"นิกเคอิ" ทุ่มซื้อ "ไฟแนลเชียลไทมส์" 4.6หมื่นล้านดอลล์ สูงติดประวัติเทียบดีลซื้อกิจการสื่ออื่น

"นิกเคอิ" ทุ่มซื้อ "ไฟแนลเชียลไทมส์" 4.6หมื่นล้านดอลล์ สูงติดประวัติเทียบดีลซื้อกิจการสื่ออื่น

"นิกเคอิ" ทุ่มซื้อ "ไฟแนลเชียลไทมส์" 4.6หมื่นล้านดอลล์ สูงติดประวัติเทียบดีลซื้อกิจการสื่ออื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บีบีซีไทย รายงานว่า นิกเคอิ กลุ่มผู้ประกอบการด้านสื่อมวลชนรายใหญ่ของญี่ปุ่น ตกลงเข้าซื้อกิจการของเอฟทีกรุ๊ป ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์จากบริษัทเพียร์สัน ด้วยวงเงิน 844 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 46,000 ล้านบาท ซึ่งข้อตกลงซื้อนี้ ครอบคลุมถึงหนังสือพิมพ์ไฟแนลเชียลไทมส์ เว็บไซต์ FT.com และหัวหนังสือบางฉบับในเครือ แต่ไม่รวมถึงหุ้นมากกว่าร้อยละ 50 ที่เอฟทีกรุ๊ปถือครองอยู่ในดิ อิคอนอมิสต์ กรุ๊ป

การเข้าซื้อกิจการของนิกเคอิครั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อใหม่หรือนิวมีเดียมองว่ามูลค่าที่เสนอซื้อนับว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับการเข้าซื้อกิจการของกลุ่มบริษัทอื่น ๆ ที่ผ่านมา อย่างเช่นเมื่อ 2 ปีก่อน ที่อะเมซอนเข้าซื้อกิจการที่กำลังปวกเปียกของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์นั้น อะเมซอนจ่ายน้อยกว่าที่นิกเคอิเสนอให้กับเอฟทีถึง 5 เท่า หรือเมื่อ 5 ปีก่อนที่เอโอแอลเข้าซื้อฮัฟติงตันโพสต์ เอโอแอลทุ่มเงินกว่าหมื่นล้านบาท แต่การขายบริษัทแม่ให้กับบริษัทมือถือยักษ์ใหญ่เวอร์ไรซอนทำให้คาดการณ์กันว่าฮัฟติงตันโพสต์ซึ่งเป็นบริการข่าวทางด้านเว็บไซต์อาจขายได้มูลค่าถึงประมาณ 35,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวบอกว่า มูลค่าของบริษัทเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่า ธุรกิจดิจิตอลยังสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็วและทำกำไรให้ได้อย่างมหาศาล ซึ่งสำหรับไฟแนลเชียลไทมส์นั้น ถึงแม้จะเป็นหนังสือพิมพ์เก่า แต่ก็สามารถโน้มน้าวให้ผู้อ่านหรือผู้ติดตามยอมรับในเรื่องคุณภาพการเสนอข่าวที่มีเสนอทั้งในรูปแบบหนังสือพิมพ์หรือทางออนไลน์ซึ่งผู้อ่านจะต้องเสียค่าสมัคร ทั้งนี้ โลกของสื่อใหม่ส่วนใหญ่มักจะหวังพึ่งค่าโฆษณาเพื่อแลกกับการให้ผู้อ่านได้อ่านฟรีอันเป็นการขยายฐานคนอ่านไปในตัว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ฟันธงไม่ได้ว่า วิธีการนี้จะสร้างผลกำไรให้ได้มากกว่าการขายค่าสมาชิกหรือไม่ ดังจะเห็นได้จากราคาหุ้นของเดลิเมลกรุ๊ปที่ดิ่งลง หลังจากมีการสรุปผลดำเนินงาน ซึ่งในไตรมาสที่แล้วรายได้จากโฆษณาออนไลน์สูงขึ้นเพียงแค่ประมาณ 54 ล้านบาทเท่านั้น แถมโฆษณาจากสิ่งตีพิมพ์ยังลดลงอีกเกือบ 400 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวบอกว่า การเข้าซื้อหุ้นของนิกเคอิครั้งนี้ นับว่าสร้างความแปลกใจให้กับเจ้าหน้าที่ด้านบรรณาธิการของเอฟทีไปตาม ๆ กัน อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารนิกเคอิรับปากแล้วว่าจะไม่เข้าไปก้าวก่ายด้านบรรณาธิการหรือการเสนอข่าว ทั้งนี้ ริชาร์ด แลมเบิร์ท อดีตบรรณาธิการของเอฟทีบอกว่า นิกเคอิคงมีสติพอที่จะไม่ทำอะไรที่จะสร้างความเสียหายต่อเอฟทีหลังจากที่ทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเข้าซื้อกิจการ


เพจเฟซบุ๊กบีบีซีไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook