4 ขั้นตอนกำจัดปัญหาเรื่องเงินๆทองๆให้หายขาด

4 ขั้นตอนกำจัดปัญหาเรื่องเงินๆทองๆให้หายขาด

4 ขั้นตอนกำจัดปัญหาเรื่องเงินๆทองๆให้หายขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุดก็ต้นเดือน ในที่สุดก็ได้เงินเดือน แต่ปัญหาคือ สองสัปดาห์ต่อจากนี้ เรายังจะมีเงินเหลือกินเหลือใช้สบายๆ กันอยู่รึเปล่านี่สิครับ คิดว่าอาจจะเป็นพฤติกรรมการใช้เงินของคนไทยเราที่ทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขายดีเหลือเกิน

ดังนั้น เรามาดูวิธีการจัดการเงินเดือน ให้มีใช้ได้สบายๆ ตลอดทั้งเดือน แถมมีเหลือให้เก็บให้ออมอีกด้วยดีกว่าครับ

1. บันทึกทุกอย่าง
เริ่มต้นด้วยสิ่งที่ทั้งง่าย และยากที่สุดก่อนครับ คือการบันทึกรายรับ รายจ่าย ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราควักเงินจ่ายออกไป ไม่ว่าจะเป็นการออม การจ่ายหนี้สิน เงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน ค่ากิน ค่าใช้ ค่าเที่ยว หรือค่าใช้จ่ายของธุรกิจ

การบันทึกรายรับ รายจ่ายเป็นสิ่งที่คนเรามองข้ามมากที่สุด แต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากครับ ยิ่งเป็นมนุษย์เงินเดือนยิ่งจำเป็นจะต้องบันทึก เพราะว่าพวกเราได้เงินเป็นก้อน เดือนละเท่าๆ กัน แต่ว่ารายจ่ายของเราอาจจะไม่แน่นอน บางเดือนต้องทำฟัน บางเดือนโทรทัศน์เสีย คอมพิวเตอร์เสีย ต้องซ่อม ต้องมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยอื่นๆ ที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นอีกหลายอย่างครับ

ดังนั้นการบันทึกรายรับ รายจ่ายจะสามารถช่วยเตือนสติให้เราได้ ว่าเราเหลือเงินจริงๆ เท่าไหร่ ใช้ไปแล้วเท่าไหร่ เร็ว ช้าแค่ไหน บางคนพอเริ่มบันทึกหัวใจจะวาย เงินเดือนหายไปแล้วครึ่งหนึ่ง เพิ่งสัปดาห์แรกหลังได้เงินเดือนเอง ทีนี้ หากเราบันทึกรายจ่ายเอาไว้เราก็สามารถย้อนกลับมาดูได้แล้วครับว่าเราใช้อะไรฟุ่มเฟือยบ้าง และประหยัดอะไรได้อีกบ้างนั่นเองครับ

2. แยกประเภทค่าใช้จ่าย
ในการบริหารเงินของเรา เราควรแยกประเภทค่าใช้จ่ายด้วยนะครับ โดยแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ ดังต่อไปนี้ครับ...

> ค่าใช้จ่ายคงที่ (fixed expenses) เป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนที่มียอดเท่าๆกัน ได้แก่ ค่าเช่า ค่าผ่อนบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าเดินทาง ฯลฯ

> ค่าใช้จ่ายผันแปร (variable expenses) เป็นรายจ่ายที่มียอดไม่เท่ากันในแต่ละเดือน ได้แก่ ค่าน้ำทัน ค่าช้อปปิ้ง ค่ากินดื่มเที่ยวนอกบ้าน ค่าอาหาร

> ค่าใช้จ่ายเพื่อการออม และการลงทุน (savings and investment) เป็นค่าใช้จ่ายที่กันเอาไว้เพื่อการออม หรือ การลงทุนในแต่ละเดือน


3. ออมเงินแบบอัตโนมัติ
เพื่อความมั่นใจ ปัจจุบันนี้เราสามารถเปิดบัญชีเงินออมอัตโนมัติ โดยบัญชีนี้จะเป็นบัญชีที่แยกต่างหาก และสามารถตั้งให้ตัดเงินจากบัญชีที่เราได้รับเงินเดือนได้โดยอัตโนมัติเพื่อนำไปเก็บออมนั่นเองครับ โดยเราสามารถสอบถามบริการกับทางธนาคารได้เลยเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องมานั่งห่วงว่าเดือนนี้เงินฝากเรามีเท่าไหร่ สิ่งที่ดีอีกอย่างของการออมวิธีนี้คือเป็นการช่วยสร้างวินัยในการออม การใช้เงินให้เราด้วยครับ

4. จ่ายบิลอัตโนมัติ
พูดถึงเรื่องการออมแล้ว เราก็สามารถชำระบิลต่างๆ ด้วยการตัดบัญชีอัตโนมัติอยู่เช่นกัน ซึ่งจะสามารถช่วยให้เราไม่ลืมจ่ายเงินค่าโน่นนี่ แถมไม่จำเป็นจะต้องเสียค่าเดินทางที่จะต้องใช้ในการออกไปจ่ายบิลเหล่านี้ด้วยครับ โดยสามารถทำได้ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าโทรศัพท์ ค่าบัตรเครดิตก็ทำได้ เพียงแค่เราอย่าลืมตรวจสอบว่ารายละเอียดในบิลที่แจ้งมาถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องควรรีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีให้แก้ไขนะครับ

เห็นไหมครับ การบริหารเงิน ไม่ได้เป็นเรื่องยากเลย เพียงแค่เราสร้างวินัยให้ตัวเอง อะไรๆ ก็เป็นไปได้ครับ ทำได้ตาม 4 ข้อข้างต้นรับรองเราจะสามารถกำจัดปัญหาเรื่องเงินๆ จากชีวิตเราได้แน่นอนครับ

ติดตามสาระความรู้ และเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและประกันภัยรถยนต์ได้ที่ MoneyGuru.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook