ซื้อหุ้นตัวไหนดี ดูที่ปัจจัยใด (ตอน2)

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ดูที่ปัจจัยใด (ตอน2)

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ดูที่ปัจจัยใด (ตอน2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซื้อหุ้นตัวไหนดี ก็แค่ "คิด-ทำ-ซื้อ-ขาย" เมื่อสัปดาห์ก่อนในตอนที่ 1 เราพูดถึงเรื่อง “คิด”


ความเดิมคือเราทำการตรวจวัดอุณหภูมิเศรษฐกิจ โดยดูภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและคาดแนวโน้มในอนาคตว่าเป็นอย่างไร จากนั้นเราต้องมา ”คิด” ต่อว่า จะเลือกอุตสาหกรรมใดดี แค่ดูจากวัฎจักรอุตสาหกรรม



ให้ดูที่อุตสาหกรรม


(1) ช่วงบุกเบิก อาจมีผู้ผลิตน้อย ยอดขายโตช้า กำไรต่ำหรือขาดทุน และโอกาสล้มเหลวสูง เป็นธุรกิจที่คนไม่สนใจ ต้องจับตาดูดีๆๆๆ ใครกล้าเสี่ยง ช่วงนี้กล้าได้กล้าเสีย เสี่ยงสูง ผลตอบแทนคาดว่าจะสูง

(2) ช่วงขยายตัว ผลิตภัณฑ์เริ่มเป็นที่ต้องการ ยอดขายเพิ่มขึ้นเร็ว มีคู่แข่งเข้ามาในตลาด แต่ยังไม่รุนแรง ทำให้กำไรมีโน้มสูงขึ้น ช่วงนี้มั่นใจ ใช่เลย เก็บหุ้นเต็มกระเป๋า

(3) ช่วงรุ่งเรื่อง ยอดขายเพิ่มในอัตราลดลง ผลิตภัณฑ์เลียนแบบเข้ามาแข่งขัน รุนแรงขึ้น กำไรมีแนวโน้มลดลง ช่วงนี้เฝ้าระวัง หาทางลงดอย ทยอยเก็บตังส์ใส่กระเป๋า

(4) ช่วงหดตัว ยอดขายลดลง ผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาทดแทน ถ้าไม่พัฒนาสินค้า กำไรลดลงเรื่อยๆๆ  จนลงไปสู่ช่วงตกต่ำ และจบเกมส์ลงไปในที่สุด เช่น ฟิล์มถ่ายรูป, เครื่องเล่น VDO ,เครื่องเล่นเทป เป็นต้น


สรุปประเด็นที่น่าสนใจคือ

ลงทุนและสะสม จนถึงขั้นรุ่งเรือง (ถึงขีดสุด) ดูถ้าส่อแววหดตัว อย่าช้าให้ทยอยลดน้ำหนัก ไปหากลุ่มใหม่ซะ ไม่ต้องรอให้ตกมาถึงขั้นตกต่ำ เดี๋ยวจะติดดินนะ จะบอกให้
ยกตัวอย่างเช่น ราคาน้ำมันของตลาดโลก ลดลงมากอย่างต่อเนื่อง ถึง $45 ต่อบาเรลล์ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดแล้วในรอบหลายๆ ปี แล้วสามารถดีดกลับขึ้นมาได้ที่ $56.09 ขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทำให้หุ้นที่เกี่ยวกับพลังงานวิ่งขึ้นกันอย่างกับปลาได้น้ำ



โดยสรุปจากข้อมูลทางด้านราคาน้ำมันในอดีตที่ผ่านมา อาจจะเป็นไปได้ว่าราคาน้ำมันผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หุ้นเหล่านี้อยู่ในกลุ่มพลังงานคือ PTT, PTTEP เป็นต้น

อ่านจบเรื่อง “คิด” แล้วคุณคิดอะไรอยู่ ลองหัดเลือก อุตสาหกรรมใดที่ควรลงทุน หรือ หลีกเลี่ยง เรื่องราวยังไม่จบเท่านั้น มีตอนต่อไป รับรองได้สติ และ สตังส์แน่ๆๆๆ สัปดาห์นี้ลาก่อนคะ จุ๊บ..จุ๊บ!!!!! http://www.settrade.com/C13_MarketSummary.jsp?detail=INDUSTRY


ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook