บางจากตีกันเอสโซ่แย่งที่ 2 รองปตท. ทุ่มหมื่นล.ขยาย 400 ปั๊มผุดร้านอาหารกาแฟโฉมใหม่

บางจากตีกันเอสโซ่แย่งที่ 2 รองปตท. ทุ่มหมื่นล.ขยาย 400 ปั๊มผุดร้านอาหารกาแฟโฉมใหม่

บางจากตีกันเอสโซ่แย่งที่ 2 รองปตท. ทุ่มหมื่นล.ขยาย 400 ปั๊มผุดร้านอาหารกาแฟโฉมใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางจากทุ่ม 10,000 ล้านบาท ขยายปั๊มใหม่ 400 แห่งภายใน 5 ปี เตรียมเปิดตัวน้ำมันสูตรใหม่ ดึงดูดลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วยร้านอาหารแบรนด์ไทย-เทศ เสริมทัพให้บริการ ทยอยปิดร้าน"ใบจาก" ขยายบิ๊กซีมินิแทน พร้อมนำเสนอรูปลักษณ์ร้านกาแฟใหม่ "อินทนิล กาเด้นท์" ก.ค.นี้ ใหญ่กว่า

ตลาดค้าปลีกน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังนี้ นับว่าการแข่งขันค่อนข้างสูง เนื่องจากผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ประกาศศึกเต็มที่ นับตั้งแต่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เตรียมนำร้านไก่ทอด "เท็กซัส ชิคเก้น" จากสหรัฐอเมริกา และเบอร์เกอร์ดังจากญี่ปุ่น "เฟรสเนส เบอเกอร์" นำเสนอความแปลกใหม่มาดึงดูดลูกค้า

ล่าสุดบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประกาศเตรียมทุ่มงบฯขยายสถานีบริการน้ำมัน 30 แห่ง/ปี ดึงร้านเบอเกอร์ คิง เสริมบริการ รวมถึงเตรียมปล่อยน้ำมันสูตรใหม่ตระกูล "Esso Synergy" ประกาศขอส่วนแบ่งตลาด (Market Share) ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 รองจากปตท. ในขณะที่เบอร์ 2 อย่างบริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เดินหน้ารักษาตำแหน่งอันดับเช่นกัน

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านธุรกิจการตลาด บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในปีนี้โรงกลั่นน้ำมันบางจากได้เตรียมเพิ่มระดับการกลั่นสูงสุดถึง 1.2 แสนบาร์เรล/วัน และเตรียมแผนการตลาดน้ำมันรองรับการกลั่นที่มากขึ้น ด้วยแผนขยายสถานีบริการน้ำมันในช่วง 5 ปี ให้ได้ 400 แห่งทั่วประเทศ ในรูปแบบมาตรฐาน (Standard) ด้วยงบฯลงทุนประมาณ 10,000 ล้านบาท หรือภายในปีེนี้   บางจากจะมีสถานีบริการน้ำมันรวม 1,200 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1,050 แห่ง

นอกจากนี้ยังเตรียมทำการตลาดน้ำมันเกรดใหม่ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาของบางจากในช่วงที่ผ่านมา และยังคงเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทนทั้งน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่ได้มาตรฐานยูโร 5 เป็นรายแรกของประเทศ

นอกจากนี้ ส่วนของค้าปลีกภายในสถานียังคงประกอบด้วยร้านบิ๊กซีมินิ (BigC Mini) ที่คาดว่าสิ้นปีนี้จะขยายให้ได้ครบ 160 แห่ง และหลังจากนี้จะทยอยปิดร้านสะดวกซื้อ "ใบจาก" สำหรับร้านกาแแฟอินทนิล กำลังจะเปิดตัวรูปแบบใหม่คอนเซ็ปต์ "อินทนิล การ์เด้น" ในเดือนกรกฎาคมนี้ และเพื่อการบริการที่แปลกใหม่รองรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ยังได้เตรียมเปิดร้านอาหารแบรนด์ใหม่ล่าสุดทั้งแบรนด์จากในไทยและนำเข้ามาจากต่างประเทศคาดว่าจะขยายในช่วงไตรมาส3 ของปีนี้ แผนการตลาดทั้งหมดเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดของบางจากให้มากขึ้นจากปัจจุบันที่ร้อยละ 15 หรือเป็นอันดับ 2 ของตลาดค้าปลีกน้ำมันในปัจจุบัน

"ร้านอาหารที่จะนำเข้ามาเน้นเป็นอาหารปรุงสดใหม่ และคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ สำหรับการขยายปั๊มทั้ง 400 แห่งของบางจากจะเป็นการลงทุนของบางจากเองและดีลเลอร์ สัดส่วน 50:50 ในปัจจุบันบางจากมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 2 ของตลาดหรือประมาณร้อยละ 15 รองจาก ปตท.ที่มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 39 ยอดขายน้ำมันโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 500,000 ลิตร/เดือน เชื่อมั่นว่าแผนการตลาดที่เตรียมไว้จะสามารถรักษาตลาดไว้ได้แน่นอน"

แหล่งข่าวจากบางจาก เปิดเผยถึงคอนเซ็ปต์ร้านกาแฟอินทนิล การ์เด้น ว่า 1) เป็นร้านกาแฟที่มีขนาดใหญ่กว่าร้านกาแฟอินทนิลทั่วไปอยู่ที่ 90-100 ตารางเมตร 2) มีพื้นที่เป็น Outdoor มากขึ้น 3) มีส่วนที่เป็นสวนและต้นไม้มากขึ้น เน้นบรรยากาศร่มรื่น และ 4) กาแฟที่ให้บริการจะเป็นกาแฟออร์แกนิกทั้งหมดของทั้งหมดจะเป็นเกรดพรีเมี่ยม และจะมีราคาแพงกว่าร้านกาแฟอินทนิลปกติ คาดว่าจะเปิดทั้งภายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก และตามสำนักงานขนาดใหญ่ต่อไปในอนาคต

รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงานถึงการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในช่วงเดือนเมษายน58ที่ผ่านมาว่า ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ 5 รายคือ ปตท. เชลล์, เอสโซ่, เชฟรอน และบางจากมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันร้อยละ 75.9 มีปริมาณการจำหน่ายวันละ 106.7 ล้านลิตร ส่วนของผู้ค้าน้ำมันรายย่อยมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันที่ร้อยละ24.1 มีปริมาณจำหน่ายวันละ 33.9 ล้านลิตร

โดย ปตท.มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดร้อยละ 39 รองลงมาคือ เอสโซ่ ร้อยละ 10.8 บางจากร้อยละ 10.4 เชลล์ร้อยละ 8.6 และเชฟรอน (ไทย) ร้อยละ 7.1 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมีนาคม 58 ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่จำหน่ายเพิ่มขึ้นวันละ 2.9 ล้านลิตร หรือร้อยละ 2.8 ในขณะที่ผู้ค้าน้ำมันรายย่อยจำหน่ายเพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคมที่ผ่านมาวันละ 1.3 ล้านลิตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook