"กรีซ"กระทบอุตฯอาหาร วืดเป้าล้านล้าน

"กรีซ"กระทบอุตฯอาหาร วืดเป้าล้านล้าน

"กรีซ"กระทบอุตฯอาหาร วืดเป้าล้านล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การส่งออกอาหารประเภทอาหารพร้อมรับประทาน และเครื่องปรุงสำเร็จรูปของไทยยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ประมาณ 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1-3% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาทำอาหารและรับประทานอาหารในบ้านมากขึ้น จากเดิมรับประทานอาหารนอกบ้านและอาหารไทย

"ตัวเลขเครื่องปรุงสำเร็จ รูปของไทย อาทิ เครื่องแกงสำเร็จรูป ซอสผัดสำเร็จรูป ซอสหอยนางรมขยายตัวดี จึงเข้าไปวิเคราะห์พบว่า เกิดจากทั่วโลกชื่นชอบอาหารไทย จึงซื้อเครื่องปรุงแบบสำเร็จรูปไปทำเอง ประกอบกับต้องการรัดเข็มขัด ไม่ทานอาหารนอกบ้าน จึงส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมอาหารไทย" นายวิศิษฐ์กล่าว

นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารของไทยในปี 2558 คงไม่ถึง 1 ล้านล้านบาท ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แน่นอน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่มยุโรปที่มีปัญหาจากประเทศกรีซ แต่เชื่อว่าทั้งปีน่าจะไม่ติดลบ คาดว่ามีมูลค่าการส่งออกอาหารเท่ากับปี 2557 อยู่ที่ประมาณ 920,000-930,000 ล้านบาท เนื่องจากการส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาขยายตัวได้ รวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียน บวก 5 คือ เกาหลี ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย อินเดีย และนิวซีแลนด์ ขณะที่จีนเชื่อว่าตลาดหุ้นจะเป็นปัญหาระยะสั้นเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook