คุ้มโคตรๆ!! กับเงินฝาก 5 ประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษี!!

คุ้มโคตรๆ!! กับเงินฝาก 5 ประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษี!!

คุ้มโคตรๆ!! กับเงินฝาก 5 ประเภทที่ไม่ต้องเสียภาษี!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆคนมีปัญหากับการฝากเงินธนาคาร บางครั้งบ่นว่าต้องเสียดอกเบี้ย วันนี้ @TAXBugnoms เลยขอนำเรื่องราวดีๆมาบอกต่อให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆฟังกันครับว่า มันมีวิธีการฝากเงินแล้วได้ดอกเบี้ย แถมยังไม่ต้องเสียภาษีอีกด้วย และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง


1. เงินฝากเผื่อเรียกจากธนาคารออมสินและธนาคารเกษตรและสหกรณ์

สำหรับเงินฝากเผื่อเรียกนี้ ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีจากดอกเบี้ยที่เราได้รับทั้งจำนวนครับ ซึ่งคำว่าเผื่อเรียกนี้ หมายความรวมถึงเงินฝากเผื่อเรียกแบบพิเศษด้วยนะครับ ดังนั้นถ้าใครฝากเงินกับธนาคารสองแห่งนี้ รับประกันได้เลยครับว่าไม่ต้องเสียภาษีอย่างแน่นอน

อ้อ… นอกจากเงินฝากแบบเผื่อเรียกแล้ว รางวัลสลากต่างๆที่เราได้รับจากการลงทุนในสลากออมสินและสลากธกส. ส่วนนี้ก็ได้รับยกเว้นภาษีเช่นเดียวกันแถมยังได้ลุ้นรางวัลใหญ่อีกด้วยครับ

2. เงินฝากออมทรัพย์จากสหกรณ์ออมทรัพย์

สำหรับเงินฝากประเภทนี้ คือเงินฝากออมทรัพย์กับทางสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัย สหกรณ์ออมทรัพย์สำหรับข้าราชการแต่ละหน่วยงาน ซึ่งบางครั้งได้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปอย่างเราๆเข้าไปฝากเงินได้เหมือนกันครับ

3. เงินฝากออมทรัพย์ธนาคารพาณิชย์ส่วนที่ไม่เกินสองหมื่นบาท

เงินฝากธนาคารออมทรัพย์สำหรับธนาคารพาณิชย์ทั่วไปก็ได้ยกเว้นภาษีเช่นเดียวกัน แต่กฎหมายให้จำนวนดอกเบี้ยสูงสุดไว้ที่ 20,000 บาทเท่านั้น ซึ่งถ้าหากใครฝากเกิน 20,000 บาท ก็ต้องเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก ไม่ใช่เสียเฉพาะส่วนที่ยกเว้นนะครับ และอันนี้หมายความรวมถึงบัญชีออมทรัพย์ประเภทต่างๆ เช่น ฝากไม่ประจำ ออมทรัพย์พิเศษ ก็อยู่ในประเภทนี้ครับ

4. เงินฝากประจำปลอดภาษี

สำหรับดอกเบี้ยที่ได้รับจากเงินฝากประจำรายเดือนติดต่อกัน โดยมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 24 เดือน และมีเงินฝากแต่ละครั้งไม่เกิน 25,000 บาท หรือรวมทั้งหมดไม่เกิน 600,000 บาท จะได้รับสิทธิยกเว้นรายได้ส่วนนี้ครับ ซึ่ง @TAXBugnoms เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จักกันดีในชื่อของเงินฝากประจำปลอดภาษีนั่นเอง

5. เงินฝากประจำสำหรับผู้สูงอายุ

ประเภทสุดท้ายคือ เงินฝากประจำที่มีระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยได้รับดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 30.000 บาทต่อปี (ดอกเบี้ยที่ว่านี้ต้องรวมเงินฝากประจำประเภทอื่นๆด้วยนะครับ) และที่สำคัญคือผู้ฝากต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 55 ปี ถึงจะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีจากดอกเบี้ยที่ว่านี้นะครับ ถึงแอบเรียกว่า เงินฝากประจำคนแก่ เอ้ย คนมีอายุนั่นเองครับ

และทั้งหมดนี้คือประเภทเงินฝากดีๆที่ได้รับดอกเบี้ยแล้วไม่ต้องเสียภาษีที่เราทุกคนควรรู้ไว้ เผื่อมีใครจะใช้เพื่อวางแผนประหยัดภาษีและการจัดพอร์ทการลงทุนของตัวเองไปพร้อมๆกันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook