วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 2)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 2)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการวางแผนเกษียณอายุ เมื่อเราทราบแล้วว่า เราต้องมีเงินเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อการเกษียณอายุของเรา ขั้นถัดมาเราก็ต้องมารวบรวมรายการสินทรัพย์ต่างๆ ที่เราเตรียมไว้เพื่อการเกษียณอายุว่าปัจจุบันมีเท่าไหร่ และเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงวันที่เราเกษียณอายุ สินทรัพย์เหล่านั้นเติบโตเพียงพอกับเงินเกษียณอายุที่เราต้องการหรือไม่

กลับมาที่คุณเอกกันอีกครั้ง คุณเอกต้องการใช้เงินหลังเกษียณอายุ 100,000 บาทต่อเดือนเป็นเวลา 20 ปีหลังเกษียณ ซึ่งคิดเป็นเงินก้อนที่ต้องมี คือ 59.2 ล้านบาท (A) จากข้อมูลที่ได้รับมา คุณเอกมีการลงทุนในหุ้นสามัญ กองทุนรวม LTF และประกันชีวิตรวมเป็นเงินประมาณ 5 ล้านบาท (b) เมื่อเวลาผ่านไป 23 ปี เงิน 5 ล้านบาทก็โตเป็น23.70 ล้านบาท (B) คิดที่อัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 7% ต่อปี

ดังนั้นเมื่อเรานำ B – A ออกมาเท่ากับ – 35.5 ล้านบาท ซึ่งก็คือเงินที่คุณเอกยังขาดอยู่เพื่อการเกษียณอายุของตัวเองค่ะ แปลว่าถ้าวันนี้คุณเอกไม่ทำอะไรเพิ่มเติม คุณเอกจะเกษียณอายุไม่ได้ค่ะ ซึ่งเงินที่คุณเอกยังขาดอยู่นั้น เราเรียกว่า Financial Gap หรือช่องว่างทางการเงิน ซึ่งเราจะมาปิดช่องว่างทางการเงินนี้ด้วยการวางแผนการเงินนั่นเอง ด้วยการที่คุณเอกต้องเก็บเงินให้ได้เดือนละ 55,400 บาทเท่าๆ กัน นำเงินดังกล่าวไปหาการลงทุนที่ได้อัตราผลตอบแทนคาดหวังเฉลี่ย 7% ต่อปีเป็นเวลา 23 ปี เมื่อครบ 23 ปี คุณเอกก็จะมีเงินประมาณ 35.5 บาท ซึ่งเท่ากับเงินที่ยังขาดอยู่นั่นเอง

แต่ถ้าหากความสามารถในการออมของคุณเอกไม่ถึงเดือนละห้าหมื่นกว่าบาท นิก็มีอีก 1 วิธีมานำเสนอด้วยการที่เก็บเงินเดือนละ 39,000 บาทหาการลงทุนที่ได้อัตราผลตอบแทนคาดหวังเฉลี่ย 7% ต่อปี และปีถัดไปคุณเอกต้องเพิ่มเงินออมไปเรื่อยๆ ปีละ 4% (รายได้เพิ่มก็ต้องออมเงินเพิ่มค่ะ) จะเห็นว่าวิธีนี้ ทำให้ช่วงแรกยังไม่ต้องกันเงินออมออกมาเยอะมาก แต่เราใช้วิธีค่อยๆ เพิ่มเงินออมไปเรื่อยๆ เมื่อมีรายได้ที่สูงขึ้น ก็ทำให้ไปถึงเป้าหมายได้เช่นกันค่ะ

เห็นมั้ยคะว่าการวางแผนเกษียณอายุไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ สำหรับตอนหน้านิจะนำเคสของใครมาเป็นตัวอย่าง หรือมี Tips อะไรที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนเกษียณอายุมาฝาก ต้องติดตามค่ะ

หากคุณสนใจอยากวางแผนเกษียณอายุ สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook