ โลตัส" ต้องออกแรงหนักขึ้น จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นปีมานี้ทั้งคู่ต่างงัดสารพัดแคมเปญออกมาแบบไม่มีใครยอมใคร ด้วยระยะเวลาการจัดโปรโมชั่นที่มีความถี่มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องรอโปรฯแรงช่วงท้ายสัปดาห์ สิ้นเดือน หรือซีซันนอลมาร์เก็ตติ้งเท่านั้น ทั้งยังเพิ่มดีกรีความแรงของรูปแบบแคมเปญ รวมถึงผนึกทุกช่องทางเพื่อสร้างการรับรู้ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊กและไลน์ หวังกระตุ้นการจับจ่ายผ่านหน้าร้านและอีคอมเมิร์ซให้ได้มากที่สุด

อาทิ ซื้อ 1 ฟรี 1, ช่วงนาทีทอง เวลา 12.00-13.00 น. หรือ 17.00-18.00 น., กลยุทธ์การขายพ่วง อาทิ ซื้อเครื่องปรับอากาศแถมตู้เย็น ฟรี 2 วันเท่านั้น การแจกคูปองส่วนลดเงินสด ทั้งในรูปแบบของอีคูปองผ่านไลน์ หรือตัดผ่านหนังสือพิมพ์ หรือได้รับเมื่อซื้อสินค้าครบตามที่กำหนด โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าสมาชิกคลับการ์ดและยังมีอีกหลายแคมเปญ โดยเฉพาะวันเดย์สเปเชียล และแจกคูปองส่วนลดเงินสด ที่หมุนเวียนสลับไปมา

ล่าสุด ทั้งคู่ได้ส่งแคมเปญ "แบ็ก ทู สกูล" ออกมาประชันกัน โดยเทสโก้ โลตัสเริ่มเปิดฉากโปรโมตแคมเปญถูกสุด ๆ ประหยัดรับเปิดเทอม ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ เช่นเดียวกับ "บิ๊กซี" ที่สร้างการรับรู้ผ่านโซเชียลในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่มีระยะเวลาแคมเปญนานกว่า คือ เทสโก้ โลตัส เริ่มระหว่างวันที่ 16 เม.ย.-13 พ.ค. ส่วนบิ๊กซีถึงวันที่ 15 พ.ค.

อนึ่ง ในจำนวนรายการส่วนลดต่าง ๆ ของเทสโก้ โลตัส อาทิ ชุดนักเรียนอนุบาลลดเหลือ 39 บาท จาก 59 บาท เพียง 4 วันเท่านั้น บริการรับปักเสื้อ, ช็อปลุ้นทอง เมื่อซื้อสินค้าแบรนด์ดิสนีย์ที่ร่วมรายการ 400 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ ลุ้นสร้อยคอพร้อมจี้ทองคำจำนวน 30 รางวัล รวมมูลค่า 275,550 บาท แผนกอุปกรณ์เครื่องเขียน ซื้อ 1 ฟรี 1 ฯลฯ

ที่น่าสนใจคือ แคมเปญผ่อน 0% นาน 4 เดือน เมื่อซื้อสินค้าเปิดเทอมครบ 1,200 บาทขึ้นไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นโปรโมชั่นผ่อนชำระในกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าหรือมีขนาดใหญ่

"สลิลลา สีหพันธ์" รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัทเทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ผู้ปกครองคำนึงถึงเรื่องค่าใช้จ่าย ดังนั้น ราคาจึงเป็นปัจจัยแรก ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ มองว่าแคมเปญของแต่ละห้างมีแนวโน้มการแข่งขันแรง โดยในส่วนของแคมเปญผ่อนชำระสินค้าชุดนักเรียนเคยมีทำบ้าง แต่ขณะนี้ประชาชนมีเงินในกระเป๋าน้อยลง จึงคาดว่าจะช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น

สำหรับสินค้าเปิดเทอมเน้นเรื่องของราคา ถือว่าถูกกว่าทุกปีเพื่อให้สอดคล้องกับกำลังซื้อของประชากร และแบ่งเบาภาระหนี้สินด้วยการนำเสนอสินค้าราคาถูกมาจำหน่าย ตั้งแต่ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันด้วย

"พ่อแม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องเปิดเทอมของลูก แต่ก็ยังต้องมีค่าใช้จ่าย ต้องกินต้องใช้ ในขณะที่มีเงินจำกัด ดังนั้น สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสดจึงยังต้องมีเรื่องราคาถูกอยู่ นอกจากนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ก็มีการจัดงานเทใจคืนสุขต้อนรับเปิดเทอมช่วงสิ้นเดือน ซึ่งเราก็ตั้งใจจะให้โปรโมชั่นแรงมาก ๆในช่วงนั้นด้วย"

ด้านบิ๊กซียกขบวนสินค้าชุดนักเรียน เครื่องใช้ และอุปกรณ์เครื่องเขียนมากกว่า 3,500 รายการ นำมาลดสูงสุด 30% พร้อมร่วมกับซัพพลายเออร์ อาทิ ผลิตภัณฑ์แอทแทค และไฮเตอร์ รับบริจาคชุดนักเรียนเก่าที่ไม่ใช้แล้ว ครบ 3 ชิ้น รับทันที คูปองส่วนลด 100 บาท เพื่อใช้แลกซื้อสินค้าแบ็ก ทู สกูลที่ร่วมรายการ และสมาชิกบิ๊กการ์ดยังมีสิทธิ์แลกซื้อถุงเท้านักเรียนเพียงคู่ละ 1 บาทเท่านั้น เมื่อซื้อเครื่องแต่งกายนักเรียนครบทุก 500 บาท

ขณะเดียวกัน ก็ส่งโปรโมชั่นกลุ่มสินค้าอื่น ๆ มาช่วยดึงลูกค้า เพิ่มยอดซื้อต่อบิล อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าลดสูงสุด 10-30% พร้อมผ่อนชำระ 0% เป็นเวลา 10 เดือน ฯลฯ

"วารุณี กิจเจริญพูลสิน" ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เผยว่า ตัวแปรที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ คือ ราคา ซึ่งหากมีสินค้าหลากหลายให้เลือก โปรโมชั่นราคาที่ดีและมีความคุ้มค่า ก็เชื่อว่าช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น โดยบิ๊กซีได้จัดแคมเปญช่วยลดค่าครองชีพผู้ปกครองต้อนรับเปิดเทอมและทำมากขึ้นจากปีก่อน คาดว่าจะกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มขึ้นราว 10-15% ในช่วงนี้

"เราค่อนข้างทำงานอย่างหนักเพื่อช่วยพยุงราคาสินค้าและลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง โดยปกติจะนิยมซื้อก่อนเปิดเทอมสักอาทิตย์ แต่ช่วงนี้ก็เริ่มสร้างบรรยากาศกันตั้งแต่เนิ่น ๆ" ผู้บริหารบิ๊กซีกล่าว

แม้กำลังซื้อชะลอตัว แต่สินค้านักเรียนยังเป็นของจำเป็นที่ต้องซื้อหา จึงเป็นโอกาสของทุกค่าย ขึ้นอยู่กับว่ากลยุทธ์ของใครจะดึงลูกค้าได้มากกว่ากัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook