เศรษฐีหนองคาย ผุดโรงแรม-รีสอร์ตจิ๋ว บุกทำเลฮอต"ริมโขง"ราคาที่ดินพุ่งไร่ละ40ล้าน!

เศรษฐีหนองคาย ผุดโรงแรม-รีสอร์ตจิ๋ว บุกทำเลฮอต"ริมโขง"ราคาที่ดินพุ่งไร่ละ40ล้าน!

เศรษฐีหนองคาย ผุดโรงแรม-รีสอร์ตจิ๋ว บุกทำเลฮอต"ริมโขง"ราคาที่ดินพุ่งไร่ละ40ล้าน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศรษฐีเมืองหนองคายแห่สร้างโรงแรมขนาดเล็ก-รีสอร์ต ขนาดไม่เกิน 50 ห้องรับเปิด AEC-ท่องเที่ยวโต ดันราคาที่ดินพุ่งไม่หยุด โซนติดแม่น้ำโขงราคากระฉูดทะลุไร่ละ 30-40 ล้านบาท ขณะที่สถิติคนเดินทางผ่านเข้า-ออกด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง5.2 ล้านคน รถยนต์กว่า 1 ล้านคัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการประกาศรวมตัวกันเป็น AEC ในปลายปี 2558 จังหวัดหนองคาย ซึ่งอยู่ติดกับ สปป.ลาวที่เป็นประตูสู่อาเซียน ก็มีการเติบโตทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว กลุ่มทุนทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ต่างแห่มาลงทุนในจังหวัดหนองคาย ส่งผลให้ราคาที่ดินบ้านจัดสรร และอาคารพาณิชย์ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถิติคนเดินทางผ่านเข้า-ออกด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย ในปีงบประมาณ 2557 สูงถึง 5.2 ล้านคน รถยนต์กว่า 1 ล้านคัน

มีโรงแรม 126 แห่ง 3,000 ห้อง

จากการที่มีคนเข้ามาในจังหวัดหนองคายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ที่พักโดยเฉพาะโรงแรมและรีสอร์ตขนาดเล็กเริ่มผุดขึ้นในจังหวัดหนองคายมากขึ้นทุกปีเช่นกัน จากข้อมูลโรงแรมที่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. 2547 ของปกครองจังหวัดหนองคาย พบว่าขณะนี้จังหวัดหนองคาย มีโรงแรมและรีสอร์ตทั้งหมด 126 แห่ง จำนวนห้องพัก 3,123 ห้องอำเภอที่มีโรงแรมและรีสอร์ตมากที่สุด คือ อำเภอเมืองหนองคาย มีถึง 83 แห่ง จำนวนห้องพัก 2,495 ห้อง

ขณะที่นักลงทุนหรือผู้รับใบอนุญาตจะเป็นนักธุรกิจในจังหวัดหนองคายเอง บางรายก็ประกอบธุรกิจด้านที่พักหรือหอพักมาก่อนบางรายประกอบธุรกิจจำหน่ายรถจักรยาน-ยนต์ ในขณะที่หลายรายเป็นผู้ประกอบการค้าชายแดน โดยส่วนใหญ่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการตั้งแต่ในช่วงปี 2554-2556 เช่น ปี 2554 จำนวน 48 แห่ง ปี 2555 จำนวน 30 แห่ง ปี 2556 จำนวน 13 แห่ง และปี 2557-ปัจจุบัน (30 เมษายน 2558) มีมากถึง 35 แห่ง นอกจากนี้ยังพบว่าขณะนี้ได้มีการขออนุญาตเพื่อก่อสร้างอีกหลายแห่ง

ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรมและรีสอร์ตขนาดเล็ก โดยแยกเป็นขนาดห้องพักไม่เกิน30 ห้อง มีจำนวน 95 แห่ง ห้องพัก 30-49 ห้องจำนวน 14 แห่ง ห้องพัก 50-69 ห้อง จำนวน 10 แห่ง และห้องพัก 70 ห้องขึ้นไป มีเพียง 7 แห่ง ราคาห้องพักจะอยู่ระหว่าง 400-600 บาท/คืน

สำหรับทำเลที่ได้รับความสนใจลงทุนก่อสร้างโรงแรมในช่วงที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ คือ พื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เนื่องจากลูกค้าจะเลือกเข้าพักเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งอัตราการเข้าพักในโรงแรมขนาดเล็กที่อยู่ริมแม่น้ำโขงจะเต็มเกือบทุกวัน จนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายมีการซื้อที่ดินขยายโรงแรมเพิ่มเติมแม้ว่าราคาที่ดินจะสูงเกินจริงมาก โดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณริมถนนพนังชลประทานหนองคาย-ท่าบ่อ ตรงข้ามสถานีรถไฟหนองคายเดิม จะมีโรงแรมขนาดเล็กที่เปิดให้บริการแล้ว รวมไปถึงที่กำลังก่อสร้างจำนวนหลายแห่งอยู่ติดกัน

นายวีระชัยโชค มงคลภูมิรัตน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย และที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดหนองคาย เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" เกี่ยวกับโรงแรมและรีสอร์ตในจังหวัดหนองคายว่า มีการก่อสร้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ในปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ก็มีการขออนุญาตก่อสร้างเพิ่มขึ้นหลายรายซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมระดับเล็ก-ระดับกลางเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาในจังหวัดหนองคายและผ่านเข้า-ออกจังหวัดหนองคายเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันจังหวัดหนองคายได้รับการประกาศให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและจะมีโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่อนาคตก็จะมีการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสิ่งเหล่านี้ได้ส่งผลให้จังหวัดหนองคาย

แตกต่างจากจังหวัดอื่นๆค่อนข้างมากจึงมีการขยายตัวในทุกด้านอย่างรวดเร็ว ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ก็สูงกว่าราคาประเมินมาก โดยเฉพาะราคาที่ดินขณะนี้สูงมาก ล่าสุดที่ดินริมแม่น้ำโขงที่เหมาะในการก่อสร้างโรงแรมหรือที่พักสูงถึง 30-40 ล้านบาท/ไร่

 

ห่วงเรื่องมาตรฐานโรงแรม

ด้านนายอนุชิต สกุลคู นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า การแห่ลงทุนโรงแรม รีสอร์ต น่าจะเกิดจากการเติบโตของจังหวัดหนองคายในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ประกอบกับใกล้เปิด AEC ในปลายปี 2558 ทำให้มีนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดหนองคายเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการมองเห็นความสำคัญของโรงแรมหรือรีสอร์ตที่จะรองรับ แต่ตนก็ยังเป็นห่วงในเรื่องของมาตรฐานของโรงแรมหรือรีสอร์ต ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้ผู้ใช้บริการประทับใจ แล้วกลับมาใช้บริการอีกครั้งเนื่องจากโรงแรมและรีสอร์ตที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นขนาดเล็ก และเกิดขึ้นกระจายไปทั้งจังหวัด

"เจ้าของส่วนใหญ่จะเป็นนักธุรกิจในท้องถิ่นของหนองคายและจังหวัดใกล้เคียง หลายแห่งอาจจะไม่ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจที่ต้องการใช้บริการ ขณะนี้พบว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ยส่วนใหญ่ประมาณ 50% ถือว่าเพียงพอที่จะรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่จะเข้ามาในจังหวัดหนองคายได้อีกมาก"

นายอนุชิตกล่าวอีกว่า การท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย รวมไปถึง สปป.ลาว เติบโตไปพร้อมกัน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีหลังนี้คาดว่าจะโตขึ้น 20-30% เนื่องจากจะมีการแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวกันของสมาชิกในสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย

เข้าออกหนองคาย5.2ล้านคน

นายอัสนี เรืองบุญ นายด่านศุลกากรหนองคาย เปิดเผยถึงสถิติรถยนต์และผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออก ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ว่า ขณะนี้มีชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้าออกผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เพิ่มมากขึ้นทั้งตัวบุคคลและยานพาหนะ ซึ่งในปีงบประมาณ 2557 มีรถยนต์บรรทุกสินค้า รถเปล่า รถยนต์โดยสาร และรถยนต์ส่วนบุคคลผ่านเข้า-ออกด่านสูงถึง 1,080,100 คัน เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2556 ถึง 68,709 คัน

ส่วนผู้โดยสาร รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้า-ออก มีสูงถึง 5,155,973 คนเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2556 ถึง 368,986 คน และในปีงบประมาณ 2558 (1 ต.ค. 2557-30 เม.ย. 2558) มีรถยนต์ผ่านเข้า-ออกแล้วถึง 675,428 คันและมีคนผ่านเข้า-ออกแล้วถึง 3,207,372 คน คาดว่าในปีงบประมาณ 2558 ทั้งรถยนต์และคนจะผ่านเข้า-ออกเพิ่มมากขึ้นกว่าปีงบประมาณ 2557 อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook