สรรพากรวูบ! เก็บภาษีต่ำกว่าเป้า′แสนล้าน′ เล็งไล่บี้รายย่อยลักไก่

สรรพากรวูบ! เก็บภาษีต่ำกว่าเป้า′แสนล้าน′ เล็งไล่บี้รายย่อยลักไก่

สรรพากรวูบ! เก็บภาษีต่ำกว่าเป้า′แสนล้าน′ เล็งไล่บี้รายย่อยลักไก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้ของกรมในปีงบประมาณ 2558 จะต่ำกว่าเป้า 1.6 แสนล้านบาท เนื่องจากการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการนำเข้าลดลงมาก ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันที่ลดลง กระทบต่อผลประกอบการของธุรกิจน้ำมัน ทำให้ภาษีแวตจากปั๊มน้ำมันจะหายไปกว่า 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ภาษีแวตจากการนำเข้าจะหายไปกว่า 4 หมื่นล้านบาท

นายประสงค์ ยังระบุว่า การจัดเก็บภาษีในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2558 (พ.ค.-ก.ย.) นอกจากการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในฐานรายได้หลักของกรมแล้ว ยังได้ย้ำให้สรรพากรพื้นที่ตรวจสอบการใช้ใบกำกับภาษีที่ถูกต้องของกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารดังๆ ประจำจังหวัดและร้านค้าต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งรวมร้านค้าแบรนด์เนมหรูจากต่างประเทศ เพราะกรมฯ ได้สุ่มตรวจหรือทดลองใช้บริการจากร้านค้าต่างๆ พบว่าผู้ประกอบธุรกิจหลายราย ไม่ใช้ใบกำกับภาษีที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังให้ตรวจสอบกลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้างที่ส่วนใหญ่พบว่า ไม่มีใบกำกับภาษีที่ถูกต้องด้วย

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 รัฐบาลจัดเก็บรายได้ได้สุทธิ 1.14 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 1.55 หมื่นล้านบาท หรือ 1.4% และสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 6.2% เนื่องจากรัฐวิสาหกิจนำส่งรายได้สูงกว่าประมาณการ 2.5 หมื่นล้านบาท กรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้สูงกว่าคาด 1.47 หมื่นล้านบาท และหน่วยงานอื่นจัดเก็บได้สูงกว่าคาด 1.4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่กรมสรรพากรจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 4.77 หมื่นล้านบาท โดยภาษีมูลค่าเพิ่มจากการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มขึ้น 7.5% สะท้อนว่ากำลังซื้อและการลงทุนในประเทศยังขยายตัวอยู่ ส่วนกรมศุลกากรต่ำกว่าเป้า 2,988 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook