เฮลั่น! ชาวจีนแห่ซื้อ ลำไยชาวสวนน้ำแวน ราคาพุ่ง กก.ละ 32 บาท

เฮลั่น! ชาวจีนแห่ซื้อ ลำไยชาวสวนน้ำแวน ราคาพุ่ง กก.ละ 32 บาท

เฮลั่น! ชาวจีนแห่ซื้อ ลำไยชาวสวนน้ำแวน ราคาพุ่ง กก.ละ 32 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ก.ค. 58) นายพิจารณ์ ระย้าแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่า ปัญหาราคาลำไยตกต่ำของ ต.น้ำแวน ปี 2558 นี้ยังไม่พบมีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากขณะนี้ราคาต้นปีที่ผลผลิตออกสู่ตลาด ปรากฏว่าลำไยมีราคาสูงกว่าทุกปี โดยราคาขนาด AA อยู่ที่ กก.ละ 29-32 บาท ทำให้เกษตรกรดีใจกันอย่างมาก สังเกตว่าราคาลำไยสูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่าตัว คาดว่าปีนี้จะมีเงินรายได้จากการส่งออกลำไยสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศของ ต.น้ำแวน ไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท และปีนี้เกษตรกรอาจจะไม่ประสบปัญหาราคาลำไยตกต่ำแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังต้องสังเกตราคาช่วงผลผลิตสู่ตลาดสูงสุดกลางเดือนสิงหาคม 2558 ต่อไป

ด้านนายต่วนกฤษณ จันทนะ ประธานสภา อบต.น้ำแวน และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ต.น้ำแวน เปิดเผยว่า ยอมรับว่าปีนี้ราคาลำไยสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา เปิดตลาดช่วงแรกต้นฤดูกาล กก.ละ 29 บาท ต่อมาขยับขึ้นต่อเนื่อง กก.ละ 30-32 บาท โดยเกษตรกรจะสนใจเกรด AA มากกว่าเกรดอื่น เมื่อ AA ราคาสูงแล้ว เกรดอื่นก็ต้องห่างกันไม่มากนัก สถานการณ์ราคาลำไยช่วงนี้มั่นใจว่าจะอยู่ที่ระหว่าง กก.ละ 29-32 บาท หากจะมีการปรับราคาขึ้นหรือลงมากกว่านี้ต้องรอเวลากลางเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเวลาที่ลำไยให้ผลผลิตมากที่สุดหรือช่วงพีคของลำไย

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรผู้ปลูกลำไยคนหนึ่งกล่าวว่า ปีนี้เนื่องจากผลผลิตลำไยมีน้อยกว่าปีที่ผ่าน ประกอบกับมีบริษัทเอกชนจากประเทศจีน 2-3 ราย เข้ามาซื้อลำไยในลักษณะเหมาสวนของเกษตรกร การทำลำไยนอกฤดูกาลของเกษตรกร จึงเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ราคาลำไยสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเอกชนเข้ามาก่อสร้างเพื่อเปิดโรงงานติดตั้งเตาอบเพื่อแปรรูปผลผลิตการเกษตรมากขึ้น ช่วยทำให้ระบายผลผลิตลำไยได้เร็วขึ้น ไม่กระจุกตัวเหมือนปีที่ผ่านมา คือแนวทางการระบายผลผลิตลำไยที่เป็นผลดีต่อเกษตรกรในเชิงบวกอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook