วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 3)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 3)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 3)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะชาวแฟนคลับ Sanook Money ทุกท่าน เรายังอยู่กันต่อกับการวางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่งนะคะ หลายท่านที่ได้อ่านเคสคุณเอกไปในตอนก่อนๆ และเริ่มอยากวางแผนเกษียณอายุ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

สำหรับในตอนนี้ นิก็เลยมีตารางสำเร็จรูปในการคำนวณเงินที่เราต้องเก็บและลงทุนต่อเดือนเพื่อการเกษียณอายุอย่างมั่งคั่งของเรามาฝากกันค่ะ

สมมติฐานของการใช้ตารางนี้ก็คือ ต้องการเกษียณอายุที่ 60 ปีและมีเงินใช้ 20,000 บาทต่อเดือนเป็นเวลา 25 ปีหลังเกษียณอายุ โดยที่ได้คิดผลของเงินเฟ้อที่ 4% ของเงินที่คุณต้องการใช้หลังเกษียณไปเรียบร้อยแล้วค่ะ



วิธีการอ่านตารางนะคะ เรามายกตัวอย่างเคสคุณโทกันดีกว่า สมมติว่าคุณโท อายุ 35 ปี อยากเกษียณตอน 60 ปี และมีเงินใช้เดือนละ 20,000 บาทหลังเกษียณอายุไปอีก 25 ปี เราก็ไปดูตารางที่อายุ 35 ปี

แปลว่าคุณโทจะเหลือระยะเวลาการลงทุนจนถึงวันเกษียณอีก 25 ปี หากคุณโท หาการลงทุนที่ได้อัตราผลตอบแทนคาดหวังได้เพียง 2% ต่อปี (สมมติว่าคุณโทรู้จักแต่การฝากเงินในธนาคาร) และคุณโทไม่เคยเก็บเงินเพื่อการเกษียณอายุมาก่อน แปลว่าคุณโทต้องเก็บเงินอยู่ที่ 41,615 บาทต่อเดือน แล้วไปฝากธนาคารที่ได้ดอกเบี้ย 2% ต่อปีไปเรื่อยๆ เป็นเวลา 25 ปี เมื่อถึงตอนนั้นคุณโทจะสามารถนำเงินมาใช้ได้เดือนละ 20,000 บาท คุณโทจะเก็บไหวมั้นนั่น เดือนละสี่หมื่นกว่าบาท


ทว่าหากคุณโทรู้เรื่องการวางแผนการลงทุน และสามารถหาการลงทุนที่ได้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่อย่างน้อย 8% ต่อปี เงินที่คุณโทต้องเก็บเพื่อการเกษียณอายุจะเหลือแค่ 18,233 บาทต่อเดือน ลดลงเกินกว่าครึ่งเลยนะคะ และน่าจะมีความเป็นไปได้ที่คุณโทจะสามารถเกษียณอายุอย่างที่ตั้งใจไว้ค่ะ


แล้วท่านผู้อ่านล่ะคะ เห็นตารางดังกล่าวข้างต้นแล้ว รู้สึกอย่างไร อย่างน้อยๆ นิก็อยากจะให้ตารางดังกล่าวเป็นสิ่งที่จุดประกายให้ทุกท่านได้รีบลุกขึ้นมาวางแผนเกษียณอายุกันนะคะ เพราะยิ่งเริ่มไวเท่าไหร่ ยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น จริงๆ ค่ะ


หากคุณสนใจอยากวางแผนเกษียณอายุ สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook