4 เรื่องต้องรู้….ก่อนกู้ซื้อบ้านในฝัน

4 เรื่องต้องรู้….ก่อนกู้ซื้อบ้านในฝัน

4 เรื่องต้องรู้….ก่อนกู้ซื้อบ้านในฝัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านในฝันเป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราๆ นั้นอยากจะมีกันทุกคน แต่ก่อนจะกู้ซื้อบ้านนั้นเราควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง วันนี้ผม Mr. BOT ก็มีหลักการง่ายๆ มาฝากครับ ตามไปดูกันเลย

1. รู้ข้อมูล :

เลือกบ้านให้เหมาะสมกับกำลังผ่อน : ก่อนอื่น เราควรมีเงินเก็บก่อนที่จะดาวน์บ้านอย่างน้อย 20% และแน่นอนว่าเงินที่จะผ่อนต่อเดือนนั้นไม่ควรเกิน 1 ใน 3 ของรายรับ ไม่อย่างนั้นผ่อนๆไปอาจต้องฝันร้ายก่อนจะได้บ้าน

เปรียบเทียบข้อมูลต่างธนาคาร : ต่างธนาคารก็ต่างโปรโมชั่น เพราะฉะนั้นลองขอข้อมูลทั้งเรื่องอัตราดอกเบี้ย วงเงินกู้ และเงื่อนไขต่างๆมาเปรียบเทียบดูก่อนว่าธนาคารไหนที่เหมาะสมให้ผลประโยชน์สูงสุดกับแผนทางการเงินของเรา

เตรียมพร้อมเรื่องเอกสาร : การจะขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านจากธนาคารนั้น ธนาคารจะต้องนำเอกสารข้อมูลส่วนตัว รายได้ ประวัติการชำระหนี้ข้อมูลหลักประกันต่างๆ ของเราไปคำนวนเพื่อพิจารณาวงเงินกู้และความสามารถในการผ่อนชำระหนี้คืน ถ้าเราพร้อมเรื่องกู้บ้านก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้วครับ

2. รู้จำนวนหนี้ :

เราจำเป็นจะต้องรู้ว่าค่าผ่อนบ้านต่อเดือนของเรานั้นแบ่งเป็นเงินต้นและดอกเบี้ยอย่างละเท่าไหร่ที่สำคัญต้องรู้กำหนดวันจ่ายเงินและต้องจ่ายให้ทันด้วยนะครับ ประวัติการชำระเงินของเราจะได้ขาวสะอาด

3. รู้เรื่องของการประกันภัย :

หลายคนอาจคิดว่าไม่เป็นไร แต่ถ้าอุบัติภัยไม่คาดฝันจนทำให้บ้านเสียหายขึ้นมา ประกันภัยเนี่ยแหละที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของเราได้ โดยที่เราสามารถเลือกบริษัทประกันเองได้ ไม่เกี่ยวอะไรกับธนาคาร

4. รู้ผลกระทบหากผ่อนไม่ไหว :

เราต้องรู้ว่าหากมีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้นจะมีใช้จ่ายใดเกิดขึ้นบ้าง เช่น ค่าปรับล่าช้า อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นรวมไปถึงระยะเวลาในการถูกยกเลิกสัญญา รวมถึงการเรียกร้องความเสียหายจากธนาคารผู้ให้กู้ โดยค่าใช้จ่ายๆ เหล่านี้จะต้องเรียกเก็บไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนดไว้ครับ

เห็นไหมครับว่าการกู้ซื้อบ้านในฝันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเพียงแค่เรารู้ 4 เรื่องต้องรู้…ก่อนกู้ซื้อบ้านในฝันตามแบบฉบับของ Mr.Bot ครับ

โดยMr.BOT
หนุ่มผู้ใหญ่ใจดี ผู้มีจมูกเป็นเอกลักษณ์ กับความสามารถทางการเงินสไตล์คนรุ่นใหม่พร้อมแล้วที่มอบความรู้ติดตัวให้กับทุกคน เพื่อใช้นำพาไปสู่ความมั่งคั่ง

 

ขอบคุณบทความจากwww.aommoney.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook