ระวัง 7,273 บริษัท มีความเสี่ยงทำธุรกิจด้วย เหตุที่ตั้งบริษัทไม่ชัดเจน

ระวัง 7,273 บริษัท มีความเสี่ยงทำธุรกิจด้วย เหตุที่ตั้งบริษัทไม่ชัดเจน

ระวัง 7,273 บริษัท มีความเสี่ยงทำธุรกิจด้วย เหตุที่ตั้งบริษัทไม่ชัดเจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมได้ทำการประกาศเตือนรายชื่อนิติบุคคลที่ควรจะต้องระมัดระวังในการทำธุรกิจ ซึ่งได้แจ้งเตือนไว้ในหมายเหตุท้ายงบการเงินจำนวน 7,273 ราย ซึ่งครอบคลุมแทบจะทุกธุรกิจ เพราะหากนิติบุคคลรายดังกล่าวมาชักชวนให้ร่วมทำธุรกิจ จะมีความเสี่ยง

เนื่องจากเป็นนิติบุคคลที่ไม่ทราบตัวตนชัดเจน ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ทั้งการส่งงบการเงินและการจัดทำบัญชี และเป็นนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ ทั้งนี้ ประชาชนควรตรวจสอบว่านิติบุคคลที่จะทำธุรกิจด้วยหรือที่มาชักชวนให้ร่วมทำธุรกิจนั้นเป็นนิติบุคคลที่มีความเสี่ยงหรือไม่ โดยสามารถตรวจสอบได้ที่แอพพลิเคชั่น DBD e-Service โดยให้ใส่ชื่อนิติบุคคลลงไป ระบบจะตรวจสอบแล้วโชว์ออกมาว่านิติบุคคลรายนี้ปกติหรือมีความเสี่ยงในด้านใด ซึ่งจะช่วยป้องกันก่อนที่จะตัดสินใจทำธุรกิจหรือร่วมทำธุรกิจด้วย

น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า จำนวน 7,273 ราย พบว่าเป็นนิติบุคคลที่ไม่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตามที่ได้แจ้งจดทะเบียนไว้มากที่สุดถึง 6,750 ราย ส่วนที่เหลือเป็นนิติบุคคลที่ถูกเรียกสอบบัญชี ไม่จัดส่งงบการเงิน ไม่จัดส่งเอกสารหลักฐานที่น่าเชื่อถือและสามารถยืนยันว่ามีการชำระค่าลงทุนตามที่ขอจดทะเบียนจริง รวมทั้งนิติบุคคลที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอนการจดทะเบียนวัตถุประสงค์ในการทำธุรกิจ เช่นขายตรงและการตลาดแบบตรง

ทั้งนี้ กรณีเป็นนิติบุคคลที่ไม่มีที่ตั้งชัดเจน ควรระวังให้มาก เพราะหากทำธุรกิจด้วย ถ้ามีปัญหาอาจจะติดต่อไม่ได้ ตามตัวไม่ได้ หรือถ้าเป็นนิติบุคคลที่มีทุนจดทะเบียนสูงๆ โดยไม่มีเหตุผลอันควร ก็ควรระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจใช้วิธีตั้งทุนจดทะเบียนไว้สูงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อเป็นการหลอกลวงหรือทำให้เป็นที่สนใจ แต่ในความเป็นจริงเป็นตัวเลขลอยๆ หรือถ้าเป็นนิติบุคคลที่ไม่ส่งงบการเงินหรือชี้แจงบัญชีกรณีกรมให้ชี้แจง ก็ต้องระวัง เพราะไม่มีธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจ จึงควรเลี่ยงที่จะทำนิติกรรมด้วย

น.ส.ผ่องพรรณกล่าวว่า นิติบุคคลที่ยังดำเนินกิจการต้องนำส่งงบการเงินภายในวันที่ 2 มิถุนายน 2558 หากไม่นำส่งหรือนำส่งล่าช้า มีโทษปรับกรรมการผู้มีอำนาจคนละ 2,000 บาท พร้อมส่งดำเนินคดีทุกราย และจะระบุข้อควรทราบในหนังสือรับรองนิติบุคคล เพื่อแจ้งเตือนให้คู่ค้าและผู้ร่วมลงทุนทราบเป็นข้อมูลให้ระวังเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของธุรกิจ และจะร่วมมือกับกรมสรรพากรเรียกบัญชีตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อขจัดปัญหาธุรกิจหลีกเลี่ยงปฏิบัติตามกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook