จริงดิ!ฝากเงินธนาคารลาว รวยดอกเบี้ยอื้อ...

จริงดิ!ฝากเงินธนาคารลาว รวยดอกเบี้ยอื้อ...

จริงดิ!ฝากเงินธนาคารลาว รวยดอกเบี้ยอื้อ...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นกระแสสนั่นโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการฝากเงินกับธนาคารลาวได้รับดอกเบี้ยเงินฝากสูงมาก อ้างว่าไปฝากเงินในประเทศลาวเพียง 6 เดือนก็ได้ดอกเบี้ยจำนวนมากประมาณ 8 % ประมาณนี้ ทำให้มีการแชร์ต่อกันยกใหญ่ แต่ในแวดวงการเงินการลงทุนบ้านเรากลับนิ่งๆต่อกระแสดังกล่าว

และที่สำคัญเราไม่เคยได้ยินข่าวว่ามีเศรษฐีหรือนักลงทุนบ้านเราโยกเงินไปฝากเงิน ในประเทศลาวจำนวนมาก หากได้รับผลตอบแทนสูงขนาดนั้น ....???

ดังนั้น ผู้คนในโลกออนไลน์ต้องฉุกคิดให้ดี ว่า การไปฝากเงินในธนาคารของประเทศลาว ทำกันได้ง่ายและมีดอกเบี้ยเป็นกอบเป็นกำจริงหรือ

ทำไมประเทศไทยที่มีฐานเศรษฐกิจใหญ่กว่าลาว ถึงได้ดอกผลจากการฝากเงินน้อยกว่าลาว แท้จริงแล้วผลตอบแทนแท้จริงของดอกผลหรือดอกเบี้ยนั้นเขาคิดอย่างไรกัน....

ในเรื่องผลตอบแทนที่แท้จริงของดอกเบี้ยเงินฝากเขาให้นำอัตราดอกเบี้ยไปลบกับอัตราเงินเฟ้อนะครับ จากข้อมูลที่มีการแชร์กันบอกว่า ฝาก 6 เดือนได้ดอกเบี้ย 8 % แล้ว อัตราเงินเฟ้อของลาวอยู่ที่เท่าไร


จากข้อมูลของการประเมินเศรษฐกิจประเทศในกลุ่มอาเซียนหรือเออีซี ซึ่งสำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ในปี 2015 หรือปี 2558 นี้ อัตราเงินเฟ้อของประเทศลาวจะอยู่ที่ 7.4 %

นั้นหมายความว่าแท้จริงแล้วผลตอบแทนสุทธิเมื่อหักเงินเฟ้อจากกรณีที่ยกตัวอย่าง ที่ได้ดอกเบี้ย 8 % จะเหลือเพียง 0.6 % นั้น (8% - 7.4%)

นอกจากนี้ ผู้ฝากยังมีความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนอีกด้วยนะครับ การไปฝากเงินต้องนำเงินไปแลกเป็นเงินกีบ ก่อน และเมื่อจะนำกลับต้องแลกกลับคืนมาเป็นบาท ครับ อย่างเช่น

ขณะที่นำเงินไปฝากค่าเงินระหว่างเงินบาท กับ เงินกีบ อยู่ที 1 บาท ต่อ 250 กีบ เมื่อฝากเงินครบตามอายุเงินฝาก ได้ดอกเบี้ยมาแล้ว เมื่อนำกลับมาแลกกลับเป็นเงินบาท หากโชคดี ค่าเงินบาทอ่อน ลงมาในอัตรา 1 บาท ต่อ 240 กีบ ผู้ฝากก็ได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนด้วย

แต่หากค่าเงินบาทแข็งกว่าเงินกีบ เป็น 1 บาท ต่อ 260 กีบ ผู้ฝากจะต้องนำเงินกีบมากขึ้นมาแลกคืนเป็นเงินบาททำให้ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนไปทันที

และความเสี่ยงด้านความผันผวนของค่าเงินนั้น เนื่องจากเงินกีบไม่ใช่เงินตราสกุลหลักของโลก และภาครัฐเป็นสังคมนิยม ยังควบคุมธนาคารและค่าเงินด้วยตนเอง อาจเกิดเหตุการณ์รัฐสั่งลดค่าเงินกีบ ปีหนึ่งมากกว่า1ครั้งก็เป็นไปได้

นอกจากนี้ การฝากเงินในลาวยังมีความเสี่ยงและข้อจำกัดต่างๆที่ต้องนำมาคำนวณด้วยเช่น...

การฝากเงินใน สปป.ลาว สำหรับคนต่างชาติ ส่วนมากยังต้องการใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) หรือใบรับรองการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือองค์กรระหว่างประเทศในการขอเปิดบัญชี

มีธนาคารบางแห่งอนุญาตให้ใช้พาสปอร์ตเปิดบัญชีได้ แต่ต้องมีถิ่นพำนักเป็นที่อยู่ในลาวที่ชัดเจน


ความเสี่ยงด้านกฎหมายและภาษีในการถ่ายโอนดอกผลคืนออกนอกประเทศ แม้ว่าดอกเบี้ยเงินฝากหลายประเภทจะได้รับการยกเว้นภาษี แต่การนำเงินตราแลกเปลี่ยนกลับเป็นเงินบาทหรือดอลลาร์แล้วนำออกนอกประเทศจำนวนมาก ต้องแจ้งต่อธนาคารแห่งชาติลาวก่อน

เอาละครับ ทีนี้ใครที่อยากลงทุนไปฝากเงินในประเทศลาว ก็ลองศึกษาเงื่อนไข และความเสี่ยงต่างๆดูให้ดีนะครับ ทางที่ดี ลองปรึกษากับที่ปรึกษาการลงทุนของสถาบันการเงินดูก่อนก็ได้ครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ประชาชาติ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook