“K FRESH” มะพร้าวน้ำหอมส่งออก เดินกลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจสร้างตลาดใหม่ไม่รู้จบ

“K FRESH” มะพร้าวน้ำหอมส่งออก เดินกลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจสร้างตลาดใหม่ไม่รู้จบ

“K FRESH” มะพร้าวน้ำหอมส่งออก เดินกลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจสร้างตลาดใหม่ไม่รู้จบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“มะพร้าวน้ำหอม” ผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศไทยที่ใครๆ ก็รู้จัก วันนี้ไม่เพียงได้รับความนิยมเฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นสินค้าหลักที่แบรนด์ “K FRESH” ภายใต้บริษัท เค-เฟรช จำกัด ส่งออกไปใน 30 ประเทศทั่วโลก ซึ่ง Good Idea จะพาคุณผู้อ่านมาร่วมไขกลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน

คุณวราภรณ์ มนัสรังษี กรรมการบริษัท เค-เฟรช จำกัด เล่าว่า “แรกเริ่มเราเริ่มต้นจากธุรกิจน้ำตาลมะพร้าว เมื่อดำเนินธุรกิจถึงรุ่นที่ 3 ก็ได้ผัน ตัวเองมาเป็นผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอม แต่เน้นทำตลาดส่งออกเป็นหลัก เพราะต้องการให้ผู้ซื้อในต่างประเทศรู้จักเสน่ห์ของมะพร้าวน้ำหอมไทย ซึ่งปัจจุบันส่งออกไป สหรัฐอเมริกา แคนาดา รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆ รวมแล้วกว่า 30 ประเทศ”

โดยกลยุทธ์สำคัญที่ “K FRESH” ใช้ในการเปิดตลาดใหม่คือเน้นสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี แต่ในการค้าขายระหว่างประเทศนั้นลูกค้าบางรายอาจไม่เคยเห็นหน้ากัน เพราะฉะนั้นการทำธุรกิจทำให้ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจจึงจำเป็นต้องคัดเลือกสินค้าเกรดเอ และส่งสินค้าให้ตรงเวลา เมื่อเราให้สิ่งดี ๆ สิ่งที่จะได้รับการตอบแทนกลับมา ก็คือ ความเป็นลูกค้าประจำ

นอกจากนี้ การร่วมออกบูธในงานแสดงสินค้าที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดขึ้น อาทิ งาน THAIFEX ก็มีส่วนสำคัญอย่างมากที่ช่วยผลักดันสินค้าผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกและยังสามารถจะประเมินได้ว่าลูกค้าชื่นชอบสินค้ามากน้อยแค่ไหน นอกจากจะได้ลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้นแล้ว สินค้ายังได้ถูกประชาสัมพันธ์ให้ผู้ซื้อทั่วโลกรู้จัก และได้ลองลิ้มชิมรสมะพร้าวน้ำหอมไทยมากขึ้น

คุณวราภรณ์ยังเสริมทิ้งท้ายอีกว่า “บริษัทได้พยายามต่อยอดสินค้าให้เป็นสินค้าแปรรูปมากจึงได้คิดหาวิธีเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมพร้อมรับประทาน ภายใต้แบรนด์ใหม่

ชื่อ “All Coco” ต่อยอดธุรกิจพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เช่น ไอศกรีม พุดดิ้ง มะพร้าวเกล็ดหิมะ โดยใช้การขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ส่งออกไปที่ประเทศเกาหลีและล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจากับทางเซี่ยงไฮ้”

แนวคิดการทำธุรกิจของ “K FRESH” แสดงให้เห็นว่าการจะส่งออกเพื่อขยายธุรกิจไปต่างประเทศนั้น ไม่ควรตีกรอบการทำธุรกิจอยู่ในวงที่แคบ แต่ควรมองออกไปให้เห็นถึงความต้องการของตลาด เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดแล้ว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
บริษัท เค-เฟรช จำกัด เลขที่ 98/38 หมู่ 6 หมู่บ้านธนาภรมย์ ถ.ศรีนครินทร์ ต.บางเมืองใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โทร. 0-2138-0629 หรือ www.coconuttoday.com

ที่มาข้อมูล :
DITP ชี้ช่องการค้า ประจำเดือนมิถุนายน 2558 / www.ditp.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook