คลังจัดให้"แบงก์รัฐเอ็กซ์โป"ทั่วปท. อัดฉีดสินเชื่อดอกถูกปลุกกำลังซื้อ

คลังจัดให้"แบงก์รัฐเอ็กซ์โป"ทั่วปท. อัดฉีดสินเชื่อดอกถูกปลุกกำลังซื้อ

คลังจัดให้"แบงก์รัฐเอ็กซ์โป"ทั่วปท. อัดฉีดสินเชื่อดอกถูกปลุกกำลังซื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังชงจัด "มหกรรมแบงก์รัฐ" 27-28 มิ.ย.ทั่วประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจปลุกกำลังซื้อ "ออมสิน-ธ.ก.ส.-เอสเอ็มอีแบงก์-ธอส." อัดสินเชื่อรากหญ้า-เอสเอ็มอี ชูกิมมิกตัวเลขดอกเบี้ยพิเศษ "นายกรัฐมนตรีคนที่ 29" ทุกแบงก์พาเหรดออกโปรโมชั่นดอกถูกทั้งกู้-ฝาก

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 8 แห่ง จัดงาน "มหกรรมแบงก์รัฐเพื่อประชาชน" หรือ "SFIs Expo" ระหว่างวันที่27-28 มิ.ย.นี้ ลักษณะจะคล้ายกับมหกรรมการเงิน "Money Expo" แต่งานจะเล็กกว่าเพราะมีแต่แบงก์รัฐ โดยจะจัดพร้อมกันทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวม 5 แห่ง

จัดแคมเปญหมายเลข 29

การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งเงินของทางการ งานครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะชูกิมมิกในการคิดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับ "หมายเลข 29" ซึ่งมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29

"การจัดงานครั้งนี้คือ ต้องการให้คนเข้าถึงแหล่งทุนมากขึ้น เพราะปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ก็เบรก ๆ ปล่อยกู้กัน ทางกระทรวงการคลังก็เลยอยากให้แบงก์รัฐมีส่วนผลักดัน" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวจะจัดพร้อมกัน5 จุด ได้แก่ ภาคกลางจัดที่กรุงเทพฯ มีธนาคารออมสินเป็นเจ้าภาพ ภาคเหนือจัดที่ จ.เชียงใหม่ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เป็นเจ้าภาพร่วมกับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่ จ.อุดรธานี มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นเจ้าภาพ

ภาคตะวันออกจัดที่ จ.ระยอง มีธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นเจ้าภาพ และภาคใต้จัดที่ อ.หาดใหญ่ มีธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)เป็นเจ้าภาพร่วมกับบรรษัทประกันสินเชื่อขนาดย่อม (บสย.)

"ออมสิน" เจ้าภาพในกรุงเทพ

"ในกรุงเทพฯ ธนาคารออมสินเป็นเจ้าภาพจะจัดที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ส่วนต่างจังหวัดจะจัดที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ในจังหวัดนั้น ๆ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวจัดงานในวันที่ 3 มิ.ย. ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งจะมีนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานประชุมระดับปลัดกระทรวงที่กระทรวงการคลัง" แหล่งข่าวกล่าว

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ธนาคารออมสินจะเป็นเจ้าภาพจัดงานที่กรุงเทพฯ ในงานจะเน้นลูกค้าฐานรากของธนาคารรัฐ ซึ่งจะมีทั้งผลิตภัณฑ์เงินฝากเช่น เงินฝากพิเศษ ดอกเบี้ย 2.29% สินเชื่อสลากออมสินพิเศษมาร่วม

ขณะที่แบงก์อื่น ๆ แต่ละแบงก์ก็จะมีโปรดักต์มาสนับสนุน โดยมีกิมมิกคือ ผลิตภัณฑ์จะผูกโยงกับหมายเลข 29 อาทิ ธอส. ก็จะมีสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ที่เกี่ยวกับเลข 29 ส่วนเอสเอ็มอีแบงก์ก็จะมีสินเชื่อที่ช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ยังจะมีร้านค้า OTOP มาร่วมออกบูท และการจัดนิทรรศการของแบงก์รัฐ รวมถึงจะมีผู้ประกอบการสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เข้ามาร่วมด้วย

นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า เอสเอ็มอีแบงก์จะเป็นเจ้าภาพในส่วนของการจัดงานที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนรายละเอียดกำลังหารือกันอยู่

ขณะที่นายสุรพงศ์ นิลพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค. ได้มีการประชุมสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดย ธ.ก.ส.เป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีการหารือถึงการจัดมหกรรมแบงก์รัฐ วันที่ 27-28 มิ.ย.นี้

โดยการจัดงานจะเน้น 4 ด้าน ได้แก่

1) เงินฝาก แต่ละแบงก์ต้องมีผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยให้รายย่อยเข้าถึงได้มากขึ้น ในส่วนของ ธ.ก.ส.คงเป็นการออกสลากออมทรัพย์ธ.ก.ส. ขณะเดียวกันต้องมีเงินฝากสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ให้ดอกเบี้ยพิเศษด้วย

2) สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ แก่รายย่อยวิสาหกิจ และผู้ประกอบการรายย่อย

3) การให้ความรู้ด้านการเงินแก่ประชาชน และ 4) การช่วยขายผลผลิตให้แก่เกษตรกร และเอสเอ็มอี รวมถึงผู้ประกอบการโอท็อปต่าง ๆ

"กิมมิก คือ หมายเลข 29 โดยแต่ละแบงก์ก็จะไปดู เช่น เงินฝากก็อาจจะเพิ่มให้ 29 สตางค์ ส่วนเงินกู้ก็อาจจะลดจากปกติ 29 สตางค์ เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้คณะทำงานย่อยจะไปคุยกันอีกที" นายสุรพงศ์กล่าว

แหล่งข่าวจาก ธ.ก.ส.กล่าวว่า นอกจากนี้จะมีทั้งการนำสินค้าที่มีคุณภาพจากเกษตรกรลูกค้ามาจำหน่ายในราคาย่อมเยา เช่น ไข่ไก่ แผงละ 29 บาท เป็นต้น นอกจากนี้ก็จะมีโปรดักต์ด้านการเงิน ทั้งเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ ไม่ต้องเสียภาษี อัตราดอกเบี้ย 2.29% ต่อปี ระยะเวลาฝาก 4 เดือน กลุ่มเป้าหมายคือ ลูกค้าที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ฝากได้ไม่เกิน 5 แสนบาทต่อราย ทั้งนี้เพื่อเน้นผู้สูงอายุ และรายย่อยจริง ๆ

ขณะเดียวกันยังมีเงินฝากสงเคราะห์ชีวิต มอบรัก 1/1 คุ้มครอง 1 แสนบาท คิดเบี้ยอัตราพิเศษเพียง 29 บาทต่อเดือน จากปกติเบี้ยจะตกเดือนละกว่า 30 บาท หรือปีละ 365 บาท และสินเชื่ออุ่นใจคนไกลบ้าน ที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการวิเคราะห์สินเชื่อ 200 บาท พร้อมจะมีการเปิดคลินิกรับปรึกษาปัญหาหนี้สินเกษตรกรด้วย

ไอแบงก์จัดมุมแฮปปี้โซน

ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ กล่าวว่า การส่งแพ็กเกจเข้าร่วมงานมหกรรมแบงก์รัฐครั้งนี้ ธนาคารเตรียมนำโครงการเก่า Happy Together มาปรับที่รวมหลายแพ็กเกจในนี้ ทั้งสินเชื่อพิเศษสำหรับการซื้อบ้าน ซ่อมแซม ต่อเติมต่าง ๆ รวมถึงสินเชื่อรวมบุคคล สินเชื่อ รีไฟแนนซ์ต่าง ๆ ที่เป็นดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อเปิดในโครงการนี้ต่อเนื่อง และจะมีพิเศษคือ Happy Zone เพื่อเจาะกลุ่มมุสลิมภาคใต้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้

สำหรับวงเงินทั้งโครงการนี้เดิมเปิดตัวไปเมื่อปี"57 อยู่ในกรอบ 800 ล้านบาท ส่วนครั้งนี้เป็นวงเงินใกล้เคียงเดิมหรืออาจจะไม่ถึง เพราะเน้นเจาะกลุ่มภาคใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook