ออมสิน-ธ.ก.ส. หนุนกองทุนหมู่บ้าน ปล่อยกู้ 4 หมื่นล้าน

ออมสิน-ธ.ก.ส. หนุนกองทุนหมู่บ้าน ปล่อยกู้ 4 หมื่นล้าน

ออมสิน-ธ.ก.ส. หนุนกองทุนหมู่บ้าน ปล่อยกู้ 4 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ลงนามให้เงินกู้สนับสนุนกองทุนหมู่บ้าน 40,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี เพื่อสร้างอาชีพและลดหนี้นอกระบบ ในช่วงเกิดปัญหาภัยแล้ง

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการเพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระหว่างสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กับธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

โดยทั้ง 2 ธนาคารจะสนับสนุนเงินทุนให้กองทุนหมู่บ้านธนาคารละ 20,000 ล้านบาท รวม 40,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี ชำระคืนภายใน 5 ปี เพื่อให้สมาชิกกู้ต่ออัตราดอกเบี้ยตามเกณฑ์ของกองทุนหมู่บ้าน ใช้เป็นทุนประกอบอาชีพและแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า

นายสมหมายกล่าวว่า กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่จะได้รับเงินกู้ จะต้องได้รับการประเมินศักยภาพในระดับดีมาก หรือเกรด A และระดับดี หรือเกรด B ซึ่งมีอยู่เกือบ 60,000 กองทุนฯ โครงการนี้จะเปิดให้ขอกู้ได้ภายใน 2 ปี ถึงปี 59 ซึ่งในปีแรกนี้จะสนับสนุนเงินกู้ให้มากที่สุด เพราะประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ด้าน นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯออกมาตรการนี้เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้สนับสนุนสินเชื่อแล้วกว่า 3,356 กองทุน เป็นเงินกว่า 5,725 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นสินเชื่อธนาคารออมสิน 3,011 ล้านบาท จำนวน 1,704 กองทุน และสินเชื่อ ธ.ก.ส. 2,714 ล้านบาท จำนวน 1,652 กองทุน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook