พลิกสวนส้มทำเกษตรผสมรายได้งาม

พลิกสวนส้มทำเกษตรผสมรายได้งาม

พลิกสวนส้มทำเกษตรผสมรายได้งาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลุงปทุมธานีพลิกสวนส้มเป็นสวนเกษตรผสมผสานปลูกผักสวนครัว สร้างรายได้อย่างงาม ก่อนเป็นปราชญ์ชาวบ้านถ่ายทอดความรู้


นายสายหยุด แจ่มจำรัส อายุ 67 ปี เกษตรกรปลูกพืชสวนครัวผสมผสาน จ.ปทุมธานี เป็นเกษตรกรที่ถูกยกย่องให้เป็นปราชญ์ชาวบ้าน เนื่องจากได้ประกอบอาชีพเกษตรมาเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี ตั้งแต่เป็นเกษตรกรสวนส้ม จนกระทั่งปี พ.ศ. 2547 สวนส้มเกิดสภาวะขาดทุนเนื่องจากผลส้มหลุดร่วงและไม่ออกผล จึงหันไปศึกษาที่จะปลูกพืชประเภทอื่นแทน จนกระทั่งมาปลูกพริกผสมกับพืชสวนครัวประเภทอื่น จำนวน 5 ไร่ ระหว่างพริกเจริญเติบโตก็สามารถเก็บผลผลิตพืชสวนครัวขายสร้างรายได้ก่อน

ผลผลิตที่เสียหายหรือไม่สามารถขายได้จะนำมาทำเป็นปุ๋ยชีวภาพ ส่วนยาฆ่าแมลงใช้สมุนไพร เช่น ตะไคร้หอม สะเดา ซึ่งสามารถฆ่าหนอนที่มารบกวนพืชสวนครัวที่ปลูกในแปลงได้ ตลอดเวลาที่ผ่านมาผ่านการลองผิดลองถูกมากมาย จึงเกิดเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านสามารถถ่ายทอดให้เพื่อนบ้านได้เป็นอย่างดี

ในหนึ่งวันสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตนำไปขายได้ วันละไม่ต่ำกว่า 500 บาท หากขยันเก็บมากสามารถได้วันละ 1,000 บาท เนื่องจากปลูกพืชสวนครัวหลายประเภท

โดย ลุงสายหยุด เป็นเกษตรกรที่มีความรู้ เป็นปราชญ์ชาวบ้านที่หลังจากหน่วยงาน กศน.เข้ามาให้ความรู้ด้านเกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง ไม่เคยเห็นลุงสายหยุดใช้สารเคมีเลย ทั้งนี้ ลุงสายหยุดเปิดให้เกษตรท่านอื่นเข้ามาสอบถามและเรียนรู้ถึงการเพราะปลูกพืชเกษตรแบบปลอดสารพิษ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 083-987-0641 ตลอดเวลา

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พลิกสวนส้มทำเกษตรผสมรายได้งาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook