วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 4)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 4)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 4)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะชาวแฟนคลับ Sanook Money ทุกท่าน ตอนนี้ก็ถือได้ว่าเป็นตอนสุดท้ายของซีรีย์การวางแผนเกษียณอายุกันแล้วนะคะ จากที่เมื่อตอนที่แล้ว นิให้ตารางสำเร็จรูปเพื่อหาเงินที่เราต้องเก็บและลงทุนต่อเดือนเพื่อการเกษียณอายุ ที่อัตราผลตอบแทนคาดหวัง 2, 4, 6, 8 และ 10% ต่อปีตามลำดับ

ซึ่งจากตาราง ยิ่งเรามีความสามารถในการหาการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่สูงขึ้นมากเท่าไหร่ เงินต้นหรือเงินที่ต้องลงทุนต่อเดือนก็จะยิ่งใช้น้อยลงเท่านั้น และแน่นอนย่อมตามมาด้วยความเสี่ยงจากการลงทุนที่สูงขึ้นด้วยค่ะ (สามารถอ่านย้อนหลังได้ที่ วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้ (ตอน 3) ค่ะ)

เชื่อมั้ยคะว่ามีท่านผู้อ่าน email มาถามนิเป็นจำนวนมากเลยค่ะว่า แล้วการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนอย่างน้อย 8 – 10% หาได้ยังไง ตอนนี้นิก็เลยมี พอร์ตการลงทุน vs อัตราผลตอบแทนคาดหวัง เพื่อเป็นไอเดียว่าเราจะหาอัตราผลตอบแทนคาดหวังจากการลงทุนระดับ 8 – 10% ซึ่งเป็นการจัดพอร์ตตามระดับความเสี่ยงที่เรารับได้มาฝากค่ะ

หมายเหตุ อัตราผลตอบแทนที่คาดหวังมาจากค่าเฉลี่ยผลตอบแทนย้อนหลัง 15 ปี

วิธีการอ่านตารางนะคะ


1. อัตราผลตอบแทนคาดหวังจากการลงทุนในตราสารเงิน ตราสารหนี้ หุ้นและทองคำ ย้อนหลัง 15 ปีอยู่ที่ 2.44%, 5.73%, 20.01% และ 9.99% ตามลำดับ


2. หากคุณเป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ สัดส่วนการลงทุนในตราสารเงิน ตราสารหนี้ หุ้นและทองคำ เป็น 40%, 40%, 20% และ 0% ตามลำดับ ซึ่งพอร์ตนี้จะให้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่ประมาณ 7%


3. หากคุณเป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง สัดส่วนการลงทุนในตราสารเงิน ตราสารหนี้ หุ้นและทองคำ เป็น 20%, 30%, 40% และ 10% ตามลำดับ ซึ่งพอร์ตนี้จะให้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่ประมาณ 11%


ยกตัวอย่างให้ดูกัน 2 พอร์ตให้เห็นภาพค่ะ ซึ่งจาก 2 พอร์ตนี้ ก็จะได้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่ประมาณ 7 – 11% ค่ะ แนะนำลงทุนผ่านกองทุนรวม เพราะมีเงินเพียงหลักพัน คุณก็สามารถลงทุนในกองทุนรวมได้แล้วค่ะ คำแนะนำเพิ่มเติม การลงทุนมีความเสี่ยง และคุณก็มีโอกาสขาดทุนจากการลงทุน ดังนั้นต้องศึกษาให้รอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุนค่ะ อย่างไรก็ตาม แม้การลงทุนมีความเสี่ยง แต่สิ่งที่เสี่ยงที่สุด คือการลงทุนในสิ่งที่เราไม่มีความรู้ค่ะ


หากคุณมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการวางแผนเกษียณอายุ สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้องที่นี้

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้(ตอนที่3)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้(ตอนที่2)

วางแผนเกษียณอายุให้มั่งคั่ง คุณทำได้(ตอนที่1)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook